Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020

Cuộc hành trình kỳ vĩ của “Viện sỹ Chersky” trên đại dương thách thức Vương quyền Mỹ…


Như đã nói, mệnh lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Dự án Nord Stream-2 là một thông điệp có 2 nhận biết:  Thứ nhất, đây là biểu hiện “Vương quyền” của Mỹ mà ngay cả người Nga vẫn phải y lệnh. Nhưng, thứ 2, đó là sự thách thức nước Nga, bởi nếu Nga y lệnh hoặc bó tay, tức bỏ cuộc SP-2 với tổn thất 20 tỷ USD thì Nga bẻ mặt.
Tuy nhiên, có vẻ như đó không phải là truyền thống của người Nga…
Thống chế Bernard Montgomery (1887-1976) là một danh tướng nước Anh. Ông đã nêu một quy tắc nhất định của chiến tranh rất thú vị mà Tây Âu, Đông Âu...nói chung những ai muốn gây chiến với Nga hãy đọc kỹ: Quy tắc 1 trên trang 1 của chiến tranh là: “Đừng tiến về Moscow!”.
Napoleon, Hitler đã thử và chứng minh quy tắc này là đúng.
Hiện nay, bình luận về cuộc chiến địa chính trị toàn cầu của Nga thời Putin, giới tinh hoa địa chính trị thế giới đưa ra một nhận định: “Với Putin, bạn có thể mặc cả, tuy khó khăn, thậm chí đối lập, như tại Syria, Lybia…nhưng đừng dồn Putin vào một góc…
Trong cuộc chiến địa chính trị nên tuân thủ 2 nguyên tắc:
1-    Đừng chiến đấu với người Nga.
2-    Đừng chiến đấu với người Nga…”
(Độc giả Việt Nam còn móc thêm: “Nếu nghi ngờ nguyên tắc thứ 2 thì hãy xem nguyên tắc thứ nhất”).
Trong Dự án SP-2, thực chất là cuộc đối đầu địa chính trị rất khốc liệt giữa Nga và Mỹ thì về công khai, hoàn thành nó, đoạn cuối 160 km duy nhất chỉ có tàu “Viện sỹ Chersky” thực hiện (phương án dùng sà lan chỉ là lý thuyết vì Đan Mạch phải có Luật mới, trong khi Mỹ không cho phép).
Cho nên, với tinh thần đó thì tàu đặt ống “Viện sỹ Chersky” dù đến Baltic không đặt ống (do kỹ thuật) được cũng phải đến, vì đó là danh dự của người Nga trong mắt châu Âu và thế giới.
Chuyến hành trình chết chóc của “Viện sỹ Chersky”…
Từ Nakhodka đến biển Baltic cập cảng Kaliningrad, Viện sỹ Chersky thường phải đi qua 3 tuyến hàng hải:
- Tuyến Biển Bắc. Tuyến ngắn nhất, an ninh nhất nhưng không bảo đảm an toàn hàng hải như đã nói phần trước. Kết luận: Không thể.
- Tuyến vượt qua kênh Panama đến Biển Bắc hoặc qua eo biển Manche (Kênh tiếng Anh) đến Baltic. Kết luận: Có thể.
- Tuyến qua Ấn độ dương đến kênh Sue đến Địa Trung Hải qua eo biển Gribalta đến Manche rồi đến Baltic. Kết luận: Có thể.
Với tính chất của SP-2 như vậy, cho nên, Mỹ và đồng minh phải bằng mọi giá không để cho Viện sỹ Chersky đến được đích – biển Baltic. Và, thật không may, trên 2 tuyến hàng hải mà “Viện sỹ Chersky” có thể hành trình, Mỹ-Anh và đồng minh đã chuẩn bị sẵn sàng cho các phương án sau:
1, Thực hiện lệnh trừng phạt. Các quốc gia không cấp bảo hiểm hàng hải sẽ cấm “Viện sỹ Chersky” (lưu ý “Viện sỹ Chersky” đang thuộc công ty Garzrom bị Mỹ trừng phạt) vào cảng, vùng lãnh hải…và sẵn sàng bắt giữ (như đã đang từng với tàu Iran).
2, Dàn xếp các vụ đâm va hàng hải…(Quá dễ bởi ngay tàu khu trục Mỹ bị tàu hàng đâm thủng 2 lần, tàu khu trục Na Uy cũng bị đâm chìm nghỉm thì có khó gì với Viện sỹ Chersky khi mà có sự cố tình, có kế hoạch)
3, Phá hủy khi nó dừng tại các cảng hoặc đi qua eo biển hẹp.
Như vậy, đây chẳng phải là “chuyến đi vào chỗ chết” của Viện sỹ Chersky hay sao, nếu như rời bến! Thế nhưng, Nga vẫn quyết định cho Viện sỹ Chersky rời bến cảng Nakhodka vào ngày 10/2/2020…
Để bảo đảm an toàn và an ninh, lách lệnh trừng phạt cho “Viện sỹ Chersky”, thuyền trưởng tàu phải thực hiện tốt các yêu cầu sau đây:
1, Hành trình trên một tuyến hàng hải khác bất chấp độ dài, khoảng cách để tránh tối thiểu vào các eo biển và nơi tàu thuyền qua lại đông đúc.
Do tàu Viện sỹ Chersky phải luôn được tàu chiến Nga bảo vệ, cho nên sẽ rất phức tạp về ngoại giao nếu phải qua các kênh đào, eo biển, lãnh hải. Vì vậy, Thuyền trưởng tàu Viện sỹ Chersky đã đưa con tàu hành trình vòng vèo gần như vòng quanh thế giới trên biển quốc tế gần 3 tháng trời là vậy.
2, Không được để lộ điểm đến trên tuyến hành trình mặc dù tàu được trang bị AIS (Hệ thống nhận diện tự động) bắt buộc của Tổ chức hàng hải quốc tế IMO. AIS sẽ phát tín hiệu để qua đó MarineTraffic sẽ cung cấp thông tin trên Google Map số hiệu tàu, vị trí thực, hướng đi, điểm đến…
3, Nga xác định hành trình của Viện sỹ Chersky như hoạt động chiến tranh, do đó tính đến tình huống bị thủy lôi (loại thủy lôi-tên lửa) phá hủy khi hành trình chậm qua các eo biển hoặc bị người nhái đặt mìn tại các điểm neo đậu.
Cuối cùng, hôm nay, ngày 3/5/2020, từ MarineTraffic và chính xác từ tuyền thông Nga, con tàu Viện sỹ Chersky đã nằm gọn trong lưới lửa bảo vệ của Kaliningrad, kết thúc chuyến đi đầy mạo hiểm, kỳ thú trên đại dương của người Nga.
Tại sao tàu Viện sỹ Chersky lại đến được Kaliningrad?
Câu trả lời đơn giản là các phương án của Mỹ-Anh chuẩn bị sẵn đã bị Nga tránh được khi Nga thực hiện tốt những yêu cầu đã đề ra. Tuy nhiên, vấn đề rất quan tâm ở đây là làm sao Nga có thể thực hiện tốt yêu cầu đề ra mà Mỹ, Anh và đồng minh “không nói nên lời” như vụ Crimea năm nào?
Như đã nói, Viện sỹ Chersky luôn hành trình trong vỏ bọc của tàu kéo cứu hộ Nicholas Chiker và tàu tuần tra của Hạm đội Baltic Yaroslav the Wise (và do phần lớn đi ở vùng biển quốc tế nên phía dưới chắc có tàu ngầm đi theo) cho nên, “cướp biển” muốn úp sọt nó là không thể.
Thứ hai, hầu như hệ thống trinh sát vệ tinh Mỹ, Anh và Marine Traffic không mò ra được vị trí thực và điểm đến chính xác của Viện sỹ Chersky trong khi toàn ăn quả lừa…Tại sao?
Hãy nhớ lại, vào ngày 22 tháng 6 năm 2016 trên Biển Đen, 20 con tàu Mỹ bỗng dưng phát hiện vị trí thực của trên bản đồ hàng hải là đang ở trên đất liền của Nga cách khoảng 32 km. Mỹ-PT tố cáo Nga đã bẻ sóng định vị vệ tinh GPS để đưa tàu Mỹ lên cạn.
Sự kiện 2 tàu khu trục Mỹ bị tàu hàng húc mất sức chiến đấu, khu trục Na Uy bị đâm va chìm nghĩm thì Mỹ-PT đều tố cáo Nga “đán áp” GPS gây nên.
Sự kiện Nga bẻ sóng vệ tinh GPS quanh vùng Địa Trung Hải khiến hàng không Israel, Hi Lạp…thông báo khẩn ngừng hoạt động là có thật.
Vậy thì điều gì xảy ra và không nghi ngờ gì khi Marine Traffic dựa vào sóng vệ tinh GPS thông báo vị trí, hướng đi, điểm đến…láo toét trong lúc mà bên cạnh Viện sỹ Chersky luôn có khu trục của hạm đội Baltic Yaroslav the Wise đi kèm. Nga sẽ không cử tàu gỉ sét đi bảo vệ Viện sỹ Chersky.
Điều thú vị cuối cùng luôn thể hiện tính hài hước và bản lĩnh của người Nga là khi đến vịnh Biscay, Marine Traffic lúc thì thông báo Viện sỹ Chersky đang hướng trở về lại Nakhodka (khiến nhiều kẻ mừng rơn), lúc thì nó đang hướng đến Biển Bắc để vào Baltic (sợ Anh khi qua eo biển Manche như tàu Grace-1)…và nói chung có rất nhiều phiên bản bình luận. Nhưng điều gì xảy ra…
Ngày Chủ nhật tuần trước, đoàn tàu Viện sỹ Chersky tiến vào eo biển Manche được tàu chở dầu cỡ trung mới nhất Akademik Pashin đón sẵn cùng với 4 trực thăng Anh quốc vè vè, nhưng “Viện sỹ Chersky” không phải là Grace-1 khi có Yaroslav the Wise bên cạnh và ngầm dưới đó có gì…
Như vậy có thể nói, việc “Viện sỹ Chersky” hành trình đến Kalinigrad an toàn đã đặt Mỹ vào một thế khó khăn. Nhưng đây là một thông điệp của người Nga: Không ai, kể cả Mỹ, có thể cản được quyết tâm của Nga.
Tuy nhiên, không chắc là Viện sỹ Chersky có thực hiện đặt tiếp 160 km ống còn lại hay không, vì thực tế, Nga đang còn một phương án khác khó tin bởi sự tốn kém, độc đáo…nhưng không đắt hơn Crimea về tay Mỹ-NATO và thị trường khí đốt châu Âu về tay Mỹ, cho nên, Tổng thống Nga Putin cũng không ngán ngại…
(Xem tiếp phần 3)

4 nhận xét:

  1. Blog của ông này chuyên ca tụng về Nga không có khách quan, làm như vấn đề gì Nga cũng nhất!. Nếu giỏi giờ này chắc hơn các như Mỹ hay TQ rồi.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nga không nhất đâu, Mỹ vẫn có những điều hay, lý thú...nhưng như trong bóng đá, tôi thích đội nào thì cổ vũ cho đội đó, tôi cổ vũ cho tuyển VN không lẽ vô xtay hoan hô đội khác ghi bàn vào đội nhà à? Vấn đề là những bài viết về Nga có đúng, chính xác hay không mà thôi, còn tại sao không viết về những cái nhất, cái hay của Mỹ vào đây thì bởi vì tôi không thích, thế thôi.

      Xóa
  2. 2 quy tắc:
    Quy tắc 1: Đừng chiến đấu với người Nga.
    Quy tắc 2: Nếu phải chiến đấu với người Nga, xin xem lại quy tắc 1.

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết rất hay, nội dung này tôi rất thích, cảm ơn tác giả

    Trả lờiXóa