Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

ĐIỀU GÌ XẢY RA KHI CAM RANH VÀ SUBIC "KẾT NỐI"?

GÓC NHÌN CỦA LÍNH: CAM RANH-SUBIC SẼ LÀ "EO BIỂN"
Tất nhiên, trong thời điểm hiện nay, đây chỉ là ý tưởng thuộc tính “khoa học viễn tưởng”, nhưng…chắc chắn là không điên rồ chút nào.
Khoảng cách Cam ranh-Subic tương đương từ đảo Hải Nam đến quần đảo Trường Sa chừng 1500 km. Nếu Cam Ranh và Subic “kết nối” thì, với vũ khí công nghệ cao như hiện nay, với vị trí đắc địa của Cam Ranh và Subic thì thứ nhất, không có một phương tiện nổi nào của Trung Quốc qua đây mà lọt khỏi tầm mắt của nó và thứ hai là các phương tiện nổi đó nằm trong tầm hỏa lực của nhiều loại vũ khí, đặc biệt là không quân.
Trung Quốc, trước mắt đang ngại với eo biển Malacca vì khả năng chưa thể khống chế được nên còn nhẹ tay, nhẹ miệng với Indonesia, Malaisia và Singapo, nhưng những viên tướng hiếu chiến lại rất coi thường Việt Nam và Philipines, bất chấp lợi hại, luôn mồm đe dọa “dạy cho bài học”…bất cứ lúc nào. Rất may với Trung Quốc, đó chỉ là những “viên tướng học giả”.
Thế giới mới chỉ biết đến eo biển Malacca do thiên nhiên tạo ra giữa Malaisia, Indonesia và Singapo, nhưng khi Cam Ranh và Subic “kết nối” thì cũng tạo nên một “eo biển” lợi hại không kém. Khi đó, tấn công đánh chiếm quần đảo Trường Sa là phi thực tế với hạm đội Nam Hải của PLAN. Trung Quốc đã lường trước được điều này hay không thì không biết, nhưng nếu có thì điều đó chẳng phải là điên rồ. Đến tấn công, đánh chiếm Trường Sa, trước hết Trung Quốc phải vượt qua được “eo biển” này.
ngocthong19.5@gmail.com
KẾT NỐI NGHĨA LÀ THẾ NÀO? YẾU TỐ KHÁCH QUAN NÀO BẢO ĐẢM CHO SỰ KẾT NỐI ĐÓ HOÀN HẢO? CỤC DIỆN ĐỊA CHÍNH TRỊ LÚC ĐÓ SẼ RA SAO?...GÓC NHÌN CỦA LÍNH SẼ "THÁY GÌ NÓI VẬY" TRONG DỊP KHÁC.

9 nhận xét:

  1. Chúc anh Cá mập chiều chủ nhật an lành
    Vấn đề quốc sự em ko dám bàn (~_~)

    Trả lờiXóa
  2. Em cứ đọc riết thành quen thôi.
    Làm việc tốt nhe em.

    Trả lờiXóa
  3. Tối nay mới đúng trăng rằm
    Chúc anh Cá mập đón trung thu an lành (~_~)
    http://www.vienthammy.org/product_images/uploaded_images/bannhs-trung-thu-th-p-c-m-banh-trung-thu-thap-cam-b-nh-trung-thu-banh-trung-thu-m-th-c-am-thuc-amthuc-ch-bi-n-che-bien.jpg
    http://mualanhay.com/uploads/hoi-dap-dich-vu/2013_03/rong-vay-dep.jpg

    Trả lờiXóa
  4. 1- BU tui đã đọc hầu hết các bài viết của bác và lạc quan lên chút xíu khi thấy cả biến người phía bắc xông ra chiếm biển đông, biến biển đông thành ao nhà của họ.
    2- Thấy bác nói nhiều về chiến thuật bảo vệ trường Sa, bu tui nức lòng tin tưởng. Vậy một phần đất Tổ quốc là đảo Hoàng Sa bị các đồng chí phương bắc chiếm giữ, xây sây bay, dinh cơ, biệt thự, các công trình quân sự thì ta tính sao, có cách chi thu hồi được không. Bu tui cho là khó vì như bác nói, ta đang rao riết bày binh bố trận giữ đảo Trường Sa thì hơi sức đâu, khả năng đâu lấy lại Hoàng Sa?
    3- Bu có đọc bài của Trì Hạo Điền nói kế hoạc tiêu diệt nước Mỹ Vậy thì eo biển Malacca nó có để yên cho không
    4- Ta cứ xử với Tàu khác Philipin vậy thì Cam Ranh liệu có kết nối được với Subic không, còn nối lỏng lẻo thì được ích lợi gì.

    Trả lờiXóa
  5. Thưa anh BU! Trung Quốc cũng chưa có cách gì để đòi lại Điếu Ngư mà bị phân chia cho Nhật sau thế chiến thứ 2 cũng như Nhật Bản chưa có cách gì và bao giờ thì lấy lại quần đảo Curil từ Nga. Những tồn tại về lịch sử rất khó giải quyết và không thể ngay được khi không có biến cố nào xuất hiện.
    Tôi cũng có đọc bài này, ghê gớm đó chứ, nhưng cái gì cũng phải có truyền thống (gen di truyền). Trung Quốc muốn thì rất nhiều nhưng từ cổ chí kim họ được cái bé ti ti. Làm vua phải con dòng tộc, bá chủ thế giới chưa đến lượt TQ.
    Ta từng hàng chục lần đánh TQ, trong khi Phi chưa từng đánh TQ vì thế VN khác PHI và không thể là PHI. Việc kết nối hay không thì phải tùy theo tình thế, đó là nghệ thuật, là tầm nhìn xa về cục diện địa chính trị...
    Một vài lời mang tính chủ quan. Cảm ơn BU đọc bài và mong trao đổi góp ý. Thân

    Trả lờiXóa
  6. 1- Năm 1951 Mỹ và Phi kí hiệp ước bảo vệ lẫn nhau đến nay vẫn còn giá trị. Với Phi người cướp nước họ là kẻ thù. CÒn ta với Tàu vừa kẻ thù vừa Đồng chí. Nếu đưa công thức bạn của bạn là bạn, bạn của thù là thù thì người Phi có thành tâm làm bạn với ta không hay xem ta là kẻ thù. NÓi vậy để thấy cái kết nối Subic và cam ran là một liên minh lỏng lẻo. Mà chính bác Thống cũng viết kết nối trong ngoặc kép "KẾT NỐI"
    2- Hôm nọ bu có thấy bác đưa lên hình bơi Trải Lệ Thủy Quảng Bình, nay tìm lại không thấy? Nhìn tấm hình ấy lại nhớ Đồng Hới với Lệ Thủy quá

    Trả lờiXóa
  7. 1- Ngoại giao thời bình giống như quân sự thời chiến, chẳng ai phơi bày hết kế sách lộ hết thiên cơ. Nếu như BU biết ta chuẩn bị những gì cho phòng thủ biển đảo, bày mưu, lập thế...thì từ ngữ bạn, thù, đ/c có ý nghĩa gì đâu.
    2- Bu cũng dân xứ Lệ à? Đưa lên nhưng xấu quá nên bỏ.

    Trả lờiXóa
  8. KẾT NỐI NGHĨA LÀ THẾ NÀO? YẾU TỐ KHÁCH QUAN NÀO BẢO ĐẢM CHO SỰ KẾT NỐI ĐÓ HOÀN HẢO? CỤC DIỆN ĐỊA CHÍNH TRỊ LÚC ĐÓ SẼ RA SAO?...GÓC NHÌN CỦA LÍNH SẼ "THÁY GÌ NÓI VẬY" TRONG DỊP KHÁC.

    Đang chờ đọc tiếp đây bác Thống ơi

    Trả lờiXóa
  9. Hì ! Tiếc cây xoài chứ ko tiếc nhà, lạ nha, cây xoài giòn mau gãy lắm , ở gần nhà em có nhà có cây xoài đổ vỡ tan cả tường mà, cái cổng nhà anh sao bên cao bên thấp hè ? (~_~)
    Mong sao đồng bào QB sớm khắc phục hậu quả mưa bão, anh có về thăm nhà ko đó ? Chúc vui khọe nha

    http://img.blog.zdn.vn/10347968.jpg

    Trả lờiXóa