Chủ Nhật, 11 tháng 5, 2014

Góc nhìn của lính: Vị trí giàn khoan HD 981 trên BĐ .


Như đã nói, đưa giàn khoan khủng vào thềm lục địa Việt Nam gần 80 hải lý, Trung Quốc đã mở màn cho chiến lược chiếm trọn Biển Đông của mình. Trung Quốc đã đánh cược rất lớn vào nước cờ đầu này. Nếu Việt Nam hoảng sợ, buông xuôi, bỏ cuộc như Philipines trong vụ Scarborough thì nước cờ hiểm thứ hai sẽ xảy ra…
Chúng ta hãy xem vị trí mà Trung Quốc đưa HD 981 vào “định vị” trong vùng biển Việt Nam bằng góc nhìn quân sự chứ không phải bới góc nhìn về chủ quyền vì về chủ quyền thì dù chỉ xâm phạm 1cm vẫn là xâm phạm chủ quyền.
Đầu tiên, tại sao Trung Quốc không đưa giàn khoan HD 981 đến khẳng định chủ quyền ở khu vực Trường Sa? Vì Trung Quốc không đủ sức đề bảo vệ lâu dài tại một vị trí xa căn cứ, hơn nữa, tại những vị trí này sẽ bị Việt Nam phản ứng quyết liệt, không nhân nhượng trong bất kỳ tình huống nào. Còn ở đây, cách đảo Hải Nam 180 hải lý, đảo Tri Tôn 17 hải lý và “không quá sâu” vào trong vùng EEZ của Việt Nam, “chỉ 80 hải lý”, cho nên, Trung Quốc có điều kiện, phương tiện để thể hiện sức mạnh trấn áp và nếu khi tình hình căng thẳng lên cao bởi sự ngăn cản quyết liệt của Việt Nam buộc Trung Quốc phải xuống thang thì nếu đàm phán xảy ra, sẽ có nhiều sự lựa chọn cho Trung Quốc.
Nếu tại khu vực này, Việt Nam như Philipines với bãi cạn Scarborough thì nước cờ tiếp theo là Trung Quốc sẽ không ngại ngần thiết lập khu nhận dạng phòng không (ADIZ) đầu tiên trên Biển Đông. Nghĩa là sau khi đơn phương thiết lập chủ quyền trên vùng biển thì phải thiết lập chủ quyền vùng trời trên khu vực đó là logic của vấn đề...bành trướng.
Lập ADIZ tại khu vực này có thể phát huy hiệu quả khi có Hạm đội Nam Hải mạnh nhất của Hải quân Trung Quốc ở gần hỗ trợ.
Lập ADIZ trên khu vực này thì đối tượng bị thực thi chủ yếu là Việt Nam, do đó, Trung Quốc có thể tránh được sự bẽ mặt như khi tuyên bố ADIZ trên biển Hoa Đông, hạn chế sự đối đầu quân sự với Mỹ.
Đó là sự tính toán khá hợp lý của Bắc Kinh khi sử dụng nước đi của giàn khoan HD981.

13 nhận xét:

  1. Dã tâm của TQ đã quá rõ. Chỉ có kẻ u mê mới tin vào miệng lưỡi của họ. Hy vọng anh Lê Ngọc Thống tăng bài viết và kịp thời...để phổ biến và giúp chúng tôi có cách nhìn đúng về vấn đề của toàn dân quan tâm này . Xin chúc anh khỏe nha

    Trả lờiXóa
  2. Mong các nhà lãnh đạo sáng suốt và dũng cảm để 90 triệu dân VN không chịu nhục mất đất, mất biển, mất trời...

    Trả lờiXóa
  3. Xin được hỏi bác: Theo bác trong tình hình này thì Việt Nam ta sẽ làm thế nào không lẽ chỉ kêu gào thôi sao?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đánh giặc mồm mà kết quả thu được như các kiểu khác thì cũng nên thử chứ, phải không?

      Xóa
  4. Em cứ nghĩ sao khi Trung Quốc mang giàn khoan HD981 đến để lắp đặt ( mà thời gian lắp đặt cũng lâu chứ ko thể nhanh ngày 1 ngày 2 được) mà sao ta ko lên tiếng lúc đó hở anh ? Thật khó hiểu

    Chúc anh vui khỏe an lành, canh giữ biển đảo thật chắc anh nghe (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Riêng em thì anh phải trả lời. Trong thềm lục địa và đặc quyền kinh tế VN thì bất cứ phương tiện nào cũng có quyền đi lại "vô hại". Chỉ khi nào giàn khoan đó nó neo lại và tiến hành khoan thì mới vi phạm và VN mới có quyền ngăn chặn BD ạ.
      Khỏe nghe em.

      Xóa
    2. Em hiểu rồi, anh bảo trọng nhé ! Anh cố gắng trả lời bạn bè khi bạn bè đến thăm và đọc bài của anh, em chúa ghét vào nhà ai mà ko trả lời bạn đọc, có nhà em còm 1 lần ko trả lời lần sau em sẽ ko còm nữa, với anh thì khác vì anh và em ko gì cũng cùng khúc ruột miền trung, biết nhau TỪ THỦA CÒN NẰM NÔI, anh ko trả lời như thế là em có cảm giác anh ko tôn trọng bạn bè, cố gắng trả lời anh nhé ! Ko có gì khó khăn khi trả lời đúng ko?

      Chúc anh vui khỏe bình yên nhé ! (~_~)

      Xóa
    3. Anh biết thế nhưng bận lắm không thể.Em hiểu là được rồi, hi hi

      Xóa
  5. TQ muốn thăm dò phản ứng của VN mà thôi

    Trả lờiXóa