Trong suốt
cuộc đụng đầu địa chính trị giữa Nga và Mỹ-NATO (Mỹ-Phương Tây) luôn diễn ra
rất căng thẳng và quyết liệt trên 3 mặt trận quân sự kinh tế và chính trị và,
tất nhiên, trong các cuôc đụng đầu đó, Người Nga, đứng đầu là Tổng thống
Vladimir Putin, đã không hổ danh là người từng khiến cho Napoleon, Adolf Hitler
bại trận…Mà Napoleon, Adolf Hitler là ai, như thế nào thì thế giới đều biết.
Chiến tranh lạnh kết thúc với sự tan rã của
Liên Xô và sự nát bét của nước Nga, nhưng chỉ trong 2 thập kỷ, kể từ khi Putin
là tổng thống, nước Nga được một vị thế, tư thế, như hiện nay trong sự chống
phá, triệt diệt của Mỹ-PT là không hề dễ dàng mà nước Nga, người Nga phải vượt
qua kẻ thù với tất cả sức mạnh, trí tuệ và bản lĩnh.
Khủng hoảng
Ukraine; đòn trừng phạt cấm vận, bao vây, cô lập; cuộc chiến Syria – Trung Đông;
cuộc chiến năng lượng (hạt nhân, khí đốt, giá dầu) mà sự thành bại của nó đều
là sự sống còn của nước Nga. Nói cách khác, nếu Nga bại chỉ một trong 4 mặt
trận này coi như nước Nga bại trận.
Thế nhưng,
thật không may, người Nga chưa bại trong mặt trận nào, họ lạnh lùng vượt qua
tất cả trong một thế trận như đã cài sẵn, không thể đảo ngược…
Không tin? Trước
khi đến với “Phiên bản Crimea 2.0”, chúng ta hãy đi lướt qua một chút vụ “khủng
hoảng Ukraine ”.
Bản chính Crimea
1.0
Có thể nói,
Mỹ-NATO để chiếm Sevastopol-Crimea, họ đã tính rất kỹ, chi tiết và tin về chiến
thắng là 100%.
Ngày 13/2/2014,
một tuần trước khi cuộc đảo chính diễn ra, tàu sân bay George Bush có trọng tải
102 ngàn tấn, với 90 máy bay trên tàu, rời căn cứ hải quân ở Norfolk hành quân
đến biển Aegean. Cùng với tàu sân bay George Bush có 16 tàu, bao gồm tàu
tuần dương «USS Philippine Sea», tàu khu trục Truxtun, Roosevelt và ba tàu
ngầm hạt nhân.
Ngày 22/2/2014,
ngày mà ông Yanukovych đã bị tước đoạt quyền lực, toàn bộ nhóm của tàu đã nhập
vào Biển Đen qua eo biển Bosphorus.
Đây là một vi
phạm trực tiếp của Công ước Montreux năm 1936 cho phép để vượt qua Dardanelles
chỉ tàu chiến trọng tải lên đến 45.000 tấn. Nhưng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã
bí mật cho phép Hải quân Mỹ vượt qua để tiến đến nơi căn cứ Hạm đội Biển Đen
của Nga tại Crimea .
Ngày 24/2/2014,
hai ngày sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych chạy trốn Kiev, người đứng đầu Cơ
quan An ninh Ukraine (SBU) Valentyn Nalyvaychenko được bổ nhiệm để cùng với CIA,
Nalyvaychenko phải phối hợp chặt chẽ và đảm bảo thông suốt cho các tàu hải quân
Mỹ nhập cảng tại Sevastopol.
Lưu ý: Ông này
đã từng lãnh đạo mật vụ Ukraine
dưới Viktor Yushchenko và thực tế là một năm trước đây, Viện kiểm sát Ukraine đã truy
cứu hình sự tội được coi là phản quốc.
Đồng thời, tại
Kremlin, Tổng thống Nga ra lệnh: “Đã đến lúc chúng ta phải thu hồi Crimea về cho đất nước Nga”. Và chỉ trong chưa đầy vài
giờ, toàn bộ “lính lạ” đã làm chủ Crimea trong chớp nhoáng khi toàn bộ quân
đội, hải quân, chính quyền Ukraine tại Crimea bị thúc thủ.
Ngày 5/3/2014
Hạm đội tàu sân bay George Bush nhận được lệnh mới chuyển sang các cơ sở, căn
cứ của Thổ Nhĩ Kỳ ở Antalya
và chờ đợi.
Để gỡ gạc, nán
lại xem kết quả cuối cùng Crimea về tay Nga ra sao thì chỉ có tàu khu trục
Truxtun, Donald Cook và tàu khu trục nhỏ Taylor được
tiếp tục đến bờ biển của Bắc Crimea dưới vỏ bọc của cuộc tập trận chung với Bulgaria và Romania từ 7-22/3/2014.
Tại đây, nhóm
tàu này có nhiệm vụ tác chiến điện tử và đổ các nhóm biệt kích lên bờ đánh bom,
khủng bố dân chúng nhằm gây áp lực phá hoại cuộc trưng cầu dân ý…nhưng làm sao
qua được KGB hiện đại.
Phải kể đến sự
kiện tàu Donald Cook bị SU-24 Nga phản đòn tác chiến điện tử như ta đã từng
biết. Và thực tế một vài nguồn tin tại Crimea thông tin về việc “bắt giữ các
biệt kích Rumania ”…
Tất nhiên, các
nhà phân tích của NATO dự kiến rằng Crimea sẽ “chọn dân chủ” và sẽ rất vui
mừng khi gặp Hải quân Stars and Stripes (“Sao và Vạch”).
Đáng tiếc là
người dân Crimea không chọn dân chủ kiểu Mỹ,
không chọn sống với chính quyền phát xít khủng bố sắc tộc…Bằng một cuộc trưng
cầu dân ý, họ chọn về với đất Mẹ Nga.
Và ngay sau đó
Nga tuyên bố Crimea là lãnh thổ của Liên bang
Nga. Tàu sân bay George Bush đã được lệnh ngừng sứ mệnh của mình và đi về
nhà. Hết.
Chuyện về
Crimea thì còn dài, đến mức mà cho đến bây giờ, Crimea –Sevastopol như một ly rượu thơm ngon hảo hạng
nhưng Mỹ-NATO vẫn không thể nuốt trôi. Đây là một bại trận mang tầm chiến lược
quyết định của Mỹ-NATO mở đầu cho cuộc đối đầu tiếp theo sau này.
Với các nhà
nghiên cứu địa chính trị, quân sự thì đây là một chiến thắng có tính kinh điển
cả về chiến thuật và chiến lược có một không hai của người Nga và thế giới hiện
đại.
Phiên bản Crimea
2.0 – Nord Stream-2!
Bản chất của
chiến thắng Crimea khiến người ta lý thú không
phải là ở tầm chiến lược mà ở phạm vi chiến thuật. Đó là sự bí mật, bất ngờ,
đánh nhanh, diệt gọn…Nói cách khác là MƯU KẾ quá hay, quá tuyệt vời của Nga
mang thương hiệu KGB của đương kim Tổng thống Nga Putin khiến cho Mỹ-NATO đau,
cay cú nhưng vẫn tâm phục khẩu phục.
Hôm nay, chúng
ta mạnh dạn đưa Dự án dòng chảy phương Bắc – Nord Stream-2 (SP-2) như là một
phiên bản “Crimea 2.0” là bởi nó có những điều kỳ thú xảy ra trong cuộc đối đầu
khốc liệt giữa Nga với Mỹ trong cuộc chiến năng lượng (khí đốt) trên chiến
trường Châu Âu.
SP-2 là tuyến dẫn khí đốt của Nga sang châu Âu mà
điểm cuối là nước Đức. SP-2 bắt đầu từ năm 2017 đã gặp vô vàn khó khăn,
sự chống đối điên cuồng của Ba Lan, Ukraine...và EU đứng đầu là Mỹ, nhưng với
vị thế của Đức, các giấy phép cho SP-2 cũng được thông qua, riêng Đan Mạch, một
trở ngại cuối cùng, phải sau 2 năm chần chừ họ mới cấp phép cho SP-2 vào tháng
10/2019.
Như vậy, đối
với châu Âu, cơ bản SP-2 hoàn thành chỉ là vấn đề thời gian. Theo dự kiến SP-2
sẽ hoàn thành vào quý 1 năm 2020 và người Đức và châu Âu sử dụng chúng trong
mùa Đông 2020-2021.
Tuy nhiên, việc xây dựng SP-2 hoàn thành sẽ gây ra cho
Mỹ 2 bất lợi:
1, Về địa chính trị thì châu Âu gần như phụ thuộc Nga về năng lượng và mặc dù
Nga và Đức chỉ nói rằng đây là dự án kinh tế, nhưng không thể không tránh khỏi
sự phụ thuộc vào chính trị. Truyền thông phương Tây cũng đang gióng lên
hồi chuông khi cho rằng trục Nga-Đức đang được “bê tông hóa”…
2, Về kinh tế, nguồn cung khí đốt hóa
lỏng LNG của Mỹ bị châu Âu từ chối vì
quá đắt khiến Mỹ bị mất thị trường châu Âu.
Trong 2 bất
lợi này, bất lợi về địa chính trị là điều mà Mỹ không thể chấp nhận khi châu Âu
rời xa sự cai trị của Mỹ. Tuy châu Âu cũng cần đa dạng hóa nguồn cung, giá lại
rẻ, nên họ có quyền lựa chọn…nhưng châu Âu không phải là Mỹ, Mỹ không chấp nhận
SP-2 và tất nhiên sẽ tìm mọi cách để dự án SP-2 bị “treo” vô thời hạn.
Đến đây, chúng
ta đã hiểu rằng, nếu dự án SP-2 thành công thì Nga còn thu được kết quả địa
chính trị lớn hơn cả có được Crimea (trừ mặt
quân sự). Và, một câu hỏi mở ra: Có điều gì ở SP-2 kỳ thú để coi nó là một
phiên bản Crimea 2.0?
Đòn lợi hại của Mỹ vào SP-2
Trong thời
gian SP-2 khởi công và đang tiến dần về lãnh thổ nước Đức thì Mỹ đã ra tay ngăn
chặn, gây sức ép, trừng phạt cả Nga và đồng minh, nhưng, phải công nhận sự khôn
ngoan tỉnh táo và tính toán rất khoa học để khiến SP-2 sẽ không bao giờ kết
thúc bằng một cú ra đòn cuối cùng nhằm vào tử huyệt khiến châu Âu bất động, bó
tay và Nga thì khựng lại…
Cái khôn, tinh
tế của Mỹ là ra đòn không sớm cũng không muộn mà rất đúng thời điểm. Đòn lợi
hại của Mỹ “khai đao” khi Nga-Đức và các công ty lớn của Áo, Pháp…đã hoàn thành
93% dự án, tức chỉ còn 160 km, chính xác là 159 km cuối cùng…
Ngày
17-12-2019, Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu thông qua các biện pháp trừng phạt đối với
SP-2, nhằm vào các công ty hợp tác xây dựng đoạn đường ống dưới biển Baltic.
Các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản và thu hồi thị thực Mỹ của
các nhà thầu tham gia Dự án SP-2.
Mục tiêu chính
mà Mỹ muốn nhắm đến là Công ty Allseas của Thụy Sĩ sở hữu tàu rải ống
Pioneering Spirit sử dụng hệ thống định vị động, được Gazprom của Nga thuê để
đặt đường ống dưới biển. Và ngay khi lệnh trừng phạt được Mỹ ban ra, mặc dù còn
1 tháng nữa mới có hiệu lực nhưng Allseas phải vội thực hiện “ngay và luôn”.
Như vậy, để
thực hiện 160 km còn lại về mặt kỹ thuật Đức và châu Âu bó tay, do vậy chỉ có
Nga đủ khả năng thực hiện bởi 2 phương tiện: Tàu “Viện sỹ Chersky” và sà lan
đặt ống (TUB) Fortuna và Defenser đang ở cảng Mukran của Đức.
Tuy nhiên, để
TUB hoạt động được, các tàu lai dắt trang bị hệ thống định vị động phải cố định
với TUB và phải được Đan Mạch đồng ý. Đức-Nga cũng đang dàn xếp pháp lý với Đan
Mạch nhưng chắc chắn áp lực không bằng Mỹ. Do đó chỉ còn lại là tàu đặt ống “Viện
sỹ Chersky” là đủ tư cách pháp lý và kỹ thuật để thực hiện.
Trong khi đó,
“Viện sỹ Chersky” đang ở Viễn Đông, đang trong quá trình sửa chữa theo lịch
trình, vẫn sẽ mất thời gian để trang bị thêm và sẽ mất 5-6 tháng để chuyển đổi
nếu như điều động nó cho SP-2 (đường ống của SP-2 lớn gấp đôi). Đồng thời, làm
gián đoạn một dự án khác, Sakhalin-3, có giá trị cho ngành công nghiệp khí đốt
của Nga không kém gì SP-2.
Để hành trình,
đưa một con tàu dọc theo tuyến biển Bắc là bảo đảm về an ninh nhất, nhưng về an
toàn hàng hải, vào mùa đông rất nguy hiểm ngay cả với tàu phá băng thì một con
tàu độc đáo và đắt tiền như “Viện sỹ Chersky” là không thể mạo hiểm. Nó cần
buộc phải đi theo các tuyến hàng hải thông thường.
Nhưng, không
tin thì cứ thử, nếu “Viện sỹ Chersky” đi theo tuyên hàng hải thông thường thì
người Mỹ - Anh và các đồng minh đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án với độ tự
tin cao để không bao giờ cho nó đến đích…
Việc tàu đặt
ống Nga mang tên Viện sỹ Chersky không bao giờ đến được biển Baltic có nghĩa là
Dự án SP-2 bị treo vô thời hạn đã chứng tỏ:
1, Mỹ có thể
nói KHÔNG với thế giới trong mọi lĩnh vực: kinh tế, khoa học, ngân hàng, văn
hóa và quân sự.
2, Trên thế
giới chỉ có một lợi ích đó là lợi ích của Mỹ và bất kỳ ai không đồng ý với điều
này sẽ được dạy một bài học theo quan điểm này, hoặc thậm chí bị phá hủy. Châu
Âu không được mua khí đốt với giá rẻ của Nga mà phải mua LNG giá đắt của người
Mỹ (áp đặt kiểu xã hội đen).
Kể từ khi phát lệnh trừng phạt, Viện sỹ Chersky – con
tàu đặt ống duy nhất cho dự án SP-2 vẫn đang nằm cảng Nakhodka Viễn Đông Nga…Các
quốc gia vùng Baltic với Ukraine, Ba Lan…cười khúc khích, người Mỹ đang bấn
loại với giá dầu và Covid-19 thì tàu “Viện sỹ Chersky” trong vỏ bọc của tàu kéo
cứu hộ Nicholas Chiker và tàu tuần tra của Hạm đội Baltic Yaroslav the Wise rời
bến….(Xem tiếp: Chuyến hành trình kỳ vĩ của "Viện sỹ Chersky"
Nội dung bài viết rất hấp dẫn bạn đọc, cảm ơn tác giả đã chia sẻ
Trả lờiXóa