Chủ Nhật, 5 tháng 1, 2014

THĂM ĐỀN YASUKUNI LÀ QUYỀN CỦA ÔNG SHINZO ABE. ĐỪNG LÀM TO CHUYỆN ĐỂ KÍCH ĐỘNG HẰN THÙ DÂN TỘC.


Bản thân đền Yasukuni không có gì xấu xa, quan trọng là Thủ tướng Nhật Bản đến đó viếng thăm để làm gì. Ông cầu khẩn cho đất nước hòa bình mà không giống với những gì như tiền nhân đã gây ra hay thề nguyện một lòng rửa hận…mới là quan trọng.
Đền Yasukuni thực chất là nơi thờ cúng những người đã bị chết trong chiến tranh thế giới lần thứ 2 của Nhật Bản. Nếu như “nghĩa tử là nghĩa tận” mà người Á Đông quan niệm thì dù người đã chết có tội, những người đang sống có nhân cách, văn hóa, không ai bới tung mồ mả của họ, không ai ngăn cấm con cháu họ đến thắp một nén nhang nhớ về tiền nhân.
Nếu quan điểm cho rằng đền Yasukuni là thờ cúng những người có tội, cho nên ai vào đó thăm viếng đều có ý đồ xấu xa là không đúng. Vậy, đền thờ Quan âm Bồ tát đó, liệu mọi người vào đó thăm viếng, cầu khẩn đều là có ý đồ tốt đẹp cả chắc? Nhầm to.
Như vậy, ai trong ngôi đền đó không quyết định tốt, xấu cho hiện tại và tương lai mà nhân cách người cầu nguyện, nội dung cầu nguyện như thế nào mới quyết định cho hiện tại, tương lai.
Trung Quốc và Hàn Quốc coi đền Yasukuni là biểu tượng cho chủ nghĩa quân phiệt Nhật và thái độ phủ nhận quá khứ của Nhật Bản. Vì thế, bất kỳ nhà cầm quyền Nhật Bản nào vào thăm đền không cần biết mục đích gì, là Trung Quốc và Hàn Quốc ra sức phản đối, chỉ trích mạnh mẽ cho rằng Nhật Bản khiêu khích, “thách thức trật tự thế giới thời hậu chiến”...
Tại sao Trung Quốc, Hàn Quốc lại khắt khe với Nhật Bản đến vậy nếu như không muốn nói là duy trì quá lâu mối hận thù dân tộc? Chẳng lẽ trên khu vực Châu Á-TBD này chỉ mỗi Trung Quốc và Hàn Quốc bị Nhật Bản xâm lược thôi sao?
Vậy, tội ác ngàn đời mà các triều đại phong kiến Trung Quốc gây ra cho dân tộc Việt Nam, mà chỉ riêng triều đại nhà Minh thôi đã “độc ác thay! trúc Nam Sơn không ghi hết tội, dơ bẩn thay! nước Đông Hải không rửa sạch mùi” thì sao?
Vậy, tội ác man rợ tày trời của lính Pác Chung Hi gây ra với dân tộc Việt Nam trong chiến tranh thì sao?
Chẳng lẽ Việt Nam phản đối, chỉ trích bất kỳ ai vào thăm đền Vương Thông hay Liễu Thăng? Vô lý!
Tội ác mà Nhật Bản gây ra cho dân tộc Trung Hoa và Triều Tiên thì chẳng thấm vào đâu so với tội ác mà quân xâm lược gây ra cho dân tộc Việt Nam.
Ai xin lỗi, dân tộc Việt Nam đây? Ai bồi thường cho dân tộc Việt Nam đây? Và nếu có thì làm sao mà đến bù được máu?
Quá khứ chúng ta không quên nhưng không lấy nó để áp đặt cho hiện tại, chỉ những kẻ có dã tâm mới luôn đem chuyện quá khứ ra để điều chỉnh hành vi hiện tại. Quá khứ là lịch sử, đã là lịch sử thì đương nhiên cả tư tưởng, hành động cũng đều không tiên tiến, mới mẻ bằng hiện tại và chỉ có thể lấy đó làm bài học kinh nghiệm cho hiện tại, tương lai mà thôi.
Khép lại quá khứ để hướng tới tương lại là quy luật phát triển tất yếu của việc xây dựng lòng tin giữa các quốc gia.
Tiếc thay có những quốc gia dùng quá khứ để kích động hận thù giữa các quốc gia, dân tộc để đạt một mục đích chính trị của mình.
Ngôi đền Yasukuni không tạo ra tính “diều hâu”, “hiếu chiến”, “dân tộc chủ nghĩa”…(nếu có) của ông Shinzo Abe khi đến thăm mà trớ trêu thay tạo ra cho Thủ tướng Nhật Bản tư tưởng đó lại chính từ Trung Quốc.
Khách quan, chưa nói đến ai đúng ai sai trong việc Trung-Nhật tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Chỉ biết rằng trong vụ tranh chấp này thái độ hung hăng của Trung Quốc đã kích động tinh thần dân tộc chủ nghĩa của không những thủ tướng Nhật Bản mà cả nước Nhật Bản.
Trung Quốc nói trỗi dậy hòa bình nhưng ngân sách quốc phòng tăng hàng năm 2 con số. Cậy mạnh, đe dọa sử dụng vũ lực, Trung Quốc bất chấp, hung hăng đòi biến Biển Đông thành “ao nhà”, khống chế các tuyến hàng hải sống còn của Nhật Bản trên Biển Đông. Trung Quốc đòi chủ quyền ở Sekaku, đơn phương lập ADIZ trên Hoa Đông…Tất cả những hành động, mục đích đó đều đe dọa, thách thức đến chủ quyền an ninh Nhật Bản…
Từ năm 2010 đến nay, Nhật Bản đã chuẩn bị đủ mọi thứ cần thiết để đối đầu với Trung Quốc như, tái vũ trang, vô hiệu hóa điều 9 Hiến pháp…là những điều mà Trung Quốc cho rằng Nhật Bản đã phục hồi chế độ quân phiệt…và đang rất lo ngại.
Nếu đánh giá của Trung Quốc về Nhật Bản là đúng thì Thủ tướng Nhật Bản ông Shinzo Abe đi thăm đền Yasukuni hay không đi chẳng có gì quan trọng, chẳng thay đổi được gì nước Nhật Bản.
Vậy ông Abe đi thăm đền Yasukuni nhằm mục đích gì?
Thứ nhất là ông Shinzo Abe thăm đền là chỉ nhắm vào Trung Quốc (Hàn Quốc thừa biết) rằng: “Trước đây còn chút tình gì đó với nhau nên nể nang, bây giờ Trung Quốc và Nhật Bản chẳng còn gì để “vì nhau”, chẳng còn gì để mất thì việc gì mà phải giữ ý tứ cho rách việc”.
Thứ hai là, nếu như Trung Quốc thông qua phát ngôn của các tướng lĩnh “diều hâu”…như La Viện chẳng hạn, rằng “…Nhật Bản muốn đánh nhau thì dẫn xác đến”, hoặc, “Nhật Bản muốn hòa đàm thì được, còn đánh nhau thì tiếp”…thì đi thăm đền Yasukuni, ông Shinzo Abe cũng nhún vai mà rằng “Đã đến nước này thì Trung Quốc muốn chơi kiểu gì cũng chiều, chấp hết”.
Trung Quốc và Nhật Bản bây giờ giống như 2 kẻ điếc (nghĩa là không nghe được nhau, ai nói người nấy nghe).
Trung Quốc và Nhật Bản bây giờ là 2 cường quốc kinh tế, quân sự hùng mạnh trên thế giới.
Vì vậy cuộc chiến giữa họ xảy ra cũng là cuộc chiến khủng khiếp không có kẻ thắng người thua, cho nên, tốt nhất đừng đem ra để dọa nhau. Thử xem!

7 nhận xét:

  1. Tuần mới chúc anh vui nha
    Đón xuân mới cùng biển trời
    Sóng xanh nơi đảo miền xa ấy
    Vững chắc tay súng giữ đất trời bình yên (~_~)

    Trả lờiXóa
  2. Nhân dịp năm mới xin chúc anh Lê Ngọc Thống sức khỏe, trí tuệ, may mắn, hạnh phúc và tài lộc nhé. Tôi luôn đọc anh, luôn chia sẻ quan điểm của anh trong rất nhiều bài viết. Thật đáng xấu hổ cho những kẻ tự xưng là tiến bộ, là văn minh mà nhâng nháo đòi người khác không được trái ý mình. Ông TT Nhật thăm đền thờ YASUKUNI là tình cảm của ông với tiền nhân đất nước ông. Tôi nghĩ: nếu đã được người dân Nhật phụng thờ thì các bậc tiền nhân đó phải có công lao với đất nước Nhật. Vậy đến thắp hương thì chỉ là làm những điều theo ý nhân dân mà thôi. Tại sao lại là có lỗi với ai đó. Tôi hy vọng bài viết của anh được phổ biến rộng rãi cho nhiều bạn đọc. Cảm ơn anh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm ơn lời chúc tốt đẹp của anh. Năm mới anh cũng vậy nhé, vui, khỏe.
      Còn Việt Nam mình mà anh, bố mình là gì đi nữa vẫn là bố mình, phải kính trọng, lễ phép thôi.

      Xóa
  3. Chúc Mừng Năm Mới Anh Lê Ngọc Thống. Có xem cách đối xử với nhau giữa Hàn-Trung-Nhật, mới thấy quý trọng NHÂN CÁCH VIỆT NAM. Từ chuyện Đồng Trụ Chiết, Giao Chỉ Diệt đời Hai Bà Trưng, đến Cleaning-up của Sư Đoàn Bạch Mã của Nam Hàn thời đại Hồ Chí Minh... Chỉ có người Việt Nam mới đủ Trí Tuệ, Dũng Cảm và Rộng Lượng khi đối diện với hờn căm trong quá khứ. Thế Giới sẽ phải học được nhiều bài học, từ kho tàng văn hóa Việt Nam.

    Trả lờiXóa
  4. Chuẩn bị vào quê ăn tết đi chàng Cá Mập ơi ! Chi chứ đừng ăn tết xa quê ko vui mô
    Chúc anh vui khỏe an lành nhé ! (~_~)

    Trả lờiXóa
  5. anh la 1 thien tai ve nhan xet rat hay

    Trả lờiXóa