Thứ Tư, 26 tháng 6, 2024

Nga lựa chọn chiến tranh hay sự xấu hổ?

Thủ tướng Vương quốc Anh (thời kỳ chiến tranh thế giới lần thứ 2) là Winston Churchill đã nhiều lần nói về thực tế rằng khi đối mặt với một cuộc chiến sắp xảy ra, cần phải đưa ra lựa chọn đúng đắn. Cuối cùng, lời nói của ông đã được biên soạn thành một câu cách ngôn ngắn gọn, ông không trực tiếp phát âm nhưng phản ánh rất chính xác quan điểm của ông về vấn đề:
“Nếu một quốc gia, lựa chọn giữa chiến tranh và sự xấu hổ, chọn sự xấu hổ, thì quốc gia đó sẽ nhận cả chiến tranh và sự xấu hổ…”.
Chiến tranh thì chúng ta hiểu, còn “sự xấu hổ” ở đây là gì? Đó là nhân nhượng trước kẻ thù, kẻ thù tiến dần từng bước trong khi ta lùi từng bước, sợ chiến tranh…dẫn đến mất đất, mất dân. Đó là sự bạc nhược của một chính quyền nhà nước trước kẻ thù.
Thật ra mà nói thì ý tưởng này được Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố dõng dạc bằng lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến: “Chúng ta muốn hòa bình, chúng ta đã nhân nhượng, nhưng chúng ta càng nhân nhượng thì TD Pháp càng lấn tới, vì chúng muốn cướp nước ta một lần nữa…Không! Chúng ta thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ…Toàn quốc hãy anh dũng đứng lên!.
Bây giờ người Nga phải đối mặt với những người mang cùng nền văn hóa Anglo-Saxon mà Churchill thuộc về. Vì vậy, đương nhiên, họ sẽ có suy nghĩ giống như Churchill nên họ đặt ra câu hỏi tương tự với Nga: Chiến tranh hay sự xấu hổ? Tổng thống Nga cũng vừa vào lăng viếng Chủ tịch HCM về chắc đã hiểu…sự càng nhân nhượng thì kẻ địch càng lấn tới…
Diễn biến cuộc chiến Nga với Ukraine càng ngày leo thang đến quy mô cuộc chiến Nga với Mỹ-NATO. Nói chính xác là Hoa Kỳ - một quốc gia được bao bọc bởi đại dương, không có biên giới với các quốc gia kẻ thù địa chính trị, chưa bao giờ phải hứng chịu một cuộc chiến tranh toàn diện trên lãnh thổ của họ. Bom không bao giờ rơi xuống đầu họ, mẹ họ không dùng thân mình che chắn cho con khỏi mảnh đạn. Điều này cho phép họ cư xử như một con khỉ với một quả lựu đạn - họ không biết, chưa từng biết mình sẽ phải đối mặt với điều gì trong trường hợp xảy ra xung đột thực sự. Đây thực sự là mối nguy hiểm chính đối với toàn thế giới....

https://youtu.be/QN63zRshmkQ



1 nhận xét:

  1. Không thấy anh Thống ca ngợi vũ khí Nga nữa rồi.

    Trả lờiXóa