Thứ Bảy, 7 tháng 4, 2018

Đông Guta-một Điện Biên Phủ-Việt Nam!



Khi Đông Guta thất thủ, nếu ai đó vẫn còn hô: Assad must go! Thì đó chỉ là kẻ “ăn mày dĩ vãng”.
Phải công nhận rằng Đông Guta được Mỹ-Anh-Pháp-Israel xây dựng thành một “Tập đoàn cứ điểm” mạnh nhất tại Syria.

Cứ điểm Đông Guta sau hơn 2 tuần khi bị tấn công
Đông Guta được hình thành nên 3 cứ điểm rất mạnh nó có tính chất vừa là “cối xay thịt”, xay quân của Assad vừa là một trung tâm tấn công cực mạnh và lợi hại…hoàn toàn giống như tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ mà Tướng Giáp đã huấn thị cho Bộ Tham mưu của mình.
Liên hệ một chút để chúng ta thấy và hiểu rõ: Người Pháp tung tin rằng Tập đoàn cứ điểm ĐBP là “cối xay thịt” tức có tính phòng ngự, chủ yếu là “mời Việt Minh tấn công” và nhiều tướng lĩnh Việt Nam tham gia chiến dịch ĐBP cũng nghĩ rằng thế…
Nhưng, Tướng Giáp đã chỉ rõ, Tập đoàn cứ điểm ĐBP không đơn giản là “cối xay thịt”, Tập đoàn cứ điểm ĐBP như một con Hổ đang trong tư thế vồ mồi, rất nguy hiểm…
Đúng như vậy, bởi người Pháp chẳng điên rồ xây dựng cứ điểm ĐBP là “cối xay thịt”, thách Việt Minh tấn công. Nếu như Việt Minh không tấn công thì sao, ĐBP pháp sẽ ngồi chờ và bỏ không sao? Đừng đùa, ĐBP là một trung tâm phát động tấn công làm chủ toàn Đông Dương.
Do vậy Việt Nam tấn công ĐBP không phải là để làm hỏng “cối xay thịt” hay chấp nhận thách thức của Pháp mà để đập tan trung tâm phát động tấn công trên toàn khu vực Đông Dương của Pháp. Đây là một trận quyết chiến chiến lược quyết định thành bại chiến tranh đôi bên.
Tính chất “cối xay thịt” của Đông Guta đã thể hiện rõ là trước đó, quân đội Assad đã đại bại khi tiến hành giải phóng khu vực này và đến bây giờ trong chiến dịch Damascus Steel mà nếu không có VKS Nga hỗ trợ thì SAA sẽ không bao giờ có thể dễ dàng đánh chiếm được Đông Guta.
Tính chất “con Hổ đang ở tư thế vồ mồi” của Đông Guta thì ngay chính Damascus cũng đã cảm nhận được móng vuốt của con Hổ đang, đã giương ra khiến chính quyền Assad ăn không ngon, ngủ không yên là vậy…
Tuy nhiên, điều khiến giới quân sự ngạc nhiên nhất là không hiểu tại sao Đông Guta kiên cố, mạnh như vậy lại nhanh chóng sụp đổ chưa đầy 55 ngày đêm? Đòn quyết định nào của Nga-Syria khiến Đông Guta sụp đổ?...
Ở góc nhìn của lính Việt Nam thì chỉ có thể 2 đòn đánh sau đây đã khiến Đông Guta sụp đổ…
1, Đòn đánh lúc 9 giờ đến 20 giờ ngày 24/2 của VKS Nga
Trận không kích của VKS Nga diễn ra thời gian này thì báo chí đã đăng tải rõ ràng, mục tiêu là nhằm vào trại huấn luyện phiến quân phía Đông của Đông Guta, nhưng cái mà chúng ta cần biết nhất là kết quả thì đến nay vẫn còn là điều bí ẩn chưa được công khai…
Trong trận không kích này, Nga chủ yếu dùng vũ khí chính xác và đặc biệt người ta đã thấy xuất hiện SU-57 trên vùng trời Damascus. Khả năng là SU-57 thử nghiệm mang, phóng vũ khí siêu thanh Dagger như MiG-31 và đã thành công trong vụ này.
Trận không kích này xảy ra ngay sau khi tuyên bố của Ngoại trưởng Nga tại Muynich: “Thời gian đàm phán đã hết, giờ đến lúc trả thù”. Vì thế đòn không kích này được coi như là “đòn trả thù”. Vậy, trả thù cái gì, trả thù ai thì chúng ta chắc hiểu rõ…
Nên nhớ, Nga đã khẳng định chắc nịch rằng, “Nga biết rất rõ các cố vấn quân sự của Anh, Mỹ, NATO ở đâu, làm gì, bao nhiêu, tại Syria”, cho nên, nếu có đòn tấn công “trả thù của Nga” cho ý đồ này thì chắc chắn là đúng đối tượng, đúng đích, chính xác không sai.
Đòn không kích này theo điện Kremlin cho hay khiến cho “trong đêm, thủ tướng Đức và Tổng thống Pháp đã phải gọi điện ngay cho Putin yêu cầu ngừng ngay không kích”, chứng tỏ mối “quan tâm đặc biệt” của Phương Tây là rất lớn…
Và sau đó, Anh quốc như “lên đồng tập thể”, kích động Mỹ chuẩn bị tấn công vào Damascus bằng hàng trăm tên lửa hành trình Tomahawk…
Đến nay, qua việc lính MI6 và SAS (Lực lượng đặc biệt của Nữ hoàng Anh) bị quân đội Syria bắt sống tại Đông Guta đã chứng tỏ lực lượng cố vấn quân sự, giảng viên huấn luyện của người Anh, Pháp, Mỹ và Israel bị dính đòn tại đêm 24/2 là chắc chắn.
Vấn đề là, thiệt mạng nhiều hay ít thì “tùy thuộc” vào truyền thông Mỹ-Phương Tây. Nghĩa là Nga thực hiện nguyên tắc “mắt đền mắt”, nếu như truyền thông Phương Tây tung tin rầm rộ là người Nga, PMC Nga bị không quân Mỹ giết 300, 600…thì đó, họ sẽ bấy nhiêu và lớn hơn nhiều.
Ý nghĩa của đòn đánh này là tạo ra một “chiến thắng đã rồi”, làm sụp đổ ý đồ chiến thuật, chiến dịch vạch ra từ đầu, buộc đối phương mà cụ thể là Mỹ-Anh phải lựa chọn ngặt nghèo hoặc là tấn công cứu trợ lực lượng của mình tại Đông Guta hoặc là bỏ mặc vì họ không còn gì ở đó.
2, Đánh sập ý chí chiến đấu của quân khủng bố trong Đông Guta
Phải khẳng định rằng, gần 20 ngàn quân thánh chiến trong Đông Guta là tinh nhuệ, thiện chiến được Mỹ-Anh…đào tạo, huấn luyện chỉ huy (bằng cố vấn), được trang bị vũ khí hiện đại là một lực lượng rất mạnh không kém gì Tiger Force hay quân đoàn cơ giới số 4 của SAA.
Tại đây có 5 lực lượng đã được thống nhất chỉ huy cố thủ trong một khu vực có hạ tầng quân sự vững chắc, các hầm ngầm được đào bằng phương tiện công nghệ cao của Châu Âu, đảm bảo về hậu cần, kỹ thuật cho tác chiến dài ngày…
Ngoài ra, lực lượng này, chúng không chỉ lấy dân mà cả những tù nhân bị bắt cóc làm lá chắn sống, một chiến thuật dã man, cổ điển, nhưng làm run tay đòn tấn công hỏa lực mạnh của SAA.
Chính xác Đông Guta đã thành một “tập đoàn cứ điểm” mà về lý thuyết, để đánh chiếm nó thì xương máu của SAA đổ ra không ít…nếu như chúng quyết tâm cố thủ.
Với đặc điểm tâm lý của lực lượng này thì muốn đánh sập ý chí chiến đấu buộc chúng đầu hàng…thì chỉ có 2 cách tiến hành đồng thời: Một, bao vây, chia cắt và hai, đập tan mộng tưởng về sự hỗ trợ từ bên ngoài, trong đó cách thứ 2 có tính quyết định.
Quân Assad đã làm rất tốt cách thứ nhất và Nga đã làm tốt khâu thứ thứ 2, khâu quyết định, đó là buộc Mỹ-Anh dừng cuộc tấn công tên lửa vào Damascus cứu nguy cho Đông Guta.
Như chúng ta thấy, quân khủng bố đã tấn công rất mãnh liệt khi Mỹ-Anh đang chuẩn bị tấn công Syria. Nhưng khi, Nga đã làm thui chột ý định tấn công của Mỹ thì chúng rệu rã ngay, cộng thêm đòn “địch vận” của Nga khiến chúng chọn giải pháp an toàn, giao quyền kiểm soát cho chính phủ.
Khi kẻ địch không còn ý chí để chiến đấu, chiến đấu cho ai, để làm gì thì chúng sẽ không chiến đấu, tức sẵn sàng hạ vũ khí với điều kiện có lợi, an toàn cho bản thân, gia đình.
Đây là lý do chính tạo sao Đông Guta thất thủ nhanh đến thế, trong khi Mỹ-Anh đã xây dựng bao nhiêu năm thì Nga-Syria phá chưa đầy 55 ngày (lấy thời gian chuẩn của chiến dịch ĐBP Việt Nam).
Quân nổi dậy đầu hàng, nộp vũ khí hạng nặng và rời khỏi Đông Guta mà quân Assad tốn rất ít xương máu là một chiến thắng vĩ đại.
Bắt đầu từ đây, lực lượng “nổi dậy ôn hòa” không còn ý chí chiến đấu hy vọng lật đổ chính quyền vì mất hoàn toàn lòng tin vào Mỹ-Phương Tây, hệ lụy này liên quan đến người Kurd Syria là một thiệt hại lớn của Mỹ.
Vì vậy, xét theo logic của vấn đề thì tuyên bố người Mỹ sẽ sớm rời khỏi Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump là hợp lý.

1 nhận xét: