Thứ Tư, 13 tháng 12, 2017

Lính đánh thuê – nước cờ hay của Nga


Khi tổ chức khủng bố cấp nhà nước như “Nhà nước Hồi giáo” IS mới bị đánh tan, nhưng chưa hoàn toàn bị tiêu diệt; khi các tổ chức khủng bố khác LIH (bị cấm hoạt động ở Nga)… hiện đang tồn tại khắp mọi xó xỉn trên lãnh thổ Syria thì…
Trong khi sự yếu kém của lực lượng an ninh Syria không thể khắc phục ngày một ngày hai và khi Nga rút quân sẽ tạo ra một khoảng trống an ninh rất nguy hiểm cho Syria. Dù một giải pháp hòa bình được thực hiện đi chăng nữa…thì những cuộc tấn công khủng bố tại Syria rất dễ xảy ra…
Quả thật, “giành chính quyền đã khó, giữ chính quyền càng khó hơn” luôn là một chân lý trong đấu tranh cách mạng của luận điểm Lenin.
Rõ ràng là khi Nga tuyên bố chiến thắng tại Syria, tuyên bố “sứ mệnh đã hoàn thành”, rút quân…nhưng tình hình Syria “hậu IS” là bất ổn, khủng bố, đánh bom liều chết vào các trung tâm chính trị, văn hóa, kinh tế và dân thường, xảy ra như cơm bữa thì không khác Iraq “hậu Saddam” của Mỹ.
Rút kinh nghiệm từ Lybia và đặc biệt từ Iraq của Mỹ, người Nga đã khôn hơn nhiều…
Nga rút bớt quân khỏi Syria?
Ngày 23/11 Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, tướng Valery Gerasimov đã thu hút sự chú ý của công chúng khi ông nói Moscow có kế hoạch rút một số quân từ Syria vào cuối năm nay…
Thực chất việc rút quân của Nga là có thể không và nếu thế thì Nga sẽ rút bớt lực lượng nào?
 Kết quả hình ảnh cho Cảnh sát Nga tại Syria
Cảnh sát quân sự Nga tại Syria, nhân tố bảo đảm an ninh cho hậu phương Syria
Không có lực lượng mặt đất của Nga tham gia tác chiến trực tiếp với quân khủng bố, lực lượng này chủ yếu để bảo vệ căn cứ, do đó, Nga rút quân  chỉ có thể là lực lượng VKS Nga và lực lượng đặc nhiệm, cảnh sát quân sự.
Về nhu cầu chiến thuật, Nga không cần phải duy trì một lực lượng VKS như hiện nay, chẳng hạn các trực thăng tấn công, máy bay ném bom…đồng thời các đội đặc nhiệm trinh sát mặt đất phục vụ cho VKS Nga không kích cũng không cần thiết…cho nên rút bớt là hợp lý.
Rút bớt quân là hợp lý nếu như…các lực lượng tinh nhuệ, thiện chiến của Quân đội Ả rập Syria (SAA) đã rảnh tay…(trong khi họ đang căng sức chống lại cuộc chiến tranh mới, chiến tranh du kích của quân khủng bố, trong khi phải đối đầu với các thế lực khác như Israel tại cao nguyên Golan, tại Idlid…)
Và, quả thật, vào cuối năm nay, dấu hiệu cho thấy tình hình Syria khó thay đổi so với hiện nay. Do đó, tuyên bố Nga rút quân là một mạo hiểm dưới mức cần thiết…Thế nhưng…Nga vẫn, sẽ rút bớt quân.
Dù vậy, tuyên bố của người đứng đầu Bộ tổng Tham mưu Nga đã không khiến Tổng thống Syria Assad lo lắng nhưng cũng không khiến cho lực lượng thù địch Nga tại Syria reo mừng bởi có một lực lượng khác thay thế, bổ sung còn nhiều hơn sự thiếu hụt này trên lãnh thổ Syria: Lực lượng đánh thuê (PMC)
PMC-quân đội Nga 2.0?
Nga sẽ thuê PMC từ các Công ty quân sự tư nhân (PMCs) sang làm nhiệm vụ mới tại Syria. PMC Nga sẽ triển khai các thành viên để bảo vệ các nhà máy lọc dầu, cảng biển, nhà máy và các cơ sở chính phủ quan trọng, cung cấp an ninh đoàn tàu hậu cần và tiến hành tuần tra bảo đảm an ninh.
Đối tượng tác chiến của PMC, tất nhiên là lực lượng khủng bố các loại có thù địch với chính quyền Assad.
PMC được trang bị vũ khí, khả năng chiến thuật tương đương với quân đội hiện đại và nằm dưới sự chỉ huy của Bộ Tham mưu Nga. Không chỉ thế, Nga sẽ gia công thêm cho PMC vì Nga đã sử dụng PMC kể từ năm 2013 tại Syria.
PMC được trả lương 2.600 USD/người và riêng sỹ quan cao cấp là 4000 USD/người.
Người Nga đã tuyển, thuê từ các PMCs có uy tín như:
1, Slavonic Corps do Kalashnikov một cựu trung tá FSB Nga làm giám đốc, lực lượng này có chừng 250 tay súng, tham gia hoạt động từ năm 2013 tại Aleppo, Hama và Deir Ezzor và sau khi bị tổn thất nặng bởi IS thì hoạt động tại Syria bị giảm.
2, Công ty Wagner được thành lập bởi Trung tá Dmitry Utkin, cựu chỉ huy của một GRU Spetsnaz gắn liền với tình báo quân đội.
Lực lượng này đã từng tham gia vào việc sát nhập vào Crimea năm 2014 và đã chiến đấu trong cuộc xung đột Donbass đang diễn ra, ở phía đông Ukraine. Vào mùa thu năm 2015, khi Moscow phát động sự can thiệp quân sự của mình  tại Syria
Các nguồn tin cho rằng Wagner hiện có khoảng 3.000 nhân viên, bao gồm cả những người Hồi giáo Chechen ở Syria.
 3, Tập đoàn Turan là một trong những công ty PMCs bí ẩn và quan trọng nhất của Nga hoạt động tại Syria.
Một người lính thuộc “tập đoàn Turan” không khác gì lính Nga

Một người lính thuộc “tập đoàn Turan” không khác gì lính Nga
“Turan” có nghĩa là “vùng đất của người Thổ Nhĩ Kỳ” và mặc dù nhóm này là bí ẩn, nhưng các thành viên của Turan rất dễ nhận dạng bởi phần lớn là từ Trung Á
Tập đoàn Turan lần đầu tiên thu hút sự chú ý của giới truyền thông vào tháng 4 khi các thành viên của mình tham gia cùng với các lực lượng của Tổng thống Assad trong các hoạt động ở Hama và Deir Ezzor và Tây Aleppo. 
Việc Nga sử dụng PMC của “Tập đoàn Turan” có nguồn gốc Shiite tạo thành một mũi nhọn chiến lược ở Syria vì các PMC này có thể dễ dàng hòa nhập với các lực lượng chính phủ Syria. Nhân dạng Shiite của họ cũng đồng lý tưởng trong việc chống lại kẻ thù của chính phủ.
Như vậy, việc Nga có sử dụng lính đánh thuê hay không thì chưa rõ, nhưng nếu có thì cũng không có gì đáng ngạc nhiên vì Mỹ, các quốc gia vùng vịnh…đều sử dụng PMC để gây bất ổn trong cuộc chiến Syria.
Sử dụng PMC của Nga tại Syria nếu có, sẽ đổ đầy khoảng trống an ninh sau khi Nga rút bớt quân là một sự lựa chọn khả thi. Khả thi về kinh tế, khả thi về chính trị, bền vững và linh hoạt.

Tất nhiên, khi PMC Nga được quản lý tốt, có chiến thuật tương đương với quân đội hiện đại thì sự hiện diện của họ tại Syria cũng chẳng khác nào sự hiện diện của quân đội Nga.

2 nhận xét:

  1. Ai sẽ trả tiền cho lực lượng đánh thuê này, cũng là người dân Nga mà thôi. Tiền sẽ chảy vào túi những công ty tư nhân có quan hệ mật thiết với chính phủ...

    Mỹ cũng biết mà không hề dễ dàng cho Nga, chưa có con số thống kê rõ ràng của thiệt hại từ lực lượng này...
    http://dantri.com.vn/the-gioi/linh-danh-thue-nga-soi-suc-doi-sang-syria-bao-thu-my-20180302115856614.htm

    Trả lờiXóa
  2. Putin đã quyết định điều gì thì rất chắc chắn

    Trả lờiXóa