Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

NHỮNG “BIỆN PHÁP CẦN THIẾT” BẢO VỆ CHỦ QUYỀN CỦA VIỆT NAM LÀ GÌ?



Phải nhận thức đúng rằng, hành động vừa qua của Trung Quốc là đang thực hiện một cuộc chiến tranh xâm lược kiểu mới mà chỉ có Trung Quốc nghĩ ra.
Bất kỳ người dân Trung Quốc nào cũng tự hiểu: “Nếu đó là vùng biển của mình thì cớ gì Trung Quốc mang theo tới đó công cụ, phương tiện của kẻ đi cướp như tàu chiến, máy bay tiêm kích, các tàu cải hoán vũ trang với thái độ rất hung hăng, hiếu chiến như vậy? Chẳng lẽ chỉ có Trung Quốc là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa giàn khoan ra biển khoan thăm dò dầu khí? Trong khi đó, Việt Nam đã có nhiều giàn khoan thăm dò, khai thác mà đâu cần triển khai các công cụ, phương tiện như đi cướp giống Trung Quốc?
Rõ ràng, đây là một cuộc chiến tranh, vì thế, tình hình đã trở nên rất nguy hiểm. Chúng ta không manh động, chủ quan mà phải bình tĩnh, sáng suốt, hành động thận trọng, khôn khéo, cương quyết để giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh kiểu mới này.
Hơn 80 tàu cỡ lớn có tàu khu trục tên lửa và tàu tác chiến nhanh, chống lưng cùng với máy bay gầm rú…đã tỏ ra hung hăng phun vòi rồng, cậy to xác húc thẳng vào tàu Việt Nam…nhưng lực lượng tàu chấp pháp Việt Nam cụ thể là Kiểm Ngư và Cảnh sát biển đã không nao núng, sợ sệt. Họ rất bình tĩnh, tự tin với một ý chí kiên cường, tuân thủ nghiêm túc sự chỉ đạo chiến thuật, chiến lược, của chỉ huy nhằm mục tiêu chiến thắng toàn cục.
Buộc Trung Quốc phải lộ mặt.
Ngang ngược đưa giàn khoan vào hoạt động phi pháp tại thềm lục địa Việt Nam, Trung Quốc đã vấp phải hành động kiên quyết, tự tin của người chủ vùng biển là lực lượng chấp pháp Việt Nam khiến cho lực lượng phi pháp của Trung Quốc cậy có tàu tên lửa đằng sau, máy bay trên trời, không còn cách nào khác là phải giở thói côn đồ, hung hăng.
Theo UNCLOS thì Trung Quốc đã vi phạm là rõ ràng, không phải bàn cãi, nhưng cùng với hình ảnh tàu Trung Quốc phun vòi rồng, húc vào tàu chấp pháp Việt Nam được phát lên toàn thế giới thì bộ mặt hung hăng, ngang ngược bất chấp luật pháp quốc tế, cậy mạnh để bành trướng…đã lộ rõ nguyên hình. Không những thế dã tâm, tham vọng của Trung Quốc với Biển Đông cũng đã không còn được che đậy.
Kết quả đầu tiên, từ Biển Đông, những “đợt sóng” phản đối dữ dội của dư luận, cộng đồng quốc tế đang liên tiếp dồn dập giáng thẳng vào Trung Quốc đến mức chịu không nổi Tân Hoa xã đổ tội cho Việt Nam là “cố tình làm xấu hình ảnh Trung Quốc trước khu vực và thế giới”.
Đến đây, việc có kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế hay không đặt ra suy nghĩ cho rất nhiều người. Có cần thiết không khi Trung Quốc hoàn toàn lộ mặt, bị các cường quốc như Mỹ, Nhật Bản…phản đối quyết liệt? Có cần thiết không khi Trung Quốc là nước vốn quen bất chấp, và ngang ngược? Có cần thiết không khi người “thi hành án” không ai khác chính là dân tộc Việt Nam?...Có lẽ là không cần thiết lắm.
Có thể nói, đối đầu với 80 tàu chiến và tàu chấp pháp của Trung Quốc, lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam tuy nhỏ và ít đã bị chúng phun vòi rồng, đâm vào tàu gây thương tích nhưng với bản lĩnh và trí tuệ, họ đã thắng. Chiến thắng này mang tầm chiến lược.
Đáp trả tương xứng.
Lực lượng chấp pháp của Việt Nam trong mấy ngày qua trước sự hung hăng của tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam đã thể hiện một bản lĩnh tuyệt vời.
Do chấp hành nghiêm chỉnh mệnh lệnh chỉ huy thực hiện mưu kế, đối sách trên biển, lực lượng chấp pháp Việt Nam đã kiềm chế hết mức trước việc bị tàu Trung Quốc cố tình đâm va, phun vòi rồng. Tàu chấp pháp Trung Quốc phần lớn là tàu quân sự cải hoán nên chúng có tốc độ nhanh và độ bền cao nên luôn chiếm ưu thế khi chủ động đâm va vào tàu Việt Nam. Giờ đây, sự kiềm chế của Việt Nam đã không cần thiết, đã đến lúc Việt Nam tung lực lượng để sẵn sàng đâm va với tàu Trung Quốc khi cần thiết. Tàu phóng lôi “mũi khoằm” của Nga cải hoán thành tàu CSB phải xuất phát. Đây là loại tàu có tốc độ nhanh và quay trở rất nhanh, có khung thép chắc, bền, sẽ là những mũi tên thép để đáp trả khi cần thiết.
Trung Quốc đã cậy tàu lớn, khỏe, tạo ra một tiền lệ phi hàng hải là chủ động đâm va thì họ phải gánh chịu hậu quả bất lợi khi tàu nhỏ, rắn chắc, chủ động đâm va vào tàu lớn cơ động chậm. Chỉ cần một cú đâm va nhẹ, không cần mạnh và không nên mạnh để hạn chế xây xát cho ta, của một con tàu nhỏ vào vào 1/3 thân tàu tính từ đuôi của con tàu lớn thì chưa rõ ai là kẻ phải ôm phao cứu sinh.
Chiến thuật “cây cải bắp” mà Trung Quốc áp dụng thành công với Philipines tại bãi cạn Scarborough đã không có tác dụng với Việt Nam ngay từ đầu. Hôm nay tàu CSB 8001 đã khéo léo vượt qua vòng bảo vệ, áp sát giàn khoan kêu gọi Trung Quốc rút lui đã chứng tỏ hoạt động của HD 981 sẽ gặp khó khăn khi tiến hành một cuộc xâm lược mang đầy “bản sắc Trung Quốc” mà từ cổ chí kim thế giới chưa xuất hiện kiểu xâm lược này.
Hợp tác cùng Nhật Bản chống kẻ thù chung.
Đã đến nước này thì Việt Nam buộc phải đánh bài ngửa với Trung Quốc. Việt Nam không bao giờ chống Trung Quốc khi 2 bên tôn trọng độc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Nguyên tắc quốc phòng “Ba không” đã chứng tỏ thiện chí của Việt Nam với Trung Quốc về vấn đề đó. Nhưng Trung Quốc đã giẫm lên thiện chí của Việt Nam, họ biến Việt Nam thành kẻ thù khi trắng trợn xâm lược chủ quyền Việt Nam. Không còn con đường nào khác, Việt Nam phải chống lại Trung Quốc bằng tất cả mọi sức mạnh trong đó có sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế gồm có Nhật Bản.
Quan hệ quốc phòng Việt Nam-Nhật Bản phải phát triển hết công suất vì mục tiên chung là an toàn hàng hải trên Biển Đông, vì sự bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.
Chưa đến mức phải phải xây dựng liên minh phòng thủ với Nhật Bản chống Trung Quốc xâm lược, nhưng điều đó không phải là điều không thể.
Thời điểm này Trung Quốc đã không còn dùng hành động đâm va tàu Việt Nam mà sử dụng chiến thuật khác là cậy đông vây chặt không cho tàu chấp pháp Việt Nam tiếp cận giàn khoan. Để tạo ra khoảng trống nhất định, Việt Nam cần phải có lực lượng mạnh tương đương với Trung Quốc tại hướng đó. Vì thế xúc tiến nhanh sự viện trợ các tàu tuần tiểu cho Cảnh sát biển với Nhật Bản khi Nhật Bản đã không còn bị hạn chế bởi nguyên tắc xuất khẩu vũ khí là thích hợp nhất trong tình hình hiện nay.
Giờ đây, sự phản đối của Trung Quốc cũng không có ý nghĩa gì với Việt Nam vì mối quan hệ này lòng tin đã tận đáy, Việt Nam không có lý do gì để bảo vệ, tôn trọng.
An toàn hàng hải-đường sinh mạng của Trung Quốc.
Còn nhớ, ngay tại thời điểm tháng 6/2013, Thủ tướng Việt Nam tại Shangri-La cảnh báo: “Chỉ cần một hành động thiếu trách nhiệm, gây xung đột sẽ làm gián đoạn dòng hàng hóa khổng lồ này và nhiều nền kinh tế không chỉ trong khu vực mà cả thế giới đều phải gánh chịu hậu quả khôn lường”.
Và ngày 11/5/2014 tại hội nghị cấp cao ASEAN ở Myanmar, Thủ tướng Việt Nam lại thông báo khẩn: “Hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông - mối quan tâm chung của ASEAN, của khu vực và thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng”.
Tư lệnh CSB Việt Nam cho biết, mặc dù trong khu vực đang căng thẳng bởi sự hung hăng của các tàu phi pháp Trung Quốc với lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam nhưng vẫn xuất hiện “dòng hàng hóa” đi qua là những tàu thương mại, tàu containe”.
Rõ ràng, kẻ gây ra chính là Trung Quốc khi ngang ngược xâm lược chủ quyền vùng biển của Việt Nam được UNCLOS công nhận và đương nhiên Việt Nam sẽ kiên quyết bằng mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền trước sự xâm lược này.
Chắc chắn sẽ là nguy hiểm, không an toàn khi căng thẳng ngày càng leo thang trên tuyến hàng hải đó nếu như không muốn nói là tuyến hàng hải bị ngừng hoạt động. Chừng nào giàn khoan phi pháp của Trung Quốc chưa rút khỏi vùng biển Việt Nam, chừng đó, Trung Quốc cũng sẽ không thoát khỏi hậu quả khủng khiếp khi dòng hàng hóa bị gián đoạn và áp lực mạnh mẽ của cộng đồng hàng hải quốc tế.
Có ai hiểu Trung Quốc bằng Việt Nam và có ai đánh Trung Quốc nhiều lần như Việt Nam. Một đất nước có truyền thống chống giặc ngoại xâm như Việt Nam thì Trung Quốc không cần “nắn gân” hay thử lòng yêu nước của dân Việt. Trung Quốc cần phải nghiên cứu để hiểu rõ điều này: Pháp đã từng tấn công xâm lược Việt Nam, Mỹ cũng vậy và ngay bọn Khmer đỏ cũng đã từng tấn công biên giới Tây-Nam…nhưng mỗi khi Trung Quốc gây hấn là hào khí Đại Việt lại ngút trời. Bất cứ ai, bất cứ thành phần nào, cũng hừng hừng khí thế sẵn sàng “ăn thua đủ” với quân Trung Quốc xâm lược. Tại sao lại như vậy?????

13 nhận xét:

  1. Mấy bác ở Bình Dương biểu tình manh động quá, không suy nghĩ gì cả. Trung Quốc vs Vn mà chiến trên cả biên giới bộ nưa thì bọn cháu ngoài bắc chạm tàu khựa đầu tiên, nhà cháu ở quân khu I. Hix2

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. theo em nghĩ nếu mà chiến tranh xảy ra thì chắc chắn là chiến trên toàn lãnh thổ Việt Nam mình chứ đừng nói đến là bộ hay biển. Các tỉnh biên giới sẽ phải đối địch đầu tiên nhưng chưa chắc là đã bị tấn công tàn phá mạnh nhất.

      Xóa
  2. HIện nay ta có quá nhiều bản đồ nhiều bằng chứng nói rằng Hoàng Sa là của Việt Nam nhưng chỉ trưng lên cho người VN xem thì không bằng làm chứng cứ để kiện tòa án quốc tế. Bác Thống thấy nếu kiện thì ta bị thua thiệt cái gì mà quá dè dặt như vậy ??

    Trả lờiXóa
  3. kiện cũng được không kiện cũng chẳng sao. mà nói đến 2 chữ quốc tế, cháu thấy nhiều người nói chuyện họ hay nói rằng nếu chiến tranh xảy ra thì Quốc tế, Mỹ, Nhật... sẽ trợ giúp thế này thế kia, nếu không có bài phân tích đúng đẵn sẽ gây ảo tưởng sức mạnh về quốc tế. Nước ta sẽ tranh thủ và tận dụng mọi sự giúp đỡ của các nước bạn đễ gây sức ép lên Trung Quốc chứ chúng ta cũng chẳng dại gì ngồi trên lưng cọp như Mỹ. (hình như ngày trước Bác cũng có bài nói về vấn đề con cọp là mỹ này)

    Trả lờiXóa
  4. Quân TA nhất định thắng
    Quân TÀU nhất định thua

    Cố lên anh Cá Mập nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
  5. - Khởi kiện ngay thôi thể hiện lấy chính nghĩa, thu hút sự ủng hộ của quốc tế.
    - Công nhận cho phép treo cờ Đài Loan để nhân dân không nhầm lẫn.(vì hợp tác với tq sẽ không còn triển vọng tương lai nữa)
    - Liên minh quân sự Nhật, Phi…, nếu có liên minh thì tq chưa chắc có hành động như vậy.
    - Không nên đặt quan hệ niềm tin chiến lược vào đối tác mà lại thân với tq

    Trả lờiXóa
  6. Anh Thống ơi sao anh không có bài viết mới nào vậy? Tình hình nóng quá mà sao bài viết của anh chả thấy đăng? Mong anh lắm!

    Trả lờiXóa
  7. DẪU MỘT CÂY CHÔNG TRỪ GIẶC NƯỚC
    HƠN NGHÌN TRANG GIẤY LUẬN VĂN CHƯƠNG

    Trả lờiXóa