Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

Trung Quốc sẽ trả giá đắt.


Trước hết về chính trị. Thế giới đều lên tiếng phản đối hành động của Trung Quốc là hung hăng, trắng trợn, bất chấp luật pháp quốc tế, đó là bành trướng, bá quyền nước lớn.
Hành động này khiến các quốc gia khu vực hết sức lo ngại, cảnh giác cao độ với Trung Quốc sẽ báo trước nguy cơ bị thất bại hoàn toàn trước cuộc chiến địa chính trị với Nhật Bản và Mỹ tại Tây TBD.
Với Việt Nam, Trung Quốc đã lộ rõ dã tâm đối với nhân dân Việt Nam và kích hoạt tinh thần yêu nước, căm thù giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.
Về kinh tế. Như các nhà chuyên môn đã chỉ rõ, việc định vị và tiến hành khoan thăm dò trong một vùng biển sâu trên 1200m không phải là đơn giản.
Trong điều kiện trời yên biển lặng, muốn định vị được trước hết, giàn khoan này phải được neo cố định bằng 12 sợi xích neo, mỗi sợi có chiều dài trên 3.000m. Mỗi sợi xích nặng khoảng hơn 100 tấn. 12 sợi xích này đảm bảo cho giàn khoan không bị dòng hải lưu cuốn trôi. Nhưng khi có sóng to, việc giữ cân bằng cho giàn khoan mới là công việc phức tạp. Hiện nay, để duy trì cho một giàn khoan như thế này trên biển (chưa nói đến chuyện khoan xuống lòng biển) là khoảng 1,2 triệu USD mỗi ngày. Khi khoan, chi phí cực kỳ tốn kém. Nếu khoan ở mực nước sâu 40-70m, chi phí cho một giếng khoan sâu 3.000m là 20-25 triệu USD, còn chi phí cho một giếng khoan ở mực nước 90-120m là 200-250 triệu USD. Còn chi phí cho một giếng khoan ở mực nước sâu 1.200m thì không có giá dưới 500 triệu USD. Đó là chưa kể chi phí về dịch vụ và bảo vệ.
Trong khi đó sự ngăn chặn của lực lượng chức năng Việt Nam là quyết liệt với một quyết tâm cao nhất, bằng mọi biện pháp cần thiết, để buộc giàn khoan phi pháp của Trung Quốc phải rời khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam thì việc giàn khoan HD 981 hoạt động được là điều rất khó khăn tốn kém nếu như không nói là không thể.
Về quân sự. Ở vị trí này, Trung Quốc thừa biết việc đánh chìm nó với Việt Nam khi xung đột quân sự xảy ra thì không mấy khó khăn nhưng Việt Nam sẽ không bao giờ đụng đến nếu như không bị Trung Quốc gây ra xung đột quân sự. Bởi thế, việc Trung Quốc dùng tàu tên lửa khu trục, tàu tác chiến nhanh, lượn lờ vòng ngoài chỉ là hù dọa những kẻ yếu bóng vía. Xung đột quân sự nếu xảy ra, không những giàn khoan tỷ USD là mồi ngon cho tên lửa bờ, không quân Việt Nam là chuyện nhỏ mà tuyến hàng hải huyết mạch kinh tế, năng lượng của Trung Quốc bị cắt đứt mới là chuyện lớn gấp bội…
Vì vậy, trong thời điểm hiện tại Trung Quốc chưa dám mạo hiểm và liều lĩnh. Nguy cơ mất an toàn hàng hải luôn cận kề và càng tăng cùng với sự leo thang căng thẳng trên Biển Đông là hệ quả nguy hiểm mà Trung Quốc cần tính tới.

7 nhận xét:

  1. Mấy hôm ni tin tức biển đông nóng hôi hổi như bát cháo nóng vừa thổi vừa ăn, em là con nhà Lính nên tinh thần yêu nước cũng sôi sùng sục như vũ bão đó anh chàng Cá mập nợ, sang đọc kỹ bài của anh em thấy TQ tốn kém quá nhiều cho việc khiêu khích lấn chiếm thềm lục địa của ta, em nghe người dân yêu nước TQ họ biểu tình ủng hộ VN ta, thế còn mấy vị lãnh đạo TQ sao ko thấy lên tiếng anh hè ? Nếu là ko phải ý muốn của nội bộ đảng lãnh đạo TQ thì mấy tên quân sự TQ có dám làm những điều phi lý đó ko ?

    Chúc anh ngày mới an lành (~_~)

    Trả lờiXóa
  2. Chúc mừng bài của anh đã được Bọ Lập Quê Choa đăng lên (~_~)

    http://bolapquechoa.blogspot.com/2014/05/hd-981-vao-vung-bien-viet-namtrung-quoc.html

    Trả lờiXóa
  3. chờ bài của chú như nắng hạn chờ mưa

    Trả lờiXóa
  4. Khi mang thai những điều bà bầu ở cử cần lưu ý là điều hết sức quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu, bà bầu nên kiêng gì khi bị ho đặc biệt là khi ho có đờm, cần phải chú ý, bà bầu ăn thịt ếch có được không là điều mà nhiều người thắc mắc vì ếch chứa nhiều vi khuẩn, bà bầu ăn lươn có được không vì lươn là món rất tốt cho bà bầu cũng như thai nhi, bà bầu ăn dưa chuột có tốt không vì nhiều người thắc mắc dưa chuột có rất nhiều công dụng làm đẹp đối với bà bầu.

    Trả lờiXóa