Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Mỹ mất khả năng thực hiện thỏa thuận!


Đã đến lúc cũng buộc phải hỏi “Ai là người chịu trách nhiệm ở Washington? Nhà Trắng hay Lầu Năm Góc?”
Nixon đã nói với Kissinger: "Không thể để có cái đuôi chó phản lại cái đầu con chó được”. Nhưng đó là R.Nixon ám chỉ chính quyền VNCH dám ngăn cản, phá đám Hiệp định Paris mà Mỹ đã ký với Việt Nam, còn giờ đây, chính Lầu Năm Góc lại ngăn cản phá hoại thỏa thuận của Obama và Kerry ký với Nga thì sao?
Obama không nói với Kerry về Lầu Năm Góc và giới “diều hâu” Mỹ như vậy được, nhưng điều khiến cho giới quan sát nhận ra rằng: “Mỹ hoàn toàn mất kiểm soát tại Syria và tại nội bộ nước Mỹ cũng đang có sự rạn nứt, vật vã” khiến cho thế giới lo sợ.
Liều điều gì xảy ra trong một siêu cường khi các tướng chống lại Tổng thống-Tổng tư lệnh?
Thỏa thuận gì gì tại Syria giữa Nga và Mỹ thì đều luôn nhằm đạt tới 3 nội dung chính: Tách cái gọi là lực lượng đối lập ra khỏi al-Nusra Font, Nga-Mỹ hợp tác tấn công IS, al-Nusra, và các bên đối lập cùng chính phủ Assad đàm phán tìm ra giải pháp hòa bình.
Đã có 2 thỏa thuận chính thức và các đợt ngừng bắn…được triển khai từ đó đến nay nhưng tất cả đều bị chết yểu bởi sự phá hoại của các bên. Và hy vọng nhất vào thỏa thuận Nga-Mỹ ký ngày 9/9/2016 sau những lần đàm phán căng thẳng, cũng bị phá vỡ trong phút chốc.
Trước tình hình diễn biến đó, Nga tuyên bố “Mỹ đã mất khả năng thực hiện thỏa thuận”. Tuyên bố khiến dư luận, giới quan sát lo ngại.
Cơ sở nào đề Nga tuyên bố Mỹ mất khả năng thực hiện thỏa thuận?
Thông thường khi nói “недоговороспособны” (mất khả năng) một điều gì đó như “mất khả năng cơ động”, “mất khả năng chiến đấu”, hay “mất khả năng chi trả”…thì coi như chủ thể của nó hoàn toàn mất hết chức năng thực hiện nhiệm vụ.
Thỏa thuận Nga-Mỹ ký ngày 9/9 tại Geneva đã tạo ra hay đã bộc lộ một sự rạn nứt giữa Lầu Năm Góc và Nhà Trắng cực lớn, không thể lấp đầy khiến cho thỏa thuận đó chết ngay lập tức như một cú tát vào uy tín của Nhà Trắng (chính quyền Tổng thống Obama)
Vào ngày thứ bảy, tại một cuộc họp báo khẩn cấp tại Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin ​​thẳng thừng:
“Câu hỏi lớn được hỏi là: Ai là người chịu trách nhiệm ở Washington? Nhà Trắng hay Lầu Năm Góc? Bởi vì chúng tôi đã nghe ý kiến ​​từ Lầu Năm Góc ngược với những gì mà ​​chúng tôi đã nghe từ Obama và Kerry”.
Đáng buồn là ông Churkin không phải là người duy nhất đã nhận thấy sự “bất tuân thượng lệnh” của Lầu Năm Góc với Tổng tư lệnh Obama. Một bài báo gần đây trên tờ New York Times cũng lên tiếng nhấn mạnh sự phân chia đó như sau:
“Bộ trưởng Quốc phòng Carter là một trong những quan chức chính quyền, chống lại thỏa thuận ...Hôm thứ ba tại Lầu Năm Góc, các quan chức không đồng ý một sự chấm dứt bạo lực ở Syria tổ chức trong bảy ngày - phần ban đầu của thỏa thuận - Bộ Quốc phòng sẽ đưa ra một phần của thỏa thuận này vào ngày thứ tám...” (Rõ ràng người quyết định là Bộ Quốc phòng rồi)
“Trong khi đó, Tư lệnh không quân Mỹ, Trung tướng Jeffrey L. Harrigian nói với các phóng viên trên một cuộc gọi hội nghị video: Tôi không nói rằng có hay không, sẽ là quá sớm để nói rằng chúng ta sẽ thực hiện (New York Times). Hết trích.
Rõ ràng, Trung tướng Harrigian xuất hiện để được nói rằng ông có thể không làm theo lệnh của Tổng tư lệnh nếu nó không theo ý thích của mình. Chính xác thì thỏa thuận đó phụ thuộc vào tùy chọn hoạch định của Lầu Năm Góc.
Rốt cuộc, Lầu Năm Góc không thực hiện thỏa thuận (lệnh của Tổng thống-Tổng tư lệnh) vì 2 điểm, một là tách lực lượng đối lập ra khỏi al-Nusra; hai là hợp tác quân sự với Nga. Và, không chờ đến ngày thứ 8, chỉ đến ngày thứ 5, Lầu Năm Góc đã trắng trợn không kích quân Syria…Thỏa thuận chết.
Vậy thì, từ những phân tích trên, trong một chính quyền sắp mãn nhiệm, có sự bất tuân, chống đối nhau, đặc biệt khi Lầu Năm Góc là chủ thể thực hiện thỏa thuận lại công khai thực hiện hành động khiêu khích, phá hoại trực tiếp, thì liệu cái chính quyền đó có khả năng thực hiện thỏa thuận hay không?

Dù có lạc quan bao nhiêu thì câu trả lời là “Không”, Không bao giờ!

2 nhận xét: