Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2014

CĂN BỆNH “UNG THƯ BÀNH TRƯỚNG” CỦA TRUNG QUỐC ĐÃ BẮT ĐẦU PHÁT TIẾT


Việt Nam chưa bao giờ hoang tưởng về sự êm dịu trong khoảng thời gian vừa qua với Trung Quốc trên Biển Đông. Đó chỉ là khoảng thời gian để Trung Quốc chuẩn bị lực lượng, tăng cường sức mạnh quân sự sau khi diễn đủ trò với Nhật Bản trên biển Hoa Đông nhằm che đậy hướng tấn công chủ yếu.
Bây giờ hoặc không bao giờ!
Có thể nói muốn Biển Đông thành “ao nhà” không chỉ là âm mưu mà đã trở thành chiến lược “chiếm trọn Biển Đông” của Bắc Kinh. Để thực hiện mục tiêu chiến lược này Trung Quốc đương nhiên phải chuẩn bị, kế hoạc tổ chức thực hiện, thời gian, biện pháp…và cho đến thời điểm này, Trung Quốc đã chính thức công khai triển khai thực hiện chiến lược chiếm Biển Đông.
Có lẽ chúng ta không cần phải nói hành động đưa giàn khoan nước sâu HD 981 định vị vào thềm lục địa Việt Nam sâu trong vùng EEZ của Việt Nam 80 hải lý khoan thăm dò là như thế nào, đúng hay sai, vì cả thế giới đều biết. Điều chúng ta cần là biết mưu mô đằng sau hành động này là gì để xử lý sau khi đã “biết địch biết ta”.
Thứ nhất, tại sao Trung Quốc không khẳng định chủ quyến bằng các cách trước đây như dùng bạo lực cấm tàu cá Việt Nam, xua tàu cá của họ vào EEZ của Việt Nam hay như cắt cáp tàu thăm dò Việt Nam rồi thậm chí “rao bán” các lô dầu khí của Việt Nam?
Thực ra những hành động này chỉ là hành động nhằm “biến khu vực không tranh chấp thành khu vực có tranh chấp”, là hành động “chuẩn bị chiến trường” mà thôi, còn việc đưa giàn khoan vào trong thềm lục địa Việt Nam định vị, khoan thăm dò đã có tính chất khác. Đó là giàn khoan tỷ USD này, Trung Quốc đưa vào đây không phải để khoan, khai thác ở độ sâu trên ngàn mét như các chuyên gia đã chỉ ra mà vì mục đích tranh chấp chủ quyền.
Dùng giàn khoan nước sâu HD 981 là nước cờ đầu tiên mở màn chiến lược chiếm trọn Biển Đông của Trung Quốc và có thể nói Trung Quốc đặt cược quá lớn vào nước cờ đầu này hòng làm cho Việt Nam choáng ngợp, run sợ, do dự, dẫn đến mất ý chí chiến đấu và bỏ cuộc chơi. Cũng như tàu sân bay, giàn khoan HD 981 có giá trị hàng tỷ USD được “bảo kê” bởi sức mạnh của Trung Quốc. Đụng vào nó, đánh chìm nó cũng như đánh chìm tàu sân bay có nghĩa là thách thức đến sức mạnh của quốc gia sở hữu chúng. Việt Nam có dám đụng vào nó hay có đủ gan, dám đặt cược lớn như vậy khi cuộc chơi mới bắt đầu?
Thứ hai là thời điểm mở màn triển khai chiến lược chiếm trọn Biển Đông.
Quả thật trong năm 2013, Biển Đông của Việt Nam tương đối lặng sóng do Trung Quốc không khuấy động. Tuy thế, Việt Nam chưa bao giờ hoang tưởng về sự êm dịu trong khoảng thời gian vừa qua với Trung Quốc trên Biển Đông bởi đó chỉ là khoảng thời gian để Trung Quốc chuẩn bị lực lượng, tăng cường sức mạnh quân sự sau khi diễn đủ trò với Nhật Bản trên biển Hoa Đông nhằm che đậy hướng tấn công chủ yếu. Có bao nhiêu sức mạnh, năng lực Trung Quốc đề dồn về Nam Hải cả đấy thôi. Vấn đề là khi xét về thời gian chuẩn bị cho chiến trường Biển Đông thì thời gian không ủng hộ cho Trung Quốc.
Trung Quốc thừa biết Việt Nam không ngồi yên trong thời gian qua, nếu đến hết năm 2016 thì Trung Quốc rất khó để chiếm trọn Biển Đông nếu như không muốn nói là không thể vì khả năng phòng thủ của Việt Nam được nâng lên một tầm cao mới và sự thay đổi địa chính trị dưới các bước đi của Nhật Bản và Mỹ ở Tây TBD sẽ tạo ra một lực lượng mạnh khó đối phó.
Có thể nói thời điểm và sử dụng lực lượng để mở màn triển khai chiến lược chiếm trọn Biển Đông của Trung Quốc là rất thâm hiểm.
Nhiều nhà phân tích cho rằng hành động của Trung Quốc (kéo giàn khoan HD 981 ra Biển Đông trong EEZ của Việt Nam) là một cái tát vào Obama, Mỹ. Xin lỗi, Trung Quốc chưa đến mức rồ dại lấy Việt Nam ra để nắn gân Mỹ, Mỹ là gì của Việt Nam? Trung Quốc lợi dụng căng thẳng ở Ukraine để ra tay hay chuyển sự chú ý của dư luận trong nước về sự bất ổn chính trị, ly khai khủng bố ra bên ngoài…có thể, nhưng chỉ là kết hợp.
“Bây giờ hoặc không bao giờ” trên Biển Đông với Trung Quốc là tư tưởng chỉ đạo cho một hành động mà thành bại mang tính thời cơ rất cao, nhưng, thời cơ đúng lúc hay chưa lại do con người nhận biết. Vì thế để có quyết định “kéo pháo ra” như trong chiến dịch Điện Biên Phủ thì ngoài biết ta ra phải biết địch, hiểu địch. Đáng tiếc là khi xâm lược Việt Nam thì những tên xâm lược chỉ có biết ta, cho rằng mình là mạnh, là vô đối mà không thậm chí không cần biết rõ, hiểu rõ Việt Nam để có những quyết định đại loại như quyết định “kéo pháo ra”.
Việt Nam trước đòn mở màn của Trung Quốc.
Hành động của Việt Nam trước việc HD 981 của Trung Quốc vào EEZ Việt Nam đã được dự đoán trước và không bị bất ngờ. Ngay lập tức hành động ngang ngược phi pháp này đã được tố cáo lên toàn thế giới, đồng báo Việt Nam trong nước và nước ngoài đã nắm bắt đầy đủ thông tin và lòng căm thù đang sùng sục dâng cao. Sức mạnh dân tộc đã đang được kết nối bởi Hoàng Sa và Trường Sa.
Người ta đã thấy rõ các lực lượng chấp pháp trên biển của Việt Nam tuy ít nhưng vẫn bình tĩnh, kiên quyết, thực hiện quyền chủ quyền của quốc gia trước một lực lượng cậy đông, hung hăng, bất chấp phải trái.
Hơn 80 tàu lớn các loại bao gồm cả tàu khu trục tên lửa của Trung Quốc đang hùng hổ phô trương sức mạnh, lăm lăm vũ khí trên tay (vũ khí trên tàu không che bạt)…chẳng làm cho lực lượng Kiểm Ngư, Cảnh sát biển Việt Nam sợ hãi, nao núng. Đây là gì, nếu như không phải là bản lĩnh của Việt Nam?
Sự kiềm chế của Việt Nam là có giới hạn và chắc chắn sự hung hăng, ngang ngược của Trung Quốc đã, đang, được đáp trả xứng đáng. Dùng tàu lớn húc vào tàu nhỏ, tiền lệ này Trung Quốc đã tạo ra và họ không biết rằng hành động ngược lại là nguy hiểm gấp bội.
Phải công nhận, Trung Quốc đặt cược vào nước cờ mở màn này quá lớn khiến cho có thể ở đâu đó, tình thế nào đó…Việt Nam sẽ nhân nhượng vì muốn hòa bình. Nhưng trong trường hợp này, sau lưng Việt Nam đã là đất liền, thì cái mà Trung Quốc đặt cược đó không lớn để làm cho Việt Nam choáng váng, chần chừ, run sợ. Chẳng phải Pháp và đặc biệt là Mỹ…đã từng đặt cược theo cách đó mà ngay cả Trung Quốc cũng can ngăn Việt Nam nên bỏ cuộc vì “đụng đến Mỹ chết lây sang Trung Quốc” đó sao?
Bành trướng, bá quyền nước lớn giống như căn bệnh ung thư mà Trung Quốc mắc phải. Mọi hành động để chiếm trọn Biển Đông dù có mưu mô thâm hiểm đến mấy, hành động hung hăng ngang ngược đến mấy thì chỉ là biểu hiện phát tiết của căn bệnh mà thôi.

10 nhận xét:

  1. Trung Quốc ra pháo đầu rồi hehe. Việt Nam lên mã giữ tốt thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Những bài viết của bác cung cấp nhiều thông tin bổ ích cho ngời đọc, để thêm tin tưởng vào bản lĩnh Việt Nam trong việc giữ gìn lãnh thổ của tiền nhân để lại.
    Mong bác có nhiều bài cập nhật thông tin đôi khi nghẹt thở này.

    Trả lờiXóa
  3. TẠI SAO KHÔNG ĐEM CÁC TÀU CHIẾN CŨ KHÔNG SỬ DỤNG HOÁN CẢI THÀNH TÀU CẢNH SÁT BIỂN VÀ KIỂM NGƯ? TRUNG QUỐC HUY ĐỘNG 80 TÀU THÌ TA CŨNG ĐƯA TỪNG ẤY TÀU RA ĐÁP TRẢ CHỨ. LÀM SAO TA CỨ PHẢI KIỀM CHẾ TRƯỚC QUÂN XÂM LƯỢC?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đã đến lúc rồi đó. Bạn biết chơi cờ không? Trước hết phải lên tịnh hay vào pháo đầu đã chứ, đúng không? Trời của ta, biển của ta, nóng vội làm gì.

      Xóa
    2. mọi vấn đề phải được nhìn nhận thấu đáo để xử lý

      Xóa
  4. Nếu đất nước tổng động viên
    Thì ta cùng nhé lên đường tòng quân (~_~)

    Trả lờiXóa
  5. cháu rất thích đọc các bài của Bác! vì bác phân tích rất hay
    cháu có 1 câu hỏi là: thế liệu cuối cùng trung quốc có rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam không ạ? nếu nó không rút, nó cũng không khai thác mà cứ giữ như thế kiểu như "trời không chịu đất thì đất phải chịu trời", khi đó bên nào mệt thì phải rút thì chúng ta định thế nào ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan trọng nhất là ta chứng tỏ cho thế giới biết đó là vùng biển của ta và cho TQ biết là VN không bao giờ chấp nhận, khoan nhượng với hành động xâm lược này. Cuộc chiến có thể kéo dài và bằng mọi cách VN quyết bảo vệ vùng biển thuộc chủ quyền VN. Đó là ý chí không lay chuyển của dân tộc Việt.

      Xóa
  6. căn bệnh này của Trung Quốc rất khó chữa

    Trả lờiXóa