Tàu ngầm Việt Nam chỉ hoạt động trong vùng
biển Việt Nam thì việc có 3 chiếc, 6 chiếc hay 60 chiếc cũng vậy thôi…có gì
phải lo sợ, hằn học?
Đương nhiên, tàu ngầm Việt Nam hoạt động trong vùng biển Việt Nam không phải
là hoạt động du lịch, khảo sát khoa học mà hoạt động chiến đấu (tác chiến) để
bảo vệ vùng biển chủ quyền. Rõ ràng, về thái độ, kẻ đó đã có vấn đề, đằng
sau đó là một âm mưu lớn với vùng biển Việt Nam, cho nên, không chỉ
khi tàu ngầm xuất hiện mà bất cứ loại vũ khí gì cho phòng thủ, thậm chí bất cứ
mối quan hệ nào về quốc phòng với lân bang, cũng đều được coi là sự cản trở
hoặc là tạo ra sự nguy hiểm không lường được cho âm mưu đến tối của họ.
Tuy nhiên, chỉ về thái độ thôi thì chúng ta không
đáng quan tâm, vì thế giới này có nhiều quốc gia không thích, không muốn quốc
gia láng giềng khác mạnh lên để dễ bề khống chế, nhưng thái độ đó gắn liền với
một âm mưu thôn tính, chiếm đoạt…thì cũng nên phân tích kỹ một chút để thấy
được rằng những lo sợ, hằn học, của ai đó không phải là không có cơ sở. Vậy đó
là những vấn đề gì?
Thứ nhất là lo
ngại sự phát triển lực lượng của Việt Nam.
Nếu như thực dân Pháp năm 1944 không coi nhẹ sự ra
đời của 34 chiến sỹ thì đã không có trận Điện Biên Phủ, bởi vì, vấn đề ở chỗ
không phải chỉ là số lượng 34 hay 35 mà khi đã có 34 rồi thì vấn đề có hàng sư
đoàn chủ lực thiện chiến chỉ là vấn đề thời gian. Từ đó chúng ta sẽ thấy được,
khi Việt Nam đã có tàu ngầm tham gia tác chiến trong đội hình phòng thủ thì
nhiều hay ít không quan trọng với Việt Nam mà đó chỉ là sự lựa chọn để đáp ứng
với nhu cầu chiến thuật mà thôi. Điều rất quan trọng cần quan tâm là, Việt Nam đã
có đủ cơ sở vật chất hậu cần, kỹ thuật, để phát triển lực lượng tàu ngầm, đáp
ứng tình hình khi cần thiết.
Nên nhớ là để có được tàu ngầm tác chiến là không hề
đơn giản cho bất kỳ quốc gia nào, riêng Việt Nam , nếu không nhầm thì đã phải
chuẩn bị không dưới 20 năm. Và, các chuyên gia quân sự thế giới đã đánh giá sự
xuất hiện của tàu ngầm Việt Nam
rằng: “Cuộc chơi trên Biển Đông đã thay đổi” là không cường điệu hóa một chút
nào.
Đúng! Một thế lực quân sự mới đã, đang, hình thành
và sẽ phát triển trên Biển Đông.
Thứ hai là tàu
ngầm Việt Nam
trở nên rất lợi hại bởi có lợi thế địa lý.
Việt Nam
án ngữ tuyến hàng hải từ Ấn Độ dương sang Thái Bình dương. Đây là tuyến hàng
hải quan trọng có tính sống còn của nhiều quốc gia Đông Bắc Á như Trung Quốc,
Nhật Bản, Hàn Quốc. Không những thế, về mặt quân sự, tuyến vận tải quân sự của
Trung Quốc về phía Nam
cũng không ngoài tình thế trên. Do đó nếu xung đột quân sự xảy ra, khi cần phải
phong tỏa, có thêm lực lượng tàu ngầm tác chiến thì chiến dịch sẽ đạt hiệu quả
cao nhất.
Hải chiến hiện đại ngày nay, các lực lượng đối địch
hiếm khi đối mặt nhau mà chỉ tiêu diệt nhau khi khoảng cách còn rất xa. Tuy
nhiên, nhìn xa hơn, vũ khí có tầm bắn xa hơn, độ chính xác cao hơn, thường được
dùng để phô tương thanh thế…mới chỉ là một lợi thế. Nhưng, mỗi bên, bằng cách
nào đó (chiến thuật), mà đưa tên lửa vào trúng mục tiêu trước, mới quyết định
sự thành bại của các trận hải chiến. Vì thế, hải chiến, không chiến, trong
phòng thủ từ hướng biển của Việt Nam, vấn đề có tính quyết định trong đòn tấn
công là các vị trí đợi cơ, vị trí xuất phát tấn công ở đâu mà khi đối phương
phát hiện ra thì chúng cũng đã nằm trong tầm hỏa lực. Do vậy, yếu tố bí mật
trong hải chiến hiện đại được nâng lên một khái niệm rộng hơn, đó là, bí mật
không những do thế địa lý tạo ra trực quan, mà bí mật còn do thế địa lý tạo ra
bằng công nghệ (radar, thông tin liên lạc) để “che mắt, bịt tai địch”, nhằm đưa
lực lượng ta vào gần nhất có thể, trong tầm hỏa lực, để công kích mục tiêu.
Trong khi đó, ai cũng biết, tàu ngầm KILO là
lợi hại, là “lỗ đen”…nhưng nó là tàu ngầm Diesel-điện nên thời gian hoạt động
ngầm là hạn chế mà cần phải nổi để nạp điện. Đây là một bài toán rất khó cho
không ít quốc gia sử dung tàu ngầm diesel-điện là làm sao khi nổi lên nạp điện
hoặc ở vị trí đợi cơ hay ở vị trí xuất phát tấn công có lợi nhất…mà vẫn không
bị lộ bí mật. Với Việt Nam ,
bài toán trở nên quá đơn giản. Bờ biển Việt Nam dài, có những dãy núi ăn sâu ra
biển, cho nên, không những chỉ có cảng Cam Ranh là căn cứ lý tưởng cho tàu ngầm
trú đậu, trú ẩn và xuất phát tấn công mà các vị trí khác trên bờ biển Việt Nam
cũng có thể là nơi cho tàu ngầm Việt Nam thỏa mãn những điều kiện trên: bí mật,
bất ngờ.
Tàu ngầm quốc gia nào, kiểu loại gì cũng đều rất
mạnh trong tấn công, nhưng rất yếu khâu phòng thủ tự bảo vệ mình. Do đó, khi bị
lộ vị trí bởi đối phương phát hiện (bằng máy bay săn ngầm, tàu săn ngầm) là coi
như bị loại, nếu như không được các lực lượng khác hỗ trợ, bảo vệ. Ở vào một
thế địa lý như Việt Nam, tàu ngầm Việt Nam lại chỉ tác chiến trong vùng biển
Việt Nam, cho nên, đối phương dùng các phương tiện như máy bay, tàu mặt nước,
để săn KILO của Việt Nam thì gặp rất nhiều khó khăn, bởi lẽ, vùng biển, vùng
trời Việt Nam không phải là nơi để các loại đó của đối phương “diễn tập”. Hơn
nữa, ở vào một thế địa lý như Việt Nam thì với khả năng của tàu ngầm
KILO, tấn công vào sào huyệt đối thủ tiềm tàng cũng không phải là quá khó…
Như vậy thế địa lý đã tạo ra bất ngờ, bí mật, là thế
mặc nhiên vốn có, hỗ trợ tự nhiên vô cùng thuận lợi cho tác chiến ngầm của
Việt Nam .
Rõ ràng, lợi thế địa lý đã tạo ra lợi thế tác chiến, không những với các loại
tàu khác mà còn với tàu ngầm cùng loại của đối phương.
Thứ ba là chiến
tranh du kích của Việt Nam
thăng hoa bởi tàu ngầm.
Tại sao Việt Nam chỉ mua sắm 6 chiếc tàu ngầm
KILO mà không là 8, 9…thì như trên đã nói, nhiều hay ít nó phụ thuộc chủ yếu là
yêu cầu chiến thuật. Đó là số lượng ít nhất có thể, để đáp ứng được nhiệm vụ
chiến thuật đề ra, đã được cơ quan Tham mưu tính toán kỹ, mà trong đó lợi thế
địa lý đã luôn luôn là kim chỉ nam cho tư tưởng quân sự “lấy ít địch nhiều” nói
chung và tác chiến ngầm nói riêng của Việt Nam. Điều này chỉ cho ta thấy mối
liên hệ mật thiết của tư tưởng, nghệ thuật quân sự Việt Nam với địa thế Việt
Nam mà thời hiện đại, dân tộc Việt đã phát triển lên một tầm cao mới là chiến
tranh du kích, chiến tranh nhân dân trong BVTQ…
Thực hiện một cuộc chiến tranh du kích (CTDK) trên
đất liền thì không ai bàn cãi, nhưng trên biển, địa hình trống trải…thì chiến
tranh du kích hay hải chiến du kích (HCDK) của Việt Nam vẫn tồn tại và phát
huy.
CTDK có 2 lối đánh đặc trưng đó là phục kích và tập
kích. Hai lối đánh này luôn dựa vào lợi thế địa hình để tổ chức thực hiện,
trong đó yếu tố bí mật, bất ngờ, quyết định thành bại của đòn đánh.
Phục kích theo lối truyền thống thì chủ thể là con
người, con tàu, ẩn nấp chờ giặc đến (thế tĩnh chờ thế động) đúng tầm là tấn
công, nhưng theo lối hiện đại thì máy bay, tên lửa và thậm chí cả pháo binh
(luôn ở thế động) vẫn có thể là chủ thể của trận phục kích.
Tập kích là bí mật, bất ngờ, dùng lực lượng cơ động
nhanh, uy lực mạnh, tấn công dồn dập vào quân địch khiến chúng tê liệt, tan rã
hay thiệt hại nặng. Đây là đòn đánh sở trường của Việt Nam mà bất kỳ lực lượng nào, từ đặc
công cho đến không quân, hải quân đều sử dụng.
Nếu như chúng ta có chút kiến thức về địa lý
quân sự thì lực lượng phòng thủ biển đảo của Việt Nam sử dụng 2 lối đánh phục kích và
tập kích là tối ưu. Sự kết hợp giữa tàu ngầm và không quân luôn tạo ra những
quả đấm cực mạnh, cực nhanh, cực hiểm vào tuyến hành lang "bất khả
kháng" của kẻ địch.
Sự xuất hiện tàu ngầm Việt Nam giống như một mảnh
ghép cuối cùng trong một bức tranh giá trị cao về thẩm mỹ và nghệ thuật-“bức
tranh” thế trận phòng thủ biển có chiều sâu, có chiều rộng, có tính liên hoàn
của nhiều lực lượng. Một mảnh ghép cuối cùng làm thăng hoa lối đánh sở trường
của Việt Nam
đã vốn cực kỳ nguy hiểm cho đối thủ hùng mạnh trong các cuộc chiến tranh trước
đây.
Tại sao bạn không cao, nhưng khiến nhiều người phải
ngước nhìn? Tàu ngầm KILO của Việt Nam cũng vậy thôi, không nhiều, không hiện
đại hơn ai, nhưng khi nằm trong tay một đất nước có lợi thế địa lý như Việt
Nam, khi nằm trong tay một đội quân dày dạn trận mạc có truyền
thống đánh giặc, sử dụng vũ khí sáng tạo, có một nền nghệ thuật quân
sự độc đáo như Việt Nam, thì...đánh giá sức mạnh của nó như thế
nào tùy theo sự chủ quan của đối thủ. Tại sao giới truyền thông Trung Quốc lại
lo sợ, hậm hực, bàn tán, trước những chiếc tàu ngầm KILO của Việt Nam mà
số lượng mới chỉ đếm trên đầu ngón tay trong khi họ đã có hàng
chục chiếc tàu ngầm cũng dạng KILO? Ở đây không đơn giản là
thái độ, mà đằng sau đó, là âm mưu và đặc biệt là nhận
thức sự nguy hiểm không lường, luôn tiềm ẩn của chính những chiếc tàu ngầm Việt
Nam
gây ra khi tác chiến. Xét về mặt quân sự, là không có gì ngạc nhiên, nó
phù hợp với logic.
Ko có gì phải lo hết khi VN ta có tàu ngầm, có cả chàng Cá Mập nữa thì bọn xâm lăng đố hòng chiếm biển đảo quê hương eng miềng hè ? Chúc eng miềng tuần mới đón xuân sang thật ấm áp yên bình nhé ! (~_~)
Trả lờiXóanhiều nước rất lo ngại khi Việt Nam sắm tàu ngầm nhiều như vậy
Trả lờiXóa