Chủ Nhật, 25 tháng 2, 2018

Nga-Syria hạ quyết tâm chiến dịch “Damascus Steel”!



Nga-Syria đã đi trước quân khủng bố và thế lực chống lưng, một bước rất mau lẹ, bất ngờ…
Nhiều người cứ nghĩ rằng, với thế trận tại phía Đông Idlib thì Nga-Syria sẽ phát triển tiếp, dứt điểm lực lượng HTS tại đây, nhưng không phải.
Sau khi đánh chiếm sân bay quan trọng Abu Dahur và toàn bộ khu vực phía Đông Idlib thì Bộ Tham Mưu Nga-Syria lập tức điều các lực lượng thiện chiến, trong đó có lữ đoàn Tiger Force về hướng Đông Ghouta để thực hiện chiến dịch có mật danh “Damascus Steel”.
Chiến dịch “Damascus Steel” sẽ được chia thành nhiều giai đoạn và khu vực tác chiến không chỉ ở Đông Ghouta mà cả phía Nam của Damascus đang bị một số phe phái kiểm soát, bao gồm cả HTS và IS.
Khu vực tác chiến của chiến dịch Damascus Steel
 Loại bỏ nguy cơ “tắm máu” Damascus!
Đông Ghouta là một khu vực ở phía Đông Damascus, có diện tích khoảng 100 km vuông và dân số chừng 400.000 người. Đông Ghouta đã bị quân phản loạn, khủng bố chiếm giữ từ năm 2011.
Với vị trí đó, Đông Ghouta được coi như một khối ung nhọt nhức nhối của chính quyền Damascus mà nếu không loại bỏ thì sẽ biến thành “u ác tính” trong tương lai.
Sự tồn tại một Đông Ghouta sát ngay thủ đô Damascus của chính quyền Tổng thống Bashar Assad bởi quân khủng bố là điều không thể chấp nhận về mặt chiến thuật quân sự và chính trị, bởi đó là cơ sở, căn cứ của quân khủng bố tấn công, gây bất ổn chính trị trong nước.
So với Idlib, mặc dù Đông Ghouta có diện tích nhỏ, lực lượng quân khủng bố ít hơn nhưng sự đe dọa về an ninh trực tiếp là nguy hiểm hơn nhiều lần Idlib. Vì vậy, phải dọn sạch khối u này là một trong những mục tiêu đặc biệt quan trọng cấp thiết của chính quyền Damascus.
Đáng tiếc, trong 7 năm qua, mọi cố gắng của chính quyền Damascus đều không thành công bởi 2 lý do chính:
Một là khả năng tác chiến của một số đơn vị thuộc SAA chưa cao, lực lượng tham gia mỏng vì SAA phải chiến đấu trên nhiều hướng…
Hai là khu vực này thuộc một trong bốn khu vực giảm leo thang nên quân khủng bố ở đây có thời gian và sự ủng hộ của thế lực bên ngoài củng cố, xây dựng hệ thống phòng thủ vững chắc…với hệ thống hầm ngầm kiên cố, các loại vũ khí chống tăng hiện đại, tên lửa, pháo binh…
Hiện nay, tình thế đã khác, đã đến lúc VKS Nga và Syria tập trung lực lượng để giải phóng Đông Ghouta…
Cũng nên hiểu điều này: Tại sao hướng Idlib đang phát triển thuận lợi thì Bộ Tham mưu Nga-Syria quyết định dừng để điều toàn bộ đơn vị Tiger Force về hướng Đông Ghouta?
Bởi vì, không thể tưởng tượng được với hàng ngàn tên HTS, Al Nusra ở Đông Ghouta được vũ trang mạnh từ pháo binh đến tên lửa, ngay cả khi bị VKS Nga, không quân, pháo binh Syria tấn công mà vẫn dùng tên lửa đánh sập trung tâm hòa giải Nga tại Damascus thì vấn đề “tắm máu” Damascus sẽ không khó khăn và sẽ xảy ra khi cần thiết…
Do đó, có thể nói, mở chiến dịch Đông Ghouta là Nga-Syria đã đi trước quân khủng bố và thế lực chống lưng, một bước rất mau lẹ, bất ngờ…khiến chúng chưa kịp “tắm máu” Damascus để giảm áp lực cho đồng bọn tại Idlib thì đã bị “úp sọt”.
Đông Ghouta - con đường cùng của quân khủng bố!
Quân đội Syria (SAA) đã triển khai một lực lượng được cho là lớn thứ hai sau chiến dịch Aleppo. Gồm sư đoàn cơ giới số 4, sư đoàn thiết giáp số 7 và 9, lữ đoàn 105 và 106 Vệ binh Cộng hòa, đặc biệt, lữ đoàn tấn công chủ lực khét tiếng Tiger cũng được điều về từ Đông Idlib.
Tổng quân số dự đoán lên tới gần 15.000 binh sĩ với hàng trăm xe tăng, xe thiết giáp, các đơn vị pháo binh – tên lửa hạng nặng. Đặc biệt, đơn vị pháo binh tên lửa cấp chiến dịch chiến thuật của Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria, triển khai tên lửa chiến thuật Tochka – U, tổ hợp pháo phản lực hạng nặng Smerch.
Ngoài ra, cùng với không quân Syria, đã thấy xuất hiện VKS Nga tham gia công kích 2 ngày nay…
Có thể nói, quyết tâm của Bộ Tham mưu Nga-Syria là rất cao, bằng mọi giá phải quét sạch hoặc hủy diệt HTS và Al-Nusra tại đây. Vì thế, đúng như Putin đã tuyên bố trước đây, “nếu chúng ngóc đầu dậy thì Nga sẽ xử lý các cuộc đình công chưa từng có, không giống như bất cứ điều gì chúng đã thấy”. Nga-Syria đã thực hiện điều đó…
Cũng như mọi lần, Nga-Syria cho phép HTS và An Nusra bỏ súng, rút về Idlib nhưng chúng ngoan cố không chấp nhận. Tại sao trước nguy cơ bị hủy diệt mà chúng vẫn không chấp nhận? Bởi vì chúng hiểu rằng, rút về Idlib thì sớm muộn gì cũng chết, nhưng cố thủ ở đây thì còn được hy vọng có người cứu…
Trước đòn không kích và tấn công bằng hỏa lực khủng khiếp vào Đông Ghouta, trước nguy cơ quân khủng bố bị tiêu diệt, Bộ ngoại giao Mỹ tuyên bố “Nga-Syria vì thảm họa nhân đạo, phải ngừng bắn ngay lập tức, vô điều kiện tại Đông Ghouta”. Quả thật, có lẽ do Mỹ “hối cải” trong trận Mosul tại Iraq chăng!?
Đáp lại, Ngoại trưởng Nga Lavrov tuyên bố “Mỹ và phương Tây phải khuyên nhủ quân khủng bố đầu hàng ngay lập tức nếu không sẽ bị tiêu diệt hoàn toàn”.
LHQ họp khẩn yêu cầu Nga ngừng bắn 1 tháng để phục vụ nhân đạo, mặc dù Nga tuyên bố sẵn sàng bỏ phiếu nhưng sẽ không ngừng bắn với bọn khủng bố và liệu quân khủng bố có chấp nhận ngừng bắn để hoạt động nhân đạo hay chúng ra tay phá hoại?
Vào ngày 22 tháng 2, trực thăng của Không quân Syria đã bỏ hàng ngàn tờ rơi vào khu Đông Ghouta, kêu gọi thường dân bỏ túi, đi qua nhiều tuyến đường an toàn và cảnh báo họ rằng một hoạt động quân sự sẽ sớm bắt đầu trong khu vực.
SAA đã hứa với thường dân rằng, sẽ di chuyển họ đến khu vực an toàn, cung cấp dịch vụ y tế và thực phẩm và sau đó cho phép họ trở về nhà của họ sau khi những kẻ khủng bố đã được loại bỏ. Các thủ tục tương tự đã được thực hiện bởi SAA trong trận Aleppo vào cuối năm 2016.
Kế hoạch sơ tán dân thường của SAA từ túi Đông Ghouta chứng tỏ rằng SAA đang có kế hoạch dọn sạch toàn bộ túi của các nhóm chiến binh hoạt động ở đó: Hayat Tahrir al-Sham (trước đây là Jabhat al-Nusra), Ahrar al-Sham, Faylaq al-Rahman và Jaish al-Islam.
Đồng thời, Nga đã điều sang Syria một nhóm không quân cực mạnh bởi 4 máy bay chiến đấu thế hệ 5 SU-57 nhằm làm chủ, khống chế và ngăn chặn “sự tự do” của không quân Mỹ-Israel trong vùng trời Syria như trong mấy tuần trước.
Rõ ràng với quyết tâm cao như thế này, lực lượng khủng bố tại Đông Ghouta chỉ có một lựa chọn duy nhất là hoặc chết hoặc đầu hàng. Không ai, kể cả Mỹ và LHQ có thể “câu giờ” để cứu như những lần trước.

1 nhận xét: