Chủ Nhật, 17 tháng 2, 2019

GS Vũ Minh Hoàng - nhà ng/c lịch sử ngây thơ hay lươn lẹo?


Tại sao Khmer Đỏ tấn công Việt Nam?
Liên quan đến lực lượng Khme đỏ tấn công Việt Nam, GS Vũ Minh Hoàng trả lời phỏng vấn báo Vietnam.net trong bài “Biên giới tháng 2/1979: Sòng phẳng với lịch sử”, có đoạn:
“Nhà báo Nayan Chanda cũng viết về những chuyến ngoại giao con thoi của bà Đặng Dĩnh Siêu (phu nhân của Thủ tướng Trung Hoa Chu Ân Lai) tới Phnom Penh để cố gắng thuyết phục Khmer Đỏ giảng hòa với Việt Nam, nhưng không ăn thua.
Cá nhân tôi đã nghiên cứu ở Thư viện Tổng thống Carter và Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ, tìm được nhiều tài liệu chứng minh là cho tới giữa 1978, Trung Quốc vẫn ao ước có thể tranh thủ bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ để kéo Việt Nam khỏi vòng tay Liên Xô.
Tôi không khẳng định được là Trung Quốc đã không xúi giục Khmer Đỏ xâm chiếm Việt Nam, chỉ nói được rằng trong lưu trữ Khmer Đỏ và Hoa Kỳ đã được mở không có căn cứ cho lập luận này; và cho tới khi kho lưu Trung Quốc được mở hoàn toàn; mọi chứng cứ hiện hành cho thấy là Trung Quốc không thực sự muốn có chiến tranh giữa Khmer Đỏ và Việt Nam, nhưng cũng không kháng cự và thực sự cố gắng ngăn chặn cuộc chiến tranh này xảy ra khi đồng minh của mình quyết tâm tham chiến”…(hết trích)
Thứ nhất, xin được lưu ý, rằng Khme đỏ tấn công Việt Nam không chỉ sau năm 1975 mà trước năm 1975 có nhiều đơn vị quân đội Việt Nam hoạt động ở đó đã bị bọn Khme Đỏ “đâm lén sau lưng” nhiều lần.
Thứ hai, có ai trả lời cho người dân Việt Nam (đừng đọc mấy tờ giấy lộn trong “kho lưu trữ” của Khme Đỏ, của Mỹ, của Trung Quốc – nực cười thật) rằng tại sao Khme Đỏ căm thù Việt Nam đến thế, muốn diệt hết 60 triệu người Việt Nam (lúc đó) đến thế? Việt Nam gây ra tội gì với chúng nó?
Thứ ba, Khme Đỏ chúng có 23 sư đoàn thật đấy nhưng dù giới lãnh đạo chúng là tập đoàn Pol Pot – Ieng Sary có ngu dốt đến mấy cũng không dám động đến Việt Nam, nhưng chúng bất chấp, ngay và luôn sau chiến tranh, như con thiêu thân, vô cùng tàn ác với dân 2 nước Việt Nam-Campuchia?
Cơ sở nào để khiến cho bọn Khme Đỏ hành động như vậy – hành động của một tên máu lạnh, độc ác vô nhân tính?
Câu trả lời rất đơn giản là vì chúng – Khme Đỏ Pol Pot – Ieng Sary là tập đoàn tay sai máu lạnh, diệt chủng, luôn hành động kiểu “thi hành mệnh lệnh” của quan thầy...
Rồi, “Trung Quốc không thực sự muốn có chiến tranh giữa Khmer Đỏ và Việt Nam”; “cố gắng thuyết phục Khmer Đỏ giảng hòa với Việt Nam, nhưng không ăn thua”…Nếu có như thế (mơ giữa ban ngày) thì chứng tỏ rõ ràng, chính bọn Khme Đỏ là kẻ tấn công gây ra tội ác với người dân Việt Nam, chúng là kẻ tội phạm (dù còn che dấu tội diệt chủng)…
 Vậy thì, tại sao Việt Nam đáp trả, giải phóng Campuchia khỏi diệt chủng thì Trung Quốc, Mỹ và phần còn lại thế giới tố cáo Việt Nam xâm lược Campuchia, đồng thời ủng hộ Khme Đỏ chống lại Việt Nam?
Sự thật mà lấp liếm thì “giấu đầu chắc chắn lại hở đuôi” mà thôi. Lý lẽ này đưa ra cách đây 40 năm còn dễ lừa bịp, đằng này khi thế giới đã công nhận Khme Đỏ là quân diệt chủng, Việt Nam có công giải thoát dân tộc Khme khỏi nạn diệt chủng, nhưng người ta vẫn đưa ra là xúc phạm đến tri thức nhân loại.
Rằng “Việt Nam nếu khôn ngoan thì tránh được 2 cuộc chiến!!!” Một luận điệu tiểu nhân, hèn mạt, bỉ ổi và láo xược khi coi sự hy sinh của hàng vạn người lính trên chiến trường là vô ích, nhưng thâm độc hơn khi đổ tội cho lãnh đạo Việt Nam bấy giờ là nguyên nhân cho 2 cuộc chiến.
Được, vậy sự lựa chọn “khôn ngoan” của bạn là gì khi kẻ khát máu xông vào nhà bạn chém giết người thân của bạn? Đầu hàng nó, làm tôi tớ cho nó hay chống lại nó?
 Trung Quốc tấn công Việt Nam ngày 17/2 thì do đâu?
Trả lời quan điểm cho rằng, một trong những nguyên nhân nổ ra cuộc chiến ngày 17/2/1979 còn liên quan tới chiến lược của Việt Nam và nhằm phá sự liên kết, đoàn kết giữa Việt Nam - Liên Xô, GS Vũ Minh Hoàng nói:
“Quan điểm này vừa đúng, vừa sai. Đúng là vì đó đúng là quan điểm của Trung Quốc, như họ đã nêu rất rõ ở các kênh báo chí truyền thông đương thời. Sai là vì Trung Quốc đã hoàn toàn hiểu lầm Việt Nam…”
Cá nhân tôi đã nghiên cứu ở Thư viện Tổng thống Carter và Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ, tìm được nhiều tài liệu chứng minh là cho tới giữa 1978, Trung Quốc vẫn ao ước có thể tranh thủ bình thường hóa quan hệ Việt-Mỹ để kéo Việt Nam khỏi vòng tay Liên Xô…”
Xin thưa, bao đời nay, Trung Quốc chưa bao giờ hiểu lầm Việt Nam và tất nhiên Việt Nam cũng chưa bao giờ hiểu lầm Trung Quốc.
Nói ngắn gọn, Trung Quốc tấn công Việt Nam, lý do chính, bao trùm lên tất cả là vì Việt Nam đã đập tung tóe bàn cờ địa chính trị khu vực để cài đặt chơi lại công bằng mà không phải vì “hiểu lầm”. Cụ thể:
Việt Nam đã nằm ngoài tầm tay khống chế của Trung Quốc, đã dám thống nhất giang sơn; đã tiến hành cuộc cách mạng tư sản ở miền Nam đánh sập sự khống chế kinh tế miền Nam của tập đoàn Hoa Kiều Chợ Lớn; Việt Nam không từ bỏ Liên Xô…
 Đây là những bước đi khiến Trung Quốc cay cú buộc Trung Quốc ra lệnh bọn Khme Đỏ động binh từ năm 1977, gây ra “nạn Kiều” tháng 3/78 và cuối cùng, khi 23 sư đoàn quân Khme Đỏ bị đánh tan tơi tả thì ra mặt tấn công Việt Nam ngày 17/2/1979.
Tuy nhiên, nêu nguyên nhân cuộc tấn công vào Việt Nam tháng 2/1979 mà bỏ qua việc Trung Quốc muốn chứng tỏ lòng trung thành của Trung Quốc đối với Mỹ, xin Mỹ đầu tư…là một thiếu sót vô cùng quan trọng trong góc nhìn địa chính trị. Có thể đây là nguyên nhân chính của cuộc tấn công trên phương vị địa chính trị.
Lịch sử từ cổ chí kim Việt Nam chưa và không bao giờ chống Trung Quốc, một quốc gia láng giềng hùng mạnh, mà Việt Nam chỉ chống lại tư tưởng bành trướng, bá quyền, nước lớn của Trung Quốc áp đặt vào Việt Nam mà thôi. Đây là hành động “hợp lý” chứ không phải là hành động phản bội.
Liên Xô đã giúp đỡ Việt Nam thống nhất đất nước, thu giang sơn về một mối thì tại sao buộc Việt Nam phải “bắt tay Mỹ để rời bỏ Liên Xô” hay phải theo Trung Quốc để chống Liên Xô?
Đành rằng lợi ích quốc gia là trên hết nhưng cũng như mối quan hệ giữa người và người, quốc gia, trong mối quan hệ quốc tế, cũng không vì thế mà hành xử táng tận lương tâm, phản bội bạn bè, hành động vô đạo, lấy oán đáp ân…nó không thuộc nến văn hóa người Việt.
Thưa GS đáng kính! GS nói khi đọc các tài liệu được mở ở kho lưu trữ của Khmer Đỏ, của Trung Quốc và của Mỹ thì GS không tin lập luận của giới lịch sử, chính trị trong nước rằng, việc Khmer Đỏ tấn công VN là do TQ xúi dục và cho rằng việc TQ tấn công VN là do "hiểu lầm VN"...Thật, không biết GS ngây thơ hay tỏ ra ngây thơ - một sự ngây thơ mà khiến sự thật bị lộn ngược, bóp méo như thế cũng đáng đồng tiền đấy chứ!

4 nhận xét:

  1. Ông Giang dạo này hay lên VT truyền hình để nói về lịch sử.Tôi đồ rằng ông ta lại theo gương nghị Cuốc trong các lập luận để đảo lộn trắng đen.Cân cảnh giác với các GS này.Họ thích đô la hơn tổ quốc họ.

    Trả lờiXóa
  2. các gáo xư này đang chuẩn bị dọn đường để trở cờ đón quan thầy và đô la đấy mà.

    Trả lờiXóa
  3. Là một người đi sau, thế hệ trẻ (90). Cháu vẫn không hiểu tại sao ta cần đẩy người hoa ra khỏi nước hay đây là một cách lọc gián điệp. Và khi chiến thắng thì sao không làm một bảng hòa tuyên nguyên ngôn dân tộc như kiểu hòa giải vân vân. Dù sao cháu nghĩ những quyết định chiến hoặc đàm phán của VN là rất hợp lí

    Trả lờiXóa
  4. Những người bị đồng tiền tha hóa thì có thể làm tất cả mọi thứ, kể cả phản bội Tổ quốc; miễn là có tiền bố thí

    Trả lờiXóa