Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Vì ai mà chúng tôi ra nông nỗi này? 
(Tôi trích một đoạn trong hồi ký "Tình muộn" của tôi để ai đó đọc thì thông cảm cho tôi khi phải nổi nóng muốn đập tay Raisny một cái cuốc vào đầu cho hả giận.)
"....Quả thật, về lần này dẫu mẹ không nói hắn cũng cố sắp xếp thời gian để đến thăm một thằng bạn. Đó là Huy. Cùng một đơn vị trinh sát với nhau hắn và Huy có chung một người bạn rất thân nữa là Nguyên. Trong một lần đi điều nguyên căn cứ của địch, ba người không may đã sa vào một bãi mìn mà lần đầu tiên cánh trinh sát thủy quân lục chiến gặp phải cách gài. Đó là cối treo cây. Quả đạn cối 60li hoặc 81li được treo trên một cành cây cao. Hệ thống bẫy bố trí dưới mặt đất rất tinh vi mà đơn giản. Khi vừa nghe tiếng “phựt”, hắn, Huy, Nguyên nhanh như sóc tung người ra 3 phía nhưng không kịp. Quả cối 60li đúng là từ trên trời rơi xuống “Oàng”… Một tiếng nổ đanh vang lên phá tan vẽ tĩnh mịch âm u của rừng chiều. Nguyên gần nhất nên bị rất nặng, hai chân bị gãy nát, hy sinh ngay lúc đó. Có lẽ nhờ Nguyên che chắn hết nên hắn và Huy không dính mảnh cối nào. Cả hai đang chưa hết choáng váng, bàng hoàng trước cảnh tượng bạn đã hy sinh thì rất nhanh Huy đã phát hiện 5 tên lính Pôn Pốt từ xa đi tới. Chúng rất nghênh ngang và chủ quan vì cho rằng hệ thống bẫy đặt ngay tại điểm mà quả cối rơi xuống, nên khi cối nổ thì phải trúng ngay đội hình, và với sức công phá, sát thương của nó thì một tiểu đội cũng thương vong hết nói gì vài ba người mà lính trinh sát Việt Nam thường hay đi như thế. Nhưng chúng đã lầm, và khi kịp nhận ra sự sai lầm thì đã muộn… Để chúng tới gần, cách chừng 5mét, hắn vung tay ném quả US, thay vì ném vào giữa đội hình thì hắn lại ném ra xa phía sau lối đi bọn chúng chừng 6 đến 7mét. Cùng lúc đó, Huy với 2 loạt AK điểm xạ đã làm 2 tên đi đầu gục ngay tại chỗ.  Ba tên còn lại khiếp vía quay trở lại chạy tháo thân nhưng bị quả US của hắn đón đợi sau 7 giây đã nổ. Gọn gàng. Đây là cách đánh tiêu diệt gọn lính Pôn Pốt – quân chuyên đánh trộm rồi bỏ chạy như ma rừng – mà cánh lính trinh sát hay áp dụng. “Rút mau!” Hắn nói nhỏ và lao tới  Nguyên. Rồi, không biết sức mạnh nào mà với một trọng lượng 65 kg trên vai và một cơ số trang bị mà hắn vác Nguyên đi băng băng. Cả hai đều hiểu rằng thời gian bây giờ được tính bằng máu. Chạy chừng 10 phút cả hai đành phải rúc vào một hốc đá bởi có quá nhiều đạn M79 đang nổ lung tung trên hướng đi của họ.
 Rừng đã nhá nhem tối rồi tối hẳn, màn đêm che chở cho họ nhưng lại rất khó khăn để đưa Nguyên về nhà. Lúc đầu họ làm cáng để khiêng nhưng người đi đầu cứ va vấp cây rừng liên tục nên nhiều khi cả người lẫn cáng đều té nhào. Sau đó họ thay cáng bằng cách vác bạn lên vai, người đi trước mở đường và liên lạc với người vác đi sau bằng sợi dây võng. Cứ thế thay nhau, họ dò dẫm đi trong rừng đêm cho đến chừng 5 giờ sáng thì không thể đi tiếp được nữa. Áo quần, tóc tai tơi tả, bê bết máu bạn, cả hai ngồi bệt xuống tựa lưng vào gốc cây. Căng thẳng, đói, mệt hình như làm cho cả hai thiếp đi một chút nhưng chắc không được lâu, họ phải dậy ngay tức khắc bởi đàn kiến đỏ bâu quanh khi phát hiện mùi tanh của máu.
 Rừng đã sáng hẳn, Huy leo lên cây để xác định tọa độ. Họ chỉ còn cách đơn vị bạn chừng nửa km. Huy ở lại canh chừng, Thụ cằt rừng vào đơn vị bạn gọi người ra giúp.

Nguyên được khiêng đi rồi, hắn và Huy lê bước thất thểu theo sau. Bỗng nhiên hắn ngoái lại, đằng sau không có ai cả, chỉ có cây rừng và tiếng lá đưa xào xạc nhưng sao làm hắn sờ sợ. Cảm giác lạnh lưng, hở sườn cứ dồn dập, ám ảnh khiến hắn thốt lên: “Huy ơi!”. Hình như Huy không nghe tiếng hắn gọi, thấy cứ cắm cúi bước. Hắn vội bước nhanh tới ngang Huy thì … té ra Huy vừa đi, vừa khóc..."

7 nhận xét:

  1. Khi thời gian được tính bằng máu

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ê! Lão Ma...định "nhặt sạn" cho tớ đấy à? Muốn biết nhiều về lão Ma...quá.

      Xóa
  2. Sao em còm 2 phát lại xóa mất đi đâu rồi. lần sau ai thèm còm nữa nhẩy hở anh chàng Cá Mập ơi ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh đâu có dại coi "biển chỉ sâu đến đầu gối". Không rõ tại sao vậy mà.

      Xóa
    2. chắc là do vấn đề nào đó thôi

      Xóa
  3. Tại sao tên Pốt ấy lại ném quả lựu đạn ra phía sau chúng vậy bạn Thống?

    Trả lờiXóa