Thứ Ba, 19 tháng 2, 2019

Biển Đông đủ rộng cho Trung Quốc và Việt Nam!


Một nền văn hóa tương đồng sẽ trở thành sức mạnh to lớn nếu Trung Quốc và Việt Nam đoàn kết tạo ra một cục diện địa chính trị khu vực.
Thời đại phong kiến đã qua lâu, thế giới loài người đã bước sang giai đoạn “toàn cầu hóa”, văn minh hơn, đã loại bỏ hoàn toàn lối cai trị thực dân, phong kiến. Khi con người đã sáng tạo, chế tạo ra những loại vũ khí hủy diệt tinh vi, hiện đại thì đông, lớn, chắc chắn không thể tạo ra một quyền lực để cai trị được ít, nhỏ như ngày xưa.
Ngày nay, “quyền lực mềm” mới thực sự là thứ quyền lực cai trị.
Việt Nam – Trung Quốc, đừng ăn thua!
Trung Quốc là nước láng giềng có nhiều duyên nợ với Việt Nam hàng ngàn năm nay. Các triều đại phong kiến Trung Quốc đã luôn cất quân xâm lược Việt Nam hết lần này đến lần khác và đã có thời gian đô hộ Việt Nam tổng cộng trên 1000 năm…
Lịch sử đã rút ra cho nhân dân 2 nước chúng ta bài học nhận thức gì?
Thứ nhất, Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng hóa được Việt Nam, nghĩa là ý chí độc lập, tự chủ của dân tộc Việt Nam là rất cao. Dân tộc Việt Nam đã và sẽ không bao giờ khuất phục trước sự cai trị đô hộ của người Trung Quốc và nếu như điều đó xảy ra thì sự chống đối, phản kháng của dân tộc Việt là rất quyết liệt, liên tục không ngừng, cho đến khi loại bỏ sự áp đặt.
Thứ hai, trong lịch sử các cuộc chiến tranh quy ước thông thường đã xảy ra giữa Việt Nam và Trung Quốc thì Việt Nam chưa từng thua trận. Từ đời nhà Hán, nhà Tống, nhà Minh, nhà Thanh họ đã động binh tấn công xâm lược Việt Nam với những chiến dịch quân sự lớn, quy mô nhưng kết quả đã biết.
Điều này cho thấy, tuy người Việt Nam mạnh yếu có lúc khác nhau nhưng không sớm thì muộn người Việt Nam vẫn sẽ đuổi được người Trung Quốc ra khỏi lãnh thổ của mình. Đó là một thực tế, lịch sử không thể chối cãi.
Thứ ba, dân tộc Việt Nam và Trung Quốc tương đồng về nền văn hóa nên người Việt Nam vẫn biết lễ, nghĩa, tôn trọng Trung Quốc là một quốc gia xóm giềng hùng mạnh và từ trước tới nay chưa từng có ý đồ, âm mưu chống  Trung Quốc trừ khi Trung Quốc áp đặt tư tưởng bá quyền nước lớn, bành trướng chủ quyền lãnh thổ…thì Việt Nam buộc phải chống lại.
Như vậy, khi hiểu, nhận thức được 3 vấn đề này thôi thì giới lãnh đạo Trung Quốc không nên có ý đồ gì đó với Việt Nam để khiến họ phải chống lại gây ra mối bất hòa giữa 2 quốc gia láng giềng. Ăn thua với nhau chỉ gây tổn hại cho nhân dân 2 nước nhưng không thay đổi được gì, không áp đặt được ý chí chính trị lên được Việt Nam.
Việt Nam mang ơn sự giúp đỡ của nhân dân Trung Quốc
Ngay từ năm 1950, Đảng và Bác Hồ mở chiến dịch Biên Giới cũng là để tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của Trung Quốc. Có thể nói, không có sự giúp đỡ của Trung Quốc không có thắng lợi Điện Biên Phủ buộc Pháp ký Hiệp định Geneva.
Không có sự giúp đỡ của Trung Quốc, Việt Nam không thể thắng Mỹ, thống nhất non sông đất nước năm 1975.
Nhân dân Trung Quốc dù còn đói khổ nhưng đã chắt chiu giúp Việt Nam từ thứ nhỏ nhất như cái kim sợi chỉ, đến xe tăng đại bác. Trung Quốc trang bị cho người lính Việt Nam từ đầu tới chân trong kháng chiến chống Mỹ...
Đành rằng, tại Triều Tiên, để bảo vệ an toàn cho mình một khu đệm an toàn trước Mỹ, Trung Quốc đã phải đổ không biết bao nhiêu xương máu “quân chí nguyện” mới có được.
Tuy nhiên, tại Việt Nam, Trung Quốc không cần đổ xương máu để có được một tư thế, tình thế quân sự với Mỹ như tại Triều Tiên thì đổ tiền của cũng là việc buộc phải nên làm. Việt Nam đánh Mỹ không chỉ cho Việt Nam mà cho cả Trung Quốc.
Lợi ích quốc gia là trên hết, khiến cho Trung Quốc có thể lợi dụng sự giúp đỡ để mặc cả với Mỹ trên lưng Việt Nam, buộc Việt Nam phải đổ máu nhiều hơn trong sự nghiệp giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, nhưng xét toàn cục thì sự giúp đỡ đó của Trung Quốc cho Việt Nam lợi nhiều hơn hại.
Đây là một thực tế không thể phủ nhận. Phủ nhận thực tế này chỉ là những kẻ vong ân bội nghĩa, chỉ là những kẻ căm thù sự toàn vẹn thống nhất non sông. Ơn này của người dân Trung Quốc, con cháu Việt Nam sống trong một đất nước thống nhất, giàu mạnh, tự do ngày nay và tương lai phải để dạ.
Biển Đông đủ rộng cho Trung Quốc và Việt Nam
Ngày nay thế giới đã thay đổi, không một quốc gia nào muốn độc lập theo kiểu cô lập mà sự phát triển đều phụ thuộc lẫn nhau. Thế giới chỉ còn Trung Quốc, Việt Nam, Triều Tiên, Lào là do Đảng Cộng Sản nắm quyền lãnh đạo thì việc bất đồng, tranh chấp xảy ra giữa Trung Quốc và Việt Nam trên Biển Đông là không thể chấp nhận.
Bài học trong cuộc chiến biên giới Việt Nam – Trung Quốc vô cùng thấm thía cho nhân dân 2 nước. Vì thế, lãnh đạo 2 quốc gia láng giềng không được phép để xảy ra các tình thế, tình huống tương tự trên biên giới, hải đảo và trên Biển Đông, phải khép lại quá khứ để hướng tới tương lai.
Không phủ nhận là đã có sự tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc trên Biển Đông. Nhưng trước hết 2 nước thì nên “đóng băng” tình hình những gì đang tồn tại sự kiểm soát thực tế của đôi bên…
Biển Đông đủ rộng. Nếu Việt Nam và Trung Quốc đã thành công mỹ mãn khi phân định vùng vịnh Bắc Bộ thì tại sao 2 bên lại không tiếp tục phân định Biển Đông?
Rõ ràng và cấp thiết là Việt Nam và Trung Quốc phải có ngay một hiệp định phân định Biển Đông (cửa vịnh Bắc Bộ) để cùng quản lý, khai thác trên tinh thần hợp tác, hữu nghị, công bằng. Phải biến vùng cửa vịnh Bắc Bộ là một vùng biển hợp tác, an toàn chỉ có Trung Quốc và Việt Nam mà không để bất kỳ một thế lực ngoài nào can thiệp.
Tội ác mà Trung Quốc gây ra trên biên giới phía Bắc với nhân dân Việt Nam tháng 2/79 có chất cao như tội ác của thực Pháp, phát xít Nhật và đế quốc Mỹ không, nhưng Việt Nam vẫn nhân nghĩa, đại nghĩa, khép quá khứ tiến tới thân thiện với Pháp, Mỹ, Nhật thì chẳng có lý do gì để không làm được với Trung Quốc “núi liền núi, sông liền sông và chung một Biển Đông”.
Đáng tiếc là sự tham lam quá độ, phi lý, bởi “đường chín khúc” của ban lãnh đạo Trung Quốc đã khiến cho vùng biển trở nên căng thẳng mà thế giới đánh giá là điểm nóng chiến tranh đã khiến cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc không trọn vẹn như mong muốn.
Một số thế lực thù địch lợi dụng mâu thuẫn trong tranh chấp trên Biển Đông của 2 nước để kích động chiến tranh, bài Trung, thoát Hán…để trục lợi. Nhân dân 2 nước cần tỉnh táo để không mắc mưu kẻ thù.
Tất nhiên, Việt Nam kiên quyết không bao giờ chấp nhận sự áp đặt phi lý như thế và như đã nói trên, sự chống trả của Việt Nam là kiên quyết, không ngừng để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải…
Lịch sử không dạy ai điều gì nhưng sẽ trừng phạt nghiêm khắc kẻ nào không chịu học nó.

7 nhận xét:

  1. Hoàn toàn đúng.k biết lãnh đạo tq co nhận ra điều này hay không. Hy vong tq hiêur dc bài viet của anh.

    Trả lờiXóa
  2. vấn đề là chúng THAM LAM muốn cướp trắng 50 tỷ thùng dầu ngoài biển đông thôi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái giá của 50 tỷ thùng dầu đo đắt lắm...

      Xóa
  3. Tư tưởng bành trướng đã ngấm vào máu, không ngừng ý nghĩ thôn tính sát nhập và đặc biệt là đồng hoá về con ngung tư tư tưởng văn hoá

    Trả lờiXóa
  4. Ý kiến của bác hợp tình hợp lí. Cháu nghĩ Trung Quốc vẫn lo về Đài Loan, Nhật và Philippine những thứ như ý thức hệ, sự bài trừ và rất nhiều rắc rối làm cho họ đặt ra tham vọng lớn mục tiêu lớn như đại đồng châu Á. Về chiến tranh theo cháu hiểu thì hình như nhà nước ta vẫn đang trả nợ nhưng cái tình họ dành cho chúng ta là không thể chối cãi. Cả vệ họ làm việc và phát triển kinh tế rất giỏi.

    Trả lờiXóa
  5. Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ bành trướng; điều đó đã ngấm vào máu thịt của họ rồi; nên Việt Nam chúng ta luôn chủ động để bảo vệ tất cả những gì thuộc về Việt Nam

    Trả lờiXóa