Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

GÓC NHÌN CỦA LÍNH: 2 ĐIỀU VỀ TƯỚNG GIÁP.


Điều thứ nhất: Tướng Giáp luôn luôn đúng.
Lịch sử đất nước trong 31 năm chiến tranh giải phóng và bảo vệ Tổ quốc đã ghi nhận và chứng minh.
- Tấn công Đông Khê thay vì Cao Bằng.
- Thay đổi cách đánh ở chiến dịch Điện Biên Phủ. Đánh chắc tiến chắc, chứ không dùng chiến thuật “biển người”.
- Mậu thân 1968 thắng lợi lớn nếu như sau tấn công đợt 1 thì rút quân ra khỏi thành thị về nông thôn tổ chức phòng thủ.
- Chiến dịch Quảng Trị năm 1972. Nếu nghe tướng Giáp thì không bao giờ quân ta rơi vào phòng ngự bị động gây ra tổn thất lớn. Đã thế còn có tư tưởng sai lầm về tiến công cách mạng, cứ cho rằng cách mạng là tiến công chứ không phòng ngự… Và khi tướng Giáp kiên quyết ra lệnh rút lui khỏi thành cổ Quảng Trị mới dừng lại con số “81 ngày đêm”.
- Mưu kế tuyệt vời. Kéo căng, gìm địch 2 đầu để điểm huyệt Buôn Ma Thuột, giải phóng Tây Nguyên.
- Buộc tướng Lê Trọng Tấn, một vị tướng đánh trận giỏi nhất Việt Nam, người được mệnh danh là “Ducốp Việt Nam” phải đánh giải phóng Đà Nẵng trong 3 ngày. Chúng ta không thể tưởng tượng nổi nếu như hơn 10 vạn quân Ngụy ở Đà Nẵng chỉ cần ta chậm 1 ngày là ùn ùn kéo vào quanh Sài Gòn tử thủ thì sẽ như thế nào?
- Chỉ thị trực tiếp cho Mai Năng, Lữ trưởng 126 và quân khu 5 bằng mọi cách phải giải phóng Trường Sa.
- Tấn công giải phóng Căm Pu Chia khỏi bọn diệt chủng. Nếu nghe theo Tướng Giáp cắt đứt biên giới Thái Lan-Campuchia rồi tấn công diệt gọn thay vì đánh vỗ mặt để chúng chạy hết sang Thái Lan khiến chúng ta phải dây dưa với chúng tới 10 năm mà không dứt điểm gọn được, hao người tốn của.
Chính vì thế toàn quân, toàn dân trước sau như một đều đặt trọn lòng tin vào người chỉ huy tài giỏi của mình, yêu quý, kính trọng ông là thế.
Điều thứ hai: Nếu ai đó còn thăn văn chuyện này chuyện kia thì hãy coi điều thứ nhất.
Vẫn biết trong suốt 31 năm chiến tranh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Tổng tư lệnh, nhưng trong chống Pháp, Bác Hồ trao cho tướng Giáp “tướng quân tại ngoại quyết trước báo sau”. Còn trong chống Mỹ thì không phải tướng Giáp quyết được. Ông phải thông qua Bộ CT, có khi chỉ một phiếu và không ít kẻ muốn thể hiện mình là tài giỏi, kèn cựa, đố kỵ, với tướng Giáp. Có lẽ tướng Giáp không buồn vì điều này nhưng nhìn máu xương người lính của mình đổ ra vì sai lầm chiến thuật, chiến lược mới khiến ông đau đớn rất nhiều.
Là một người lính của Đại tướng chỉ trong 2 năm thôi từ năm 1977 nhưng tôi không khỏi bàng hoàng khi hay tin Người đã đi theo Bác Hồ.
Non sông Việt Nam, dân tộc Việt Nam biết chờ đợi đến bao giờ nếu như lời nói của Giáo sư đáng kính Trần Đại Nghĩa là đúng: “Trên lĩnh vực quân sự và quân chính, phải vài thế kỷ nữa mới xuất hiện một Võ Nguyên Giáp thứ hai”.

25 nhận xét:

  1. Tướng Giáp giỏi, em biết. Nhưng bác cho chúng em xin! Mới có một bác thôi mà đã bốc hơi mất mấy triệu người rồi. Thêm vài bác nữa chắc chẳng còn ai vào blog của bác để đọc rồi tự hào đâu!
    Dân tộc bất hạnh là dân tộc có nhiều Anh hùng.
    Bác xem 10 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới nó có bao nhiêu Anh hùng.
    Link dưới đây là của báo Tiền Phong (Báo Lề Phải, không phải phản động đâu, bác cứ yên tâm mà đọc)
    http://www.tienphong.vn/the-gioi/645396/10-nuoc-hanh-phuc-nhat-the-gioi-tpod.html

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tướng mà, chứ đâu phải là lãnh tụ ? Bác phân biệt rạch ròi một chút.
      Tất nhiên vẫn đồng ý câu "Dân tộc bất hạnh là dân tộc có nhiều Anh hùng"

      Xóa
    2. Công nhận chẳng ai muốn là anh hùng trong chiến đấu vì chẳng ai muốn chiến tranh. Tướng Giáp cũng đâu có muốn là Tổng tư lệnh. Nhưng cực ở chỗ khi giặc nó đến nhà thì đàn bà cũng đánh huống chi là đấng nam nhi. Một kẻ nào đó bổng dưng đè đầu cưỡi cổ bạn mà không cho nó mấy đấm thì...đừng có nói gì hết. Thằng đàn ông danh dự là trên hết.

      Xóa
    3. Thấy anh nói về danh dự nên mình có câu hỏi (anh có thể không trả lời cũng chẳng sao).
      Hai ông họ Lê giao ông tướng phụ trách Ủy ban sinh đẻ có kế hoạch theo anh thì có phải hành động đè đầu cưỡi cổ không?

      Xóa
    4. Đây là sự khác biệt nhân cách để có một Võ Nguyên Giáp huyền thoại. Không màng đến danh lợi cũng như Bác Hồ do đó chẳng có một ý nghĩ nào vương vấn trong đầu là tranh dành quyền lực, địa vị, như quan niệm, ý nghĩ suy diễn của bạn.
      Mà hình như giữa tôi và ông không có một tình cảm giống nhau đối với Bác Hồ và tướng Giáp thì chẳng thể nào hiểu ý nhau đâu.

      Xóa
    5. Đúng vậy: Dân tộc bất hạnh là dân tộc có nhiều Anh hùng. Dân tộc VN không biết phạm phải cái gì mà hơn 4000 năm luôn vất vả gian lao và bất hạnh, nếu ko có nhiều anh hùng thì ko biết còn bất hạnh cỡ nào nữa.
      Trong khi lẽ ra phải biết ơn những vị anh hùng đã cống hiến cuộc đời cho cuộc sống hạnh phúc hôm nay thì 1 số người lại quay lại trách móc tổ tiên mình. Thử hỏi nếu không có nhiều anh hùng thì giờ chúng ta sẽ ra sao, có khi lại cùng cảnh ngộ như 1 số dân tộc hiện giờ đang bị áp bức ở TQ cũng nên. Hoặc là nhân dân ngày nào cũng tắm máu dưới tay bọn đế quốc, bọn đánh thuê man rợ.
      Học thì nhiều, ko biết giỏi giang cỡ nào nhưng vì tư tưởng ấu trĩ thành ra suy nghĩ ko minh mẫn.
      Thật là đáng trách thay!

      Xóa
    6. Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

      Xóa
    7. may co phai la nguoi ko ? hay la ngom. ha nha van hoi.ko co tuong giap.ko co nhieu a hung dan toc nga xuong thi hom nay may co bat com ma an khong? hay may dang be bat cut va vao mom ma phat bieu vay

      Xóa
    8. may co phai la nguoi nua khong hay la ngom.ko co tuong giap.ko co nhieu a hung dan toc nga xuong thi may co bat com ma an nhu hom nay khong.hay la be bat cut ma va vao mom ??

      Xóa
    9. may co phai la nguoi nua khong hay la ngom.ko co tuong giap.ko co nhieu a hung dan toc nga xuong thi may co bat com ma an nhu hom nay khong.hay la be bat cut ma va vao mom ??

      Xóa
    10. Có lẽ câu hỏi này sẽ không thể trả lời thỏa đáng bởi vì tư tưởng và nhân cách của người hỏi và được hỏi quá khác nhau.

      Xóa
    11. Giống như Nhà văn hoi. Một số người kết luận để thắng Mỹ, Pháp Việt Nam đã hy sinh quá nhiều người và đó là "tội" của Tướng Giáp và CSVN. Bây giờ trước tình trạng nóng bỏng ở Biển Đông họ nói không đánh TQ là hèn nhát, bán nước vân vân... chẳng khác gì nhắm mắt hô hào thúc giục hô hào chiến tranh cả. Nhưng nếu chiến tranh sảy ra và Việt Nam lại thắng (tất nhiên hao của tốn người là tổn thất không thê tránh khỏi) thì họ vẫn sẽ tiếp tục "Tướng Giáp B" và CS có tội (!!!) Còn thua - họ sẽ nói gì - quá rễ hiểu (!)

      Xóa
    12. vâng nếu VN ko có anh hùng nào thì bây giờ chắc chỉ là một tỉnh của TQ thôi, và TQ hạnh phúc thế nào thì chắc bạn nói được

      Xóa
  2. Kính cẩn nghiêng mình tiễn Bác đi
    Lời Bác đời đời mãi khắc ghi
    Chúng con nguyện làm theo gương Bác
    Để non sông gấm hoa rạng chữ vàng

    Trả lờiXóa
  3. Chúc anh một chiều bình an
    Tiễn đưa Đại tướng về miền xa xanh

    Trả lờiXóa
  4. Thứ bảy này em đi xe máy ra QB có việc với em gái , em sẽ ghé VPUBND tỉnh QB để thắp hương tiễn đưa đại tướng anh ạ ! Em thấy thông báo rộng rãi trên ti vi những điểm viếng Đại tướng trong đó có VPUBND tỉnh QB, mong là em tới được để tiễn đưa người

    Trả lờiXóa
  5. buon thay khi den gio phut nay dat nuoc chung ta van co nhung thang nhu nha van hoi..du sao cung cam on tat ca nhung nguoi da nga xuong de nha van hoi it hoc nhung no cung da biet viet chu...buon thay

    Trả lờiXóa
  6. thangchien ơi nói người ta it thôi! tôi đọc thấy họ có hỏi chú Thống và chú Thống đã trả lời cho họ hiểu rồi.Tôi cũng đóng góp thêm câu trả lời giúp chú Thống về câu hỏi của Du Huy về tướng Giáp. Bạn suy nghĩ như thế nào về nhân cách và đạo đức cách mạng của bác Giáp nhà ta qua câu răn dạy của bác với thế hệ trẻ vn như sau:' Nhiều khi NHẪN để yêu nhau, nhiều khi NHẪN để vẹn toàn , nhiều khi NHẪN để tránh tàn sát nhau"? nếu bạn hiểu được thì 1 phần câu trả lời nằm ở trong đấy đấy bạn nhe.

    Trả lờiXóa
  7. "giặc đến nhà đàn bà cũng đánh" mà
    trách gì những thứ rác nhà
    cơm thừa canh cặn - ấy là hắn ưa
    đất trời cả nắng còn mưa
    chắc còn canh cặn cơm thừa chó ăn...

    Trả lờiXóa
  8. Thằng nhà văn hoi sao mà ngu quá xá. Vị thế địa chính trị của VN ngàn đời nay là phải chịu vậy, cây muốn lặng mà có bao giờ gió muốn dừng? Không khác được. Còn với ông Du Huy: Bậc vĩ nhân hàng trăm năm có một mới hành xử như vậy vì đại cục, cuối cùng sau bao nhiêu năm, cái nhân cách vĩ đại của người làm tướng ấy vẫn được hàng triệu người, kể cả các thanh niên (không biết nhiều về Ông) kính phục

    Trả lờiXóa
  9. nói dân tộc có nhiều anh hùng thì dân tộc đó càng bất hạnh chưa chắc đúng vì giả sử 1000 năm bắc thuộc, nhân dân ta phải lảm trâu làm ngựa nếu ko có anh hùng thì càng nhục hơn sao? có phải anh hùng nào sinh ra cũng để làm anh hùng trận mạc.

    Trả lờiXóa
  10. Giá như nếu nghe theo Đại Tướng thì ít hơn hàng triệu người con ưu tú của Dân Tộc không phải ngã xuống để có được độc lâp, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ như hôm nay. bây giờ nhìn vào Trường Sa mới thấy tầm nhìn chiến lược của đại tướng xa và rộng như thế nào? con ngã mũ, quỳ gối phục sát đất tư tưởng , nhân cách của Người.

    Trả lờiXóa
  11. Tôi lính 6 năm Trường sơn Khâm phục anh Thống chỉ 2 năm lính mà viết , bình về quân sự HAY.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tui chỉ có 2 năm làm lính của tướng Giáp, còn làm lính của tướng khác thì nhiều năm ạ.

      Xóa