Thứ Hai, 8 tháng 5, 2017

Phần 2: Hệ thống Petrodollars – Ngai vàng hiện đại của Mỹ

Petrodollars nhìn ở góc độ lợi ích quốc gia thì đây là một chiến lược chuyển hướng chính trị kinh tế vô cùng xuất sắc của giới tinh hoa chính trị Mỹ

Sự phát triển của loài người đã trải qua nhiều thời kỳ đồ đá, đồ đồng….và bây giờ là thời dầu mỏ. Khác với vàng, dầu mỏ dùng để sản xuất, tiêu thụ, hoạt động mà thiếu nó loài người trở về thời kỳ trung cổ…Do vậy, dầu mỏ và thành phần của nó hầu như có mặt trong toàn bộ đời sống, hoạt động của loài người hiện đại…
Hiện nay thế giới tiêu thụ hơn 100 triệu thùng dầu trong một ngày, một số lượng khổng lồ được hút lên từ lòng đất…vì thế ai làm chủ được nguồn cung dầu mỏ là làm chủ được nền kinh tế toàn cầu…
Người Mỹ đã nhận ra điều này và sau khi kết thúc trò chơi “dollars cho vàng”, họ đã thực hiện một kế hooạch mới là “dollars cho dầu” hay Petrodollars.
Có thể nói “Petrodollars” đã thể hiện tầm nhìn xa của các nhà tinh hoa chính trị-kinh tế nước Mỹ. Chính hệ thống Petrodollars đã biến đồng dollars trở thành một đồng tiền chung của quốc tế mà không ai có thể cưỡng lại khiến cho nước Mỹ ngồi chắc trên ngai vàng bá chủ thế giới hiện đại.
Vậy Petrodollars là gì?
Trả lời ngắn gọn, cốt lõi nhất cho câu hỏi này là, tất cả dầu khai thác được đều phải dùng dollars để mua. Chấm hết.
Arabia Saudi là quốc gia có trữ lượng và số lượng khai thác dầu mỏ lớn nhất thế giới được Mỹ nhắm tới và một thỏa thuận Mỹ-Arabia Saudi ra đời, theo đó:
Mỹ sẽ bảo vệ quân sự cho các mỏ dầu của Arabia Saudi. Mỹ cũng đồng ý cung cấp vũ khí cho Saudi, và có lẽ quan trọng nhất là đảm bảo bảo vệ ngai vàng hoàng tộc nhà Saudi khỏi bị Israel xâm lược, lật đổ (thời đó Israel được coi như một quốc gia “sát thủ”, hùng mạnh trong cuộc chiến Trung Đông).
Đổi lại, Arabia Saudi phải đáp ứng 2 điều khoản: 
1, Nhà Saudi phải từ chối tất cả các loại tiền tệ khác để thanh toán cho việc mua dầu mỏ ngoại trừ đồng dollars.
2, Arabia Saudi sẽ mở cửa cho đầu tư tiền dư thừa thu được từ bán dầu của họ vào chứng khoán nợ của Hoa Kỳ.
Có thể coi đây là một cú “trúng thầu” của Mỹ tại Arabia Saudi mà không chỉ thế, Mỹ còn “trúng thầu” toàn bộ các nước Ả Rập tại Trung Đông. Bởi vì đến năm 1975, toàn bộ OPEC cũng đều thực hiện 2 điều khoản này để đổi lấy “hợp đồng bên B” của Mỹ.
Như vậy, với bộ óc thông minh thiên tài của giới tinh hoa chính trị Mỹ, đặc biệt là Nixon và Kissinger, họ đã thành công khi tiếp tục duy trì nhu cầu toàn cầu của đồng dollars sau thất bại của Bretton Woods. Không chỉ thế, nó còn được tăng mạnh khi hệ thống Petrodollars đã hoạt động khi nhu cầu về năng lượng dầu mỏ ngày càng tăng trên thế giới.
Lợi ích “khổng lồ” của Petrodllars
Lợi ích đầu tiên, phải đề cập đến là Hệ thống Petrodollars đã “khuyến khích” xuất khẩu giá rẻ sang Mỹ, người tiêu dùng Mỹ được hưởng lợi lớn từ các quốc gia trên thế giới (thế mới gọi là bá chủ)…
Cả thế giới này quốc gia nào cũng cần dầu, mua dầu, vậy làm sao có đồng dollars để mua?
Cách dễ nhất để có được tiền dollars Mỹ là thông qua các thị trường ngoại hối. Tuy nhiên, đây không phải là một giải pháp lâu dài hữu hiệu vì nó rất tốn kém. Do đó, nhiều quốc gia đã lựa chọn phát triển chiến lược xuất khẩu sang thị trường Mỹ để có dollars mua dầu... 
Chẳng hạn, Nhật Bản có rất ít tài nguyên thiên nhiên nên phải nhập khẩu một số lượng lớn hàng hóa, bao gồm dầu mỏ. Muốn có nhiều tiền dollars Mỹ để mua dầu thì tất cả các hàng hóa phải xuất sang Mỹ để thanh toán tiền dollrs.
Trung Quốc trước đây, khi Nga chưa nổi đình nổi đám như hiện nay, cũng vậy thôi đều coi Mỹ là thị trường lớn, sống còn, là “công trường thế giới” (chủ yếu của Mỹ) mà không có nó thì không chỉ thất nghiệp mà không có tiền dollars để mua dầu…
Rốt cuộc hàng hóa, dịch vụ giá rẻ (vì bị ép giá) và tiên tiến nhất, tốt nhất, là tinh hoa của nhân loại (cho xuất khẩu) ùn ùn đổ về Mỹ, người tiêu dùng Mỹ được lợi quá lớn.
Điều thú vị nhất là, nếu như trước đây trong thời kỳ Bretton Woods, Mỹ phải buộc cung cấp tiền thật (vàng) để đổi lấy dòng tiền giấy giả (tờ dollas) thì giờ đây ngược lại, các quốc gia buộc phải đem vàng, hàng hóa (tiền thật) để đổi lấy (tờ giấy lộn) dollars. Hay hơn nữa là cái “tờ giấy lộn màu xanh” này lại do Mỹ in ra…
Và tiếp theo, đây là lợi ích chính, cốt lõi của hệ thống Petrodollars:
Hệ thống Petrodollars, về bản chất, Mỹ nhận được khoản vay kép từ mỗi dao dịch dầu mỏ trên toàn cầu từ 2 điều khoản trên, cụ thể:
- Bất kỳ quốc gia nào đều phải mua dầu mỏ bằng tiền dollars của Mỹ.
- Lợi nhuận vượt trội của các quốc gia sản xuất dầu sau đó được đưa vào các chứng khoán nợ của chính phủ Mỹ được tổ chức tại các ngân hàng phương Tây.
Petrodollars đã đem đến cho nước Mỹ 3 cái lợi lớn trong thấy:
1- Làm tăng nhu cầu toàn cầu của đồng dollars của Mỹ.
Rõ ràng khi nhu cầu về dầu của thế giới tăng mạnh thì nhu cầu cần dollars để mua nó càng tăng. Đến đây FED sẵn lòng để in ra dollars để cung cấp, để cho vay…nếu bạn cần và theo ý muốn của FED. Giấy phép in tiền của FED được cấp trở lại sau khi Mỹ “đóng cửa sổ vàng”.
Và thực tế,  “ấn phẩm” của Cục dự trữ Liên bang (FED) thực sự đã cho các nhà tài phiệt chính trị tại Washington chi tiêu nhiều hơn, tạo ra trạng thái phúc lợi và chiến tranh…mà như Cố vấn hàng đầu của Kremli ông Sergey Glazyev đã tuyên bố ở phần đầu bài viết…
2- Làm tăng nhu cầu toàn cầu với chứng khoán nợ Mỹ.
Một trong những khía cạnh nổi bật nhất của hệ thống petrodollar là yêu cầu các quốc gia sản xuất dầu lợi nhuận dầu dư thừa của họ và đặt chúng vào chứng khoán nợ Mỹ ở các ngân hàng phương Tây. 
Đây là sách lược gọi là " tái chế petrodollar " bởi Henry Kissinger đã đặt ra. Thông qua việc sử dụng độc quyền dollars cho các giao dịch dầu, và sau đó gửi lợi nhuận quá mức của họ vào chứng khoán nợ Mỹ, hệ thống petrodollar là một "giấc mơ trở thành sự thật" cho một chính phủ chi tiêu như Hoa Kỳ.
Chi tiêu thỏa mái, đến nay nợ quốc gia của Mỹ đã có một con số khổng lồ là 19.160 tỷ USD, đã khiến đôi ba lần chính phủ đứng trước nguy cơ đóng cửa nhưng chỉ cần một vài “thao tác” của FED là chính phủ Mỹ hoạt động trở lại như đã thấy…
3- Tất nhiên, Mỹ có thể dùng tiền Mỹ, thứ giấy mà chỉ duy nhất Mỹ in ra được, để mua dầu.
Tất cả các quốc gia phải mua dầu bằng dollars kể cả Mỹ, nhưng với Mỹ có sự khác biệt là Mỹ thanh toán 100% lượng dầu nhập khẩu bằng chính ngay “tờ giấy” mà mình in ra. Thử hỏi trên thế giới này có quốc gia nào, ngoài Mỹ, có thể in tiền để mua dầu và sau đó các quốc gia sản xuất dầu lại giữ nợ cho tiền in đó?

SWIFT một loại “vũ khí chiến tranh” cực kỳ nguy hiểm của Mỹ và PT
Để có thể quản lý kế hoạch in tiền tệ rộng lớn và toàn cầu, Mỹ và các đồng minh ở Tây Âu đã thành lập vào năm 1973 cái gọi là Hiệp hội Toàn cầu Hệ thống Thông tin Tài chính liên ngân hàng (SWIFT) - hệ thống nhắn tin kết nối với mọi ngân hàng trên thế giới và chuyển hàng tỷ đô la mỗi ngày.
Hệ thống nhắn tin SWIFT là yếu tố sống còn đối với sức khoẻ của toàn bộ nền kinh tế toàn cầu và được Mỹ đã sử dụng như một “vũ khí chiến tranh” khi Obama đã ra lện ngắt kết nối cho Iran khiến Iran rơi vào hỗn loạn về kinh tế…
Như vậy có thể nói, hệ thống Petrodollars là một công cụ để Mỹ bá chủ thế giới có hiệu lực. Có nó là có tất cả và “1% người Mỹ tại phố Wall” sẽ làm tất cả để không ai có thể động đến hệ thống Petrodolallrs này, sẵn sàng dùng sức mạnh quân đội để ra tay.
Petrodollars nhìn ở góc độ lợi ích quốc gia thì đây là một chiến lược chuyển hướng chính trị kinh tế vô cùng xuất sắc của giới tinh hoa chính trị Mỹ, ngược lại, các nước sản xuất dầu là bên bị thiệt hại hoàn toàn khi bị chiếm đoạt toàn bộ khoáng sản…

22 nhận xét:

  1. cảm ơn bài viết của anh !

    Trả lờiXóa
  2. Người Nga thông minh khi bị cấm vận đã yêu cầu thanh toán bằng vàng !!!

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn bài viết của bác. Bác có tài liệu hay về quân sự về kinh tế bác share giúp e với. Em rất cần những tài liệu " gốc " như của bác. Mail em là chinhvyland@gmail.com . Cảm ơn bác rất nhiều !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em nghiên cứu về kinh tế chính trị học. Nhưng các thông tin trên báo hổ lốn quá. Rất mong bác giúp đỡ ( chia buồn cùng gia đình bác )

      Xóa
  4. bài viết quá xuất sắc!

    Trả lờiXóa
  5. Định viết tiếp phần 3, nội dung chính nhưng mẹ vợ từ trần nên phải hoãn lại...

    Trả lờiXóa
  6. Vâng, cháu xin chia buồn cùng gia đình Chú, lúc nào rảnh Chú viết tiếp nhé, cháu muốn biết kết cục của đồng đô la sẽ như thế nào theo quy luật, vì có vẻ như nước Mỹ đang làm trái quy luật.

    Trả lờiXóa
  7. Cảm ơn tác giả Ngoc Thong Le về bài viết, cấp cho mọi người thông tin và sự phân tích tuyệt vời. Trí thức mình bị nhồi nhét KT CT ML trở thành dốt đặc về kinh tế học nên tình trạng ktct đất nước mới như ngày nay.

    Trả lờiXóa
  8. Phần 3 mới là phần hay nhất. Hai phần đầu mới là chào hàng quảng cáo. Phần 3 đang diễn ra.
    Cuộc chiến Sirya hiên nay, cuộc chiến Lybi , Irak năm nào, cuộc chiến nhằm vào Iran và Nga hiện nay đều có Lý do huyền bí phong thủy, đồng thời có cả lý do Tài chính tiền tệ, vì mấy nước nêu trên chống lại hệ thống Petro-Dollars của Mỹ. Xung đột địa chính trị chỉ là bề nổi của xung đột Tiền-vàng của giới tinh hoa....
    Nga và Trung quốc đi đầu chống lại Mỹ trong cuộc chiến chống lại sự thống trị của đồng Đô la. Họ đang chiến thắng và sẽ thắng. Sẽ có Reset tài chính toàn cầu nay mai. Đó là tất yếu sẽ xảy ra.
    Nhưng sau khi đánh xập Fed rồi, một anh Trung cộng tư duy Đại hán nắm quyền in tiền. Đồng Tệ thay chỗ đồng Dollar. Liêu thế giới sẽ đi về đâu ?. Ai sẽ là người giữ cương Trung cộng ?. ( Nga xô không lo lắm vì họ biết kiềm chế và tốt tính. )
    Đó mới là vấn đề đau đầu . Mong được anh để tâm nghiên cứu và trao đổi ....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    2. Phần 3 nếu như viết hết thì...đó là luận án đồ sộ cho nhiều vị "tiến sỹ thật", chứ "tiến sỹ giả" không bao nổi đâu. Hy vọng hạn chế được FED thôi chứ đánh sập được FED là khó đấy....

      Xóa
    3. TQ đang mạnh mẽ tấn công hoa kỳ trên mặt trận tài chính, liên thủ với Nga và khối Brics đánh mạnh vào đồng Đô la Hoa kỳ. Đó là bề nổi. Theo một vài nguồn tin hậu trường thì TQ được hậu thuẫn bởi các hoàng gia, hoàng tộc, hội kín cổ xưa ở châu Á. Các nhóm này hiện đang quản lý 1200 tấn vàng tại Philipin , hơn 4000 tấn vàng ký gửi tại Tokyo Nhật bản, nhiều ngàn tấn vàng đang chôn ở Indonesia. ( ghi chú, dự trữ vàng công bố của TQ hiện khoảng 1000 tấn thôi. Hoa kỳ 8000 tấn - Số liệu Hoa kỳ là ảo vì đã dùng vàng nuôi khủng bố bao năm nay rồi ) . Để giữ vững ngôi vị của FED, Hoa kỳ cần có vàng, cách tốt nhất là đi cướp của Philippin và Indonesia. Vàng, và ý định cướp vàng của Hoa kỳ để duy trì Fed có thể là nguyên nhân chính của bạo loại IS ở Philippin vừa qua. Thậm chí, để chống lại việc mỹ cướp vàng ở indonesia, philippin. TQ được phép xây dựng căn cứ quân sự ở Hoàng sa và Trường sa. Thậm chí có thể có thỏa thuận giữa các Hoàng tộc cổ xưa, các hội kín đang quản lý vàng ở Châu á với chính phủ và NHNN Việt Nam, tạm thời cho TQ xây dựng căn cứ ở biển động..... Sau này TQ mua đứt được FED ( FED là công ty tư nhân được phép in tiền ) thì các căn cứ trên đảo ở Biển đông, trao trả cho VN - chẳng hạn thế- đó có thể là 1 kịch bản, có thể xẩy ra, nếu ta thêm dữ liệu khối vàng khổng lồ châu á vào để xử lý ....

      Xóa
    4. Đồng Đô la mạnh, chính là suối nguồn nuôi dưỡng thế mạnh quân sự của Hoa kỳ. Đồng đô la đang bị đe dọa, vị trí siêu cường lung lay tận gốc rễ. Mỹ sẽ làm gì trong lúc này ? Sẽ ổn định lại vị thế đồng Đô la. Ổn định bằng cách nào ? bằng cách phải có thật nhiều vàng. Vàng ở đâu có nhiều và dễ lấy nhất ? Châu á Thái bình dương. Đây có thể là nguyên nhân sâu xa chủ trương xoay trục châu á của Obama.... Nếu nhìn qua lăng kính tiền vàng như trên, thì nếu có một cuộc chiến xảy ra ở Biển đông thì phải bắt đầu bằng việc Mỹ đổ quân chiếm đảo và mang máy xúc tới đào vàng. Tiếp theo đó nước chủ nhà tri hô Cướp cướp bà con ơi .... Khi đó các nước Asean sẽ động thủ, căn cứ không quân TQ ở biển động hoạt động xuất kích liên tục. Mỹ sẽ rơi vào tình thế Mãnh hổ nan địch quần hổ, đào được vàng chưa chắc toàn mạng mang được vàng về nước. Cho nên, nếu nhìn theo cách này, sự hiện diện của TQ ở biển động chính là kìm hãm Hoa kỳ làm bậy làm liều, chính là mang lại hòa bình cho khu vực châu á thái bình dương. Chính vì không dám ra mặt đối đầu, Mỹ tiến hành chiến tranh ủy nhiệm, tạo ra khủng bố IS ở Philippin . Chiêu gắp lửa bỏ tay người, tạo ra baọ động, lật đổ, khủng bố là sở trường của CIA xưa nay... toàn thế giới không lạ gì ..

      Xóa
  9. Quan điểm cá nhân:
    1. Mỹ vẫn là siêu cường số 1 thế giới là điều tốt với nước ta
    -Lý do đơn giản vì nếu TQ rãnh tay và không có gì phải sợ nữa thì họ sẽ làm gì
    T1: dọn xung quanh tạo ra khu vực mà TQ không bao giờ bị uy hiếp (VN sát TQ)
    T2: Biển đảo chúng sẽ chiếm và nước ta hoặc là đồng minh với chúng hoặc là bị quấy phá chén ép
    2. Nhiều người cho rằng nên theo phe Mỹ: mình xin phép thưa là theo Mỹ là con đường ngu ngốc nhất dẫn đến mất mát cho nước ta
    - VN ta nếu có chiến tranh giữa Mỹ và TQ sẽ có 3 lựa chọn chính sau:
    LC1: Trung lập không theo ai: cái này là viễn cảnh tốt nhất vì khi đó Mỹ sẽ không bao giờ đánh VN vì có đánh chưa chắc lại, TQ cũng sẽ không dám đánh vì nếu ép VN chúng ta theo Mỹ TQ sẽ mất nhiều hơn được.
    LC2: Theo TQ: Đánh giá của mình là nếu TQ và Mỹ war thì theo TQ là lựa chọn tốt sau lựa chọn đầu vì sao? Đơn giản khi có chiến tranh TQ sẽ chiếm biển đông (100%), lào, campuchia sẽ bị TQ lôi kéo và khó có khả năng phản khán vậy VN ta theo TQ thì viễn cảnh chiến tranh lan đến VN là khó. VN sẽ phải đưa quan tham chiến ở chiến trường như lào, campuchia là có khả năng.
    LC3: Theo Mỹ: Chiến trường xác định là ngay trên đất nước ta vì sao? Vì khi theo mỹ chúng ta chính là điểm tiếp xúc giữa hai thế lực TQ và Mỹ, TQ không chịu được khi có cái gai ngay sát nách phải nhổ cho bằng được, Mỹ xem VN ta như mũi giáo để tấn công TQ vì VN gần TQ. Khi đó VN thành tốt thí chốt chết cho Mỹ.

    Kết luận: Không quan tâm là Mỹ hay TQ. chỉ cần có thể có lợi cho đất nước sẽ làm. Bớt mù quáng.

    Trả lờiXóa