Gạc Ma là một “tàu sân bay không thể đánh chìm” nhưng…đáng
tiếc, sân bay xây dựng trên đó lại rất dễ đánh sập, đánh hỏng.
Đã hơn nửa năm nay, Trung Quốc đang bí mật xây dựng
biến đảo đá san hô Gạc Ma trên quần đảo Trường Sa thành một sân bay quân sự có
chiều dài chừng 2000m. Qua ảnh vệ tinh cung cấp thì tình hình có vẻ như vậy,
trên đó đang hình thành một sân bay cùng với hệ thống cầu cảng…Vậy, ý đồ quân
sự của Trung Quốc khi xây dựng sân bay này là gì? Sự lợi hại của sân bay này ra
sao, ở mức độ nào?
Phải công nhận rằng, biến một đảo đá san hô giữa
biển khơi thành một sân bay quân sự là một công việc không phải bất cứ quốc gia
nào cũng có khả năng làm được. Trung Quốc giàu có về tiền bạc lại “giàu có” về ý tưởng bành trướng mộng mị nên…Vạn Lý Trường Thành họ làm được, thì xây dựng
một sân bay ở
Gạc Ma là chuyện nhỏ.
Với đường băng dài 2.000 m, Trung Quốc có thể triển
khai các máy bay tân tiến của PLA như Su-30, J-11 và J-10 đến Trường Sa. Điều
này cho phép Trung Quốc tiến hành các hoạt động trên không ở biển Đông và toàn
bộ khu vực vịnh Malacca. Đây sẽ là một mối đe dọa cho Việt Nam cùng những quốc gia có tranh
chấp lãnh thổ với Trung Quốc trong khu vực (theo Kanwa Defense Review).
Nếu là vậy thì sân bay Gạc Ma có vị trí chiến lược
trọng đại, là yếu tố quyết định thành bại “giấc mơ Trung Hoa” trên Biển Đông.
Do đó, có bán Hạm đội Đông Hải đi để đầu tư vào xây dựng sân bay trên Gạc Ma cũng quá rẻ. Tuy nhiên…
Phát triển tàu
sân bay Trung Quốc đã bế tắc?
Rõ ràng, để bảo đảm kỹ thuật cho một máy bay hoặc
một phi đội hoạt động thường trực trên Gạc Ma trong điều kiện thời tiết, khí
hậu rất phức tạp như độ ẩm mặn cao…là không dễ dàng, trong khi xây dựng sân bay
trên đó lại vô cùng tốn kém. Nhưng, một khi TSB Liêu Ninh trực chiến ở Biển
Đông thì sân bay Gạc Ma lại không còn giá trị. Vậy tại sao Trung Quốc lại đang
tập trung vật lực và ý chí, quyết tâm để xây dựng sân bay Gạc Ma?
Cách duy nhất để giải thích cho vấn đề này là, thứ
nhất, Trung Quốc không thể đoán định được thời gian bao lâu thì tàu sân bay
Liêu Ninh đủ khả năng trực chiến tại Biển Đông.
Chỉ riêng trong năm 1954 - đúng 8 năm sau khi chiếc
máy bay chiến đấu đầu tiên hạ cánh trên tàu sân bay USS Franklin D. Roosevelt,
và, bất chấp việc phát triển các khái niệm âm thanh cho máy bay bay từ boong
tàu sân bay, Hải quân và đơn vị Lính thủy đánh bộ Mỹ đã mất 776 máy bay và 535
phi công.
Đây là con số tổn thất không thể tưởng tượng nổi.
Một cái giá sơ sơ phải trả cho việc bá chủ biển cả chứ không phải có hàng ngàn
tàu đánh cá là coi “biển chỉ sâu đến đầu gối”, coi Biển Đông như “ao nhà mình”
dễ dàng như vậy.
Trung Quốc, ngày nay, dù khoa học công nghệ phát
triển hơn, nhưng trình độ công nghệ TSB hiện tại vẫn không thể bằng Mỹ lúc đó.
Vả lại, không ai có thể san sẻ kinh nghiệm này cho Trung Quốc, vì đây là bí mật
quốc gia của họ. Bởi vậy, Trung Quốc dù có tài “copy and paste” cũng không có
nghĩa "miễn nhiễm" với mối nguy hiểm này.
Hai phi công huấn luyện tại tàu sân bay Liêu Ninh bị
thiệt mạng mới đây là chỉ mới bắt đầu giai đoạn khó khăn, tổn thất lớn, nếu như
muốn có một tàu sân bay hoạt động như của Mỹ dù trình độ cách đây 60 năm.
Thứ hai là, sân bay Gạc Ma thay thế tạm thời cho
nhiệm vụ của tàu sân bay Liêu Ninh…đồng thời khẳng định chủ quyền (phi pháp)
trên quần đảo Trường Sa Việt Nam.
Như vậy, vấn đề còn lại là sân bay Gạc Ma trong ý đồ
tác chiến của Trung Quốc như thế nào?
Đòn đánh phủ
đầu chớp nhoáng.
Có thể khẳng định rằng, trong chiến tranh hiện đại,
làm chủ vùng trời tác chiến là giành chiến thắng, do đó, tác chiến của không
quân là yếu tố quyết định thành bại của chiến dịch, chiến tranh.
Hiện tại bất kỳ một máy bay nào của Trung Quốc dù
hiện đại như SU-30 thì không thể tác chiến được ở khu vực Trường Sa nếu như
xuất phát tại Hải Nam .
Đây là tử huyệt khó che đậy, là bất lợi lớn của Trung Quốc trong chiến lược bá
chủ Biển Đông. Trong khi đó, hầu như các máy bay của không quân Việt Nam lại chiếm ưu
thế lớn khi thừa thời gian để tác chiến trên Biển Đông. Vì thế, Trung Quốc xây
dựng sân bay trên các hòn đảo chiếm được trên Biển Đông hay đang gấp rút chế
tạo, huấn luyện tàu sân bay, thực chất là hạn chế sự bất lợi thế của mình trong
vấn đề sử dụng không quân tác chiến trên Biển Đông và khu vực Trường Sa. Còn từ
đó, để chiếm ưu thế khi tác chiến hay không lại là không đoán định được, là
chuyện khác.
Trước hết, như các chuyên gia nước ngoài đánh giá
rằng, “với đường băng dài 2000 m, Trung Quốc có thể triển khai các máy bay tân
tiến của PLA như Su-30, J-11 và J-10 đến Trường Sa. Điều này cho phép Trung
Quốc tiến hành các hoạt động trên không ở biển Đông và toàn bộ khu vực vịnh
Malacca…”
Bỏ qua yếu tố kỹ thuật, thì đây là một đánh giá đúng
của các học giả và nhà chính trị (không phải của nhà quân sự), nhưng chỉ trong
trường hợp không xảy ra tác chiến mà thôi. Khi đó, Gạc Ma là một “tàu sân bay không thể
đánh chìm” là chính xác, là có thể phát huy vai trò nhiệm vụ như trên. Song,
đáng tiếc, khi tác chiến xảy ra, Gạc Ma lại là một “tàu sân bay” rất dễ bị đánh
hỏng, đánh sập.
Trong một vị trí cài răng lược trên quần đảo Trường
Sa; trong khả năng tự vệ cao của lực lượng phòng thủ Việt Nam; trong sự xuất
hiện vũ khí tầm xa, tầm trung hiện đại, uy lực mạnh…thì việc buộc sân bay Gạc
Ma ngừng hoạt động không phải là quá khó và tất nhiên, không nằm ngoài sự tính
toán, dự liệu, của các nhà quân sự Trung Quốc. Vậy tại sao, Trung Quốc vẫn
không tiếc tiền của đổ vào đó để gấp rút hoàn thành sân bay Gạc Ma? Bởi vì,
giới quân sự Trung Quốc đang hy vọng một kết quả khả quan trước một ý đồ tác
chiến mà họ nung nấu, họ có quyền nắm lợi thế: Đòn tấn công phủ đầu.
Có thể nói, điều nguy hiểm gây ra từ sân bay Gạc Ma cho
Việt Nam là ở ý đồ tác chiến đánh đòn phủ đầu hay tấn công trước vào các đảo và
đất liền Việt Nam trong phương châm đánh nhanh thắng nhanh của Trung Quốc. Chỉ
có thắng lớn trong đòn đánh phủ đầu thì sân bay Gạc Ma mới không bị đối phương
buộc phải ngừng hoạt động và lúc đó Gạc Ma trở thành một nút chặn khá lợi hại,
cắt đứt sự hỗ trợ của đất liền cho các đảo của Việt Nam. Nếu thất bại trong đòn
đánh phủ đầu thì sân bay Gạc Ma, sứ mệnh, vai trò nhiệm vụ cũng giống như giàn
khoan Hải Dương 981 mà thôi.
Vậy là trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam ,
Trung Quốc đã, đang “mài giáo”.
Sự lợi hại của đòn đánh phủ đầu là như thế nào? Tại
sao Trung Quốc lại đặt cược lớn, một canh bạc liều lĩnh, vào đòn đánh phủ đầu
như vậy? Còn Việt Nam ?
sân bay xây dựng trên đó lại rất dễ đánh sập, đánh hỏng.
Trả lờiXóa................................
Thế thì anh em miềng khi mô mang mìn gài ở đó cho nó sập luôn anh hè ? Chiều thứ năm an lành, thật nhiều sức khỏe để giữ biển đảo bình yên nhé anh ! Có về quê thăm mạ ko đó ? (~_~)
đánh mìn hổng chân là sập ngay
Xóavới TQ thì luôn phải cảnh giác cao độ
Trả lờiXóa