Thứ Năm, 7 tháng 9, 2017

Tại sao Mỹ thua trận ở Syria?


Nếu như thu hồi Crimea là một kỳ tích thì xác lập vùng cấm bay tại Syria là kinh điển về nghệ thuật tác chiến.
Đến giờ phút này thì tại Syria, dù bạn có thích Mỹ hay Nga, tùy, thì đều phải công nhận một sự thật khách quan: Nga thắng, Mỹ bại.
Không cần phân tích nhiều, chỉ biết rằng, nội chiến Syria đã kết thúc khi chế độ Assad vẫn tồn tại và mạnh hơn, lực lượng khủng bố IS đã sắp đến ngày tàn…chứng tỏ Nga thắng, Mỹ bại tại Syria.
Vấn đề là tại sao Mỹ thua trận trong khi xuất phát trước, có lợi thế lớn trước khi Nga xuất trận?
Mỹ phạm sai lầm về chiến thuật…

Nếu như ai đó cho rằng, tính đến tháng 9/2015, quân đội Syria liên minh với Iran và Hezbolla là lực lượng mặt đất mạnh hơn IS và phiến quân nổi dậy các loại do Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Qatar…huấn luyện, tài trợ là sai lầm.
IS và phiến quân các loại mạnh hơn hẳn liên minh Syria-Iran-Hezbollah, cho nên lãnh thổ của chính quyền Assad kiểm soát bị co dần về phía Đông Địa Trung Hải và sự tồn tại chính quyền Assad được tình bằng ngày. Chiến thắng của liên minh do Mỹ đứng đầu đã mười mươi…
Thế nhưng khi Nga xuất hiện thì tình hình thế trận Syria như thế cờ bị lật ngược lại và theo thời gian có kết quả như hôm nay…
Nga mạnh hơn Mỹ hay quân đội Nga mạnh hơn quân đội Mỹ? Câu trả lời là không phải ở đó. Thắng bại ở đây chỉ là yếu tố chiến thuật. Có nghĩa là chính sự hợp đồng tác chiến của lực lượng mặt đất Syria-Iran-Hezbolla với VKS Nga đã thay đổi, lật ngược thế cờ.
Điều cay đắng cho Mỹ, đây, chính là nguyên tắc chiến thuật quyết định sự thành bại trong chiến tranh hiện đại mà Mỹ đã vận dụng thắng lợi trong các cuộc chiến trước đây: Không quân làm chủ vùng trời tác chiến. Tuy nhiên, trên chiến trường Syria thì Mỹ buộc phải chối bỏ nguyên tắc đó.
Không quân Nga thực sự làm chủ vùng trời khu vực tác chiến, từ sử dụng ném bom, phóng tên lửa tập trung đến “phẫu thuật”; từ tác chiến độc lập đến hợp đồng với bộ binh đã giáng cho phiến quân nổi dậy các loại cho đến IS những tổn thất lớn và thất bại từ trận này đến trận khác…
Vậy tại sao khi Nga chưa can thiệp thì Mỹ và liên minh không lập vùng cấm bay để chiếm lĩnh vùng trời tại Syria trong khi đó vào năm 2012, Thổ Nhĩ Kỳ đã từng đề nghị mà Mỹ không chấp nhận?
Tại sao khi Nga tuyên bố “vùng cấm bay” tại Syria sau khi bị Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi SU-24 thì Mỹ và liên minh buộc phải chấp nhận?
Những bất ngờ…khiến Mỹ chôn chân!

Bất ngờ bởi sức mạnh Nga.
Với sự hiện diện của hệ thống phòng không hiện đại, trên đất liền và trên hướng biển của hạm đội Nga cùng với căn cứ không quân Latakia, liên quân Nga-Syria đã triển khai khu vực cấm bay trên toàn bộ không phận. tạo ra một vùng cấm tiếp cận từ 100-250km.
 Nga đã triển khai hệ thống tác chiến điện tử tối tân Krasukha-4 tại Syria. Hệ thống tác chiến điện tử Krasukha-4 có thể “tước bỏ hoàn toàn khả năng chiến đấu của máy bay mang hệ thống chỉ huy-báo động sớm AWACS, phong tỏa tất cả các hệ thống radar đối phương trong vòng 250 km”.
Vì thế, ngay cả triển khai lực lượng không quân trinh sát hay cảnh báo sớm…Mỹ và đồng minh cũng không thể.
Ngày 2/10/2015, trả lời phỏng vấn các phương tiện truyền thông Ả rập, cựu đại tá Mỹ Jack Jacobs cho biết “ Mỹ không thể ngăn chặn ý đồ của Nga tại Syria, vì Nga thực sự đã bố trí trên đó một khu vực khép kín, cắt đứt mọi tuyến bay bằng hệ thống phòng không triển khai trên đất liền và trên tàu của hạm đội Nga ở Địa Trung Hải. Điều này có nghĩa là bất kỳ máy bay quân sự bay vào khu vực này có thể ngay lập tức bị bắn rơi”. 
Mỹ-NATO cũng đã điều 12 chiếc F15 đến Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó phải rút đi khi cũng đã cố gắng tiếp cận các lực lượng của Nga ở Latakia và quân cảng Tartus. Nhưng “Nga đã cố tình làm cho nó rõ ràng, rằng, họ đã nhìn thấy tất cả mọi thứ, các anh không nên tiếp cận đến gần, hoặc là bị bắn hạ”.
Đại tá Jack Jacobs cho biết: “Thành thật mà nói, chúng tôi đã rất bất ngờ bởi Nga đã triển khai hệ thống phòng không S-400 tại đây”.
Tư lệnh các lực lượng NATO ở châu Âu, Tướng Philip Breedlove cho biết rằng cơ sở hạ tầng quân sự mới ở Syria của Nga, trong đó bao gồm hệ thống phòng không, tinh vi, hiện đại không phải để chống IS vì IS không máy bay mà trên thực tế tạo ra một khu vực cấm bay.
Bất ngờ về ý chí Nga.
Mỹ đã nhiều lần phá và xâm phạm vùng cấm bay của Nga như dùng máy bay tấn công quân đội Syria hay phóng tên lửa…nhưng sau mỗi lần như vậy thì Nga hành động trở nên quyết liệt, sẵn sàng chấp nhận đối đầu với Mỹ, buộc Mỹ phải suy nghĩ 2 lần…
Rất không dễ dàng gì, nhưng Lầu Năm Góc đã buộc phải thừa nhận quy mô của khu vực cấm bay Nga đặt ra ở Syria. Mỹ đã phải bắt đầu các cuộc đàm phán với Nga về làm thế nào để tránh những xung đột trong quá trình hoạt động không kích của không quân…
Mỹ-NATO quá chủ quan hoặc lực lượng tình báo quá yếu kém khi không phát hiện được việc điều động lực lượng của Nga…đều đúng, nhưng không quan trọng và có tính quyết định khiến Mỹ thừa nhận vùng cấm bay Nga đặt ra tại Syria
Rõ ràng, điều quyết định khiến Mỹ thúc thủ ở đây chính là tiềm lực quân sự Nga mạnh không ngờ, hệ thống phòng không, tác chiến điện tử vượt trội và đặc biệt ý chí Nga không ngại đối đầu nếu Mỹ xâm hại vùng cấm bay.
Nói về vùng cấm bay Nga đặt ra tại Syria, nếu như coi hành động quân sự của Nga khi chiếm Crimea là một kỳ tích thì việc “xác lập” vùng cấm bay trên không phận Syria của Nga cũng được coi như kinh điển về nghệ thuật tác chiến.
Mỹ và liên minh “Sau nhiều năm thảo luận, đã có kế hoạch xây dựng tại Syria vùng cấm bay để bảo vệ các phiến quân và dân thường…nhưng Putin xuất hiện và trong vòng một vài ngày, ông ta bắt đầu tổ chức thực hiện kế hoạch đó, tạo ra vùng cấm bay của riêng mình". Bloomberq mỉa mai.

Và, như đã biết, xác lập được vùng cấm bay, làm chủ vùng trời tác chiến là nguyên nhân chính cho thắng lợi của liên quân Nga-Syria-Iran-Hezbollah.

1 nhận xét: