Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2013

MỘT CHÚT VỀ “GÓC NHÌN CỦA LÍNH”

Vâng, chỉ là “Góc nhìn của một người lính” mà thôi, không gì khác hơn. Tôi, nguyên là lính trinh sát lính thủy đánh bộ lữ đoàn 101 Vùng 5 Hải quân. Đánh nhau với bọn Pôn Pốt hàng chục trận mà đối thủ chính là trung đoàn đặc công thiện chiến do thằng Pol làm trung đoàn trưởng trên chiến trường Cô Công CPC. Là tổ trưởng tổ TS tham gia đánh chiếm đầu cầu trong trận đổ bộ đánh chiếm Cô Công (CPC)-trận đổ bộ lớn nhất của HQVN từ trước đến nay. Cuộc đời lính TS của tôi không ít tên địch đã bị gục bởi trước mũi dao và súng của tôi nhưng cũng không ít lần vác xác bạn trên vai, đã hơn 5 lần chết hụt. Tôi, tốt nghiệp HVHQ, ra trường là thuyền phó, TT tàu chiến, đã từng tham gia chỉ huy bắn đạn thật, diễn tập trong thời bình… Ai đó nghe tiếng tên lửa rú, tiếng bom rơi, tiếng đạn xéo bên hông có thể sợ, hoảng hốt, nhưng tôi thì không vì đã từng. Đe dọa ai chứ đe dọa tôi và đồng đội tôi thì hơi bị khó thuyết phục đấy. Là một lính chiến, tôi có góc nhìn của một thằng lính chiến, của từng là một sỹ quan tham mưu-tác chiến. Bởi vậy tôi có thể viết những điều có thể viết và đương nhiên, hơn ai hết tôi luôn phải xác định những gì không thể viết, không thể nói. Mọi người tham khảo, tranh luận, phản biện cứ thỏa mái. Biết đâu từ nhiều góc nhìn nhưng tập trung về một điểm. Email: ngocthong19.5@gmail.com

13 nhận xét:

  1. Góc nhìn của lính nhưng chân thật và rất dễ hiểu. Cảm ơn những bài viết của Bác.

    Khi rảnh, bác có thể viết lại hồi ký thời kỳ chiến đấu CPC của bác để cho chúng em, lớp hậu duệ may mắn đã không phải tham gia chiến tranh, hiểu thêm về những khó khăn gian khổ của những người đi trước.

    Cảm ơn bác và chúc bác Sức khỏe, An khang, Hạnh phúc.

    Trân trọng,

    Hiền

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào mừng Hiền đến thăm nhà và cố gắng đọc bài viết của tớ. Rất mừng là vẫn có lớp trẻ có học thức đang chăm chú theo dõi thời cuộc và đặc biệt là cùng cảm nhận, cùng hướng nhìn với những người lính chiến đầu bạc. Cảm ơn Hiền và chúng ta có dịp trao đổi.

      Xóa
  2. Chào bác,

    Cháu đọc rất nhiều các bài viết của bác trên các báo điện tử khác và đọc bài nào cũng "kết". Cháu thường lên mạng chờ bài mới của bác. Chờ lâu cháu đã có ý định đi tìm gốc gác của bác với hy vọng được đọc của chình chủ. Hôm nay mừng vì cháu đã được toại ý ^-^ .

    Cháu chúc bác sức khỏe, hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  3. Bài "chính chủ" là vậy đó, gai gốc chịu hết nổi.

    Trả lờiXóa
  4. Chào bác!
    Cháu cũng đã đọc nhiều bài báo của bác, bây giờ cứ lên Báo Đất Việt là xem thử bác có bài mới không (và cháu biết cũng có rất nhiều người có tâm trạng chung như vậy), có thì chỉ cần đọc vài đoạn đầu là đoán được tác giả là ai ^^. Cháu cảm thấy bác viết rất mạch lạc, lập luận chặt chẽ, đầu tư tìm hiểu rất nhiều... đúng là dân chuyên nghiệp có khác ^^. Chúc bác luôn mạnh khỏe để viết bài chia sẻ với mọi người (muốn tìm hiểu mà không biết kiếm ở đâu ra), khi nào bác rảnh thì viết bài thời Trinh Sát nhé. Chúc bác ngày mới vui vẻ, chào bác!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đánh nhau theo kiểu của lính TS thì nguy hiểm lắm, cực lắm. Có lần cả tổ phải ôm súng nhìn bọn khỉ nó chuyền cây, vây tròn, dọa dẫm vì lỡ sang đất Thái Lan 15 km.
      Cảm ơn Nghĩa đọc bài. Có lẽ chú cũng kể đôi chuyện nhỉ. Hy vọng đừng cười mỉm cho rằng " ông già đầu bạc kể chuyện Nguyên phong" nhé.

      Xóa
    2. hi hi có nhiều người lót dép ngồi chờ "ông già đầu bạc" kể chuyện lắm đó chú! Cháu cũng từng có ước mơ vào đặc công nước, đều khi đk thi vào Sỹ Quan thì bị cận thêm vài lý do nữa nên không được nhận, rồi cũng nghĩ là còn nước còn tát, đi học ngành Tàu Thủy, luyện một môn võ công có kỹ thuật được gọi là "hiểm độc dã tâm"( tìm hiểu kỹ rùi mới đi học, để sau này vô đc sài ^^), nhưng khi học xong thì vì tập luyện và tai nạn nên gãy hết cả hai tay :((, thôi coi như xong, giờ cứ nghĩ là có khi mình ở ngoài mà làm được việc khác có ích hơn. Cũng vì chuyên môn của cháu về Tàu nên đọc bài của chú, cháu biết và hiểu ra được nhiều lắm (có những chuyện mà cháu đào xới hết internet 6 năm trời không thấy đâu viết)...mà hình như trinh sát lính thủy đánh bộ cũng huấn luyện như đặc công nước vậy phải không chú ?

      Xóa
  5. Tình cờ lạc biết mới biết nhà anh ở đây. Chào LNT - người tôi mếm mộ.

    Trả lờiXóa
  6. ước gì được đọc hồi ký của Bác,

    Trả lờiXóa
  7. Tư duy , phẩm chất , bản lĩnh của anh bội đội nói chung và của chú nói riêng không cần phải bàn luận gì cả ( đẳng cấp của 1 thương hiệu rồi ). Cháu kết nhất ở chú cái tài biến hóa về khẩu chiến , lấy gậy ông đập lưng ông trên diễn đàn là số 1 . Mọi sự so sánh đều khập khiễng nhưng cháu vẫn cứ phải so sánh , Gia Cát lượng ngày xưa chỉ mắng thôi mà tên tướng của Tào Tháo ( tên này tự coi mình bụng đầy chữ) phải hộc máu mồm mà chết. Rất tiếc cháu không biết tiếng Trung để dịch các bài của chú trên báo mạng để cho các tướng diều hâu của TQ như La Viện , Hàn Đông Húc hay Kim Nhất Nam ( tướng bàn giấy - Mã Tốc thời hiện đại )... đọc được về ý chí , tư duy ,ngôn từ ..và khẩu chiến của người vn nhìn từ thực tiễn không phục các ngài đâu. Biết đâu đó họ đọc xong nhồi máu cơ tim hay ói máu mà chết ngay tại bàn làm việc của mình. ha ha ...Nói tóm lại họ chỉ là con rối của giới truyền thông TQ đang tìm cách tạo ra các tin HOT như các em tuổi tean của VN mình làm hàng ngày ấy mà.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hay đấy. Cần nhiều người viết bài như bác Thống, cần nhiều blog như thế này có cả phiên bản tiếng Trung để người dân TQ biết sự thực, những người dân có lương tri ở TQ như học giả về biển đảo mà tôi đã quên tên luôn dũng cảm có bài phản bác lũ diều hâu vu cáo/ đổi trắng thành đen lại rất hiếm. Các blog diều hâu ở TQ chắc nhiều lắm, VN mình cũng nên sử dụng rộng rãi đối sách này

      Xóa
  8. Các bài viểt của anh rất hay, bổ ích. Tôi luôn xem các bài viết của anh một cách kỹ lưỡng, từng từ, từng dòng. Cảm ơn anh và chúc anh sức khỏe để viết nhiều bài hay,ý nghĩa cho độc giả vào trang nhà anh được mở rộng tầm nhìn.

    Trả lờiXóa