Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2016

Thổ Nhĩ Kỳ đang giải vây cho Aleppo?


Cờ đã vào thế, Ankara nên phải chấp nhận thua để cứu vãn những gì có thể trong ván cờ tới do Nga và Mỹ bày ra trên Syria và Trung Đông. 
Nếu như sự cố vụ máy bay dân dụng Nga bị đánh bom rơi trên bán đảo Sinai làm hơn 200 người Nga bị thiệt mạng có dấu vân tay của Thổ Nhĩ Kỳ qua tổ chức “Sói xám” thì tiếp theo vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi SU-24 của Nga và mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo Nga xâm phạm không phận và đe dọa bắn hạ…chứng tỏ một diễn tiến logic: Ngăn chặn, chống phá Nga khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Syria từ ngày 30/9/2015.
Khủng bố đánh bom máy bay, không làm Nga ngừng không kích mãnh liệt vào quân khủng bố tại Syria. Chính quyền Assad được củng cố, tiếp thêm sức mạnh, “đồng hồ Assad không còn chạy ngược” như Thổ Nhĩ Kỳ và các thế lực khác chắc mẩm…
Đến đây thì lực lượng thù địch Nga và chính quyền Assad không thể ngồi nhìn…và xuất hiện sự cố máy bay SU-24 của Nga bị bắn hạ bởi Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đã lộ rõ nguyên hình là kẻ phản bội Nga, “đâm sau lưng Nga” và tiếp tay cho khủng bố.
Nga lập tức biến vụ SU-24 thành một chiến dịch quân sự để phá tan toàn bộ âm mưu, hành động của Thổ Nhĩ Kỳ ấp ủ trong 5 năm qua tại Syria.
Chỉ chưa đầy 4 tuần, lực lượng không quân-vũ trụ Nga cùng với quân đội Assad đã phá tan tành các cơ sở hạ tầng kỹ thuật của lực lượng được Ankara hậu thuẫn. Gần 90% tỉnh Latakia được giải phóng và cắt đứt nguồn tiếp tế của Thổ Nhĩ Kỳ.
Có thể nói, hoạt động của không quân Nga là cơn ác mộng kinh hoàng của Thổ Nhĩ Kỳ. Nào là kế hoạch hậu Assad; nào là kế hoạch thành lập khu vực an toàn, cấm bay dọc theo biên giới, sâu vào lãnh thổ Syria hơn 50km; nào là phục dựng “đế chế Ottoma”…đã trở thành trò trẻ con.
Những ngày đầu năm 2016, ngay cả trong khi các phe phái đang kéo nhau đến Geneva –Thụy Sỹ để “cãi lộn” thì Nga và liên minh đang chuẩn bị mở chiến dịch giải phóng Aleppo.
Chiến dịch giải phóng Aleppo của quân đội Syria mà lực lượng bị bao vây và cố thủ trong đó là quân khủng bố…nhưng lại khiến cho Ankara lo lắng mất ăn mất ngủ.
Mất Aleppo thì coi như toàn bộ tuyến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria bị đóng cửa, có nghĩa là mọi liên hệ, hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ tại lãnh thổ của Syria bị cắt đứt.
Không những thế, lực lượng người Kurd Syria có cơ hội “gắn bó” với lực lượng người Kurd phía Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ đang chống đối Ankara mà không cẩn thận, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị rơi vào cuộc nội chiến.
Trước tình thế đó, Ankara làm mọi cách để cứu vãn Aleppo không bị rơi vào tay chính phủ Syria.
Ankara nhăm nhe đưa quân bộ sang Syria và mới đây tố cáo Nga xâm phạm không phận, đe dọa sẽ bắn hạ tiếp...đẩy căng thẳng Nga-Thổ vốn đang căng thẳng, leo thang nguy hiểm.
Giới quan sát dễ nhận ra rằng, mỗi lần Thổ Nhĩ Kỳ ra đòn với Nga là mỗi lần Nga đáp trả rất mãnh liệt, chẳng khác nào Thổ Nhĩ Kỳ vô tình trở thành một điểm tựa trong đòn bẫy Archimedes để Nga sử dụng.
Chỉ mới tố cáo Nga xâm phạm không phận thì lập tức Nga triển khai 4 máy bay SU-35S cực kỳ hiện đại, có những tính năng còn vượt trội F-22 của Mỹ thay vì với không quân Thổ chỉ cần SU-27, SU-34 là dư thừa.
Hệ thống phòng không S-400 khiến không quân Thổ Nhĩ Kỳ án binh bất động gần khu vực biên giới Syria
Tên lửa hành trình Kalibr khiên cả Trung Đông rúng động, Mỹ-NATO hốt hoảng, bất ngờ.
 
Và tên lửa hành trình tầm xa phóng trên máy máy chiến lược TU-160…chưa phải là những gì Nga có.
Nga chưa có biểu hiện suy giảm số phi phụ không kích vào quân khủng bố. Trong những ngày gần đây, có ngày, Nga tiến hành 960 vụ không kích, bằng Mỹ và liên minh cả tháng trời, có vụ chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 300m.
Tổng thống Mỹ vừa mới xin quốc hội chi tiền mua 45.000 quả bom thông minh để tấn công IS thì kho bom tồn tại thời chiến tranh lạnh của Liên Xô mà Nga đang có chỉ cần đưa lên bất kỳ máy bay nào có trang bị thiết bị VSP là đều thành bom thông minh.
Ankara đã nghe quá rõ tuyên bố của Tổng thống Nga Putin, rằng: “sử dụng lực lượng, vũ khí trang bị của Nga tại Syria chưa phải là tất cả những gì Nga có…”. Nga sẵn sàng sử dụng tất cả những gì Nga có để đóng cửa tuyến biến giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria mà giải phóng Aleppo được nằm trong kế hoạch đó.
Thế nhưng, Ankara có lẽ bị hoảng loạn, mất bình tĩnh, khi thế trận đã bị vỡ.

Mỹ-NATO còn chưa dọa nạt được Nga bỏ Crimea, thì làm sao Ankara có thể buộc Nga từ bỏ hay ngăn chặn được Nga ngừng tấn công Aleppo.
Ngoại trưởng Anh Philip Hammond, trong bối cảnh cuộc đàm phán hòa bình cho Syria tại Geneva đang diễn ra thì diễn biến trên chiến trường Syria đã khiến ông ta phải ngao ngán: “Người Nga nói chúng ta hãy nói chuyện, và sau đó họ nói chuyện và họ nói chuyện và họ nói chuyện. Vấn đề với Nga là trong khi họ đang nói chuyện, họ đang ném bom, và họ đang hỗ trợ Assad”.
Té ra, Sergei Lavrov cứ nói, Sergei Shoigu cứ làm!
Vậy thì đã rõ rồi, không nghe lời ông Lavrov thì phải gặp ông Shoigu, ông Shoigu làm hết mình để ai đó phải nghe lời Lavrov.
Thổ Nhĩ kỳ mới đây đã cay đắng tố cáo Nga và Mỹ "chơi nước đôi" trên chiến trường Iraq, Syria. Quá đúng, cho nên Ankara phải biết phận mình, biết khả năng của mình đến đâu.
Cờ đã vào thế rồi, Ankara nên phải chấp nhận thua để cứu vãn những gì có thể trong ván cờ tới do Nga và Mỹ bày ra trên Syria và Trung Đông.

1 nhận xét: