Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

VŨ KHÍ ÂM THANH VÀ BIỂN NGƯỜI, AI THẮNG?

Vừa qua, chính quyền tỉnh Hải Nam, Trung Quốc áp đặt cái gọi là “lệnh cấm tàu thuyền nước ngoài đánh bắt cá hay khảo sát” trong “khu hành chính Hải Nam mới trên biển” mà không được “sự cho phép” của giới hữu trách Trung Quốc. “Quy định” mới trên được thông qua vào cuối tháng 11 năm ngoái và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2014.
Chính quyền Mỹ cho rằng đây là “hành động khiêu khích và có thể gây nguy hiểm trên Biển Đông …”
Hành động khiêu khích? Không chính xác.
Thứ nhất đây là hành động để chứng tỏ Trung Quốc đã chính thức không còn tôn trọng UNCLOS mà mình là thành viên. Bởi vì cái “khu hành chính Hải Nam mới trên biển” nó không tuân thủ theo UNCLOS một cách trắng trợn, nó chỉ là sản phẩm của một tham vọng chủ quan Trung Quốc mà thôi.
Thứ hai, đây là hành động cậy mạnh, ngang ngược bất chấp, với một mưu mô xảo quyệt để từng bước chiếm trọn Biển Đông. Một hành động muốn làm lại luật, chia lại hiện trạng, dựa vào sức mạnh của một “đế quốc kiểu mới” đang trỗi dậy.
Còn nhớ, đầu năm 2013, nhà đương cục tại tỉnh Hải Nam đã thông qua Pháp lệnh quản lý trị an, cho phép Cơ quan an ninh biên giới của Sở Công an tỉnh khám xét, bắt giữ và trục xuất tàu bè nước ngoài “xâm nhập phi pháp” trên Biển Đông (từ 1-1-2013).  
Có thể nói, xét về mức độ và tính chất thì cái lệnh này năm 2013, còn hung hăng, ngang ngược, tham lam hơn rất nhiều cái lệnh năm 2014. Tại đây, Trung Quốc do đã động đến vấn đề “an toàn hàng hải” nên khiến cho các nước lớn nổi đóa, phản đối quyết liệt. Rốt cuộc, Trung Quốc chữa thẹn bằng cho rằng đây chỉ là quy định của chính quyền địa phương và cuối cùng im lặng, chấp nhận cái lệnh này trở nên vô giá trị.
Rút kinh nghiệm “ngoạm miếng to nuốt không trôi” lần trước, quy định lần này của các vị con trời ở đảo Hải Nam Trung Quốc, đối tượng hẹp hơn, chỉ là tàu đánh cá, do đó Trung Quốc chỉ nhắm tới 5 nước nhỏ, yếu, có tranh chấp trên biển mà đặt Mỹ, Ấn Độ, Nga và Nhật Bản ra ngoài cuộc chơi vì chẳng bao giờ tàu cá của Mỹ hay Nhật Bản…đến Biển Đông đánh bắt.
Đây là chiến thuật rất khả thi của Trung Quốc nhưng cũng rất chi là hèn hạ đối với một quốc gia mang danh là cường quốc, trung tâm thế giới.
Ngày 10/1, Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định những yêu sách đơn phương mà Trung Quốc áp đặt tại Biển Đông là bất hợp pháp và vô giá trị.
Bất hợp pháp là đương nhiên nhưng sẽ chắc chắn là vô giá trị với Việt Nam
Với CSB Việt Nam, chiến thuật “biển người” là vô tác dụng.
Dư luận thế giới và đa số người Việt Nam để rất quan tâm đến lược lượng Hải quân, không quân…của mình đã và đang tiến thẳng lên hiện đại. Nhưng có một lực lượng đang tiến thẳng lên hiện đại bằng sức trẻ, bằng một nhãn quan chiến lược cực kỳ nhạy bén, sắc sảo của bộ thống soái tối cao Việt Nam, đó là lực lượng Cảnh sát biển thì ít biết đến dù CSB Việt Nam đang hàng ngày hàng giờ sử dụng hết năng lực để hoàn thành nhiệm vụ.
Có thể nói so sánh về lực lượng Hải quân thì Việt Nam còn yếu mặt này mặt kia, nhưng với lực lượng CSB thì Việt Nam thuộc diện hiện đại và mạnh trong khu vực.
Tháng 6 năm 2013, khi con tàu L'Adroit thuộc lớp tàu tuần tra ven biển Gowind của Pháp sang thăm Việt Nam. Ngoài mục đích khẳng định mối quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trên lĩnh vực kinh tế và quân sự, Pháp muốn giới thiệu với CSB Việt Nam về mẫu tàu mới này. Đây là con tàu có điểm đặc biệt là tàng hình và còn trang bị vũ khí phi sát thương gồm 2 súng nước có tầm bắn khoảng 200m và vũ khí âm thanh cỡ nhỏ (tầm ảnh hưởng 500-1.000m) ở hai bên mạn tàu.
Trung Quốc đã lo ngại nếu Việt Nam mua loại tàu này nhưng chắc chắn giới quan sát có hiểu biết của Trung Quốc sẽ lo ngại hơn khi thấy Việt Nam không có động tĩnh gì. Điều đó có nghĩa là…bạn có cần mua không thứ bạn đã có?
Mùa thu 2005, ngoài khơi bờ biển Somalia, hải tặc trên các tàu cao tốc bao vây tàu chở khách viễn dương “Seabourn Spirit”. Bọn hải tặc hoàn toàn tin tưởng vào sự vượt trội của chúng và yêu cầu thủy thủ đoàn thả thang dây, song chỉ vài phút sau, chúng buộc phải vứt lựu đạn và súng để ôm lấy đôi tai đau đớn. Hải tặc đã bị Thiết bị phát âm thanh tầm xa (Long Range Acoustic Device – LRAD) của Mỹ nện cho một đòn  nhớ đời.
Điều ngạc nhiên thú vị là không hiểu tại sao trên các tàu hiện đại của CSB Việt Nam đều trang bị LRAD của Mỹ, thiết bị có thể tạo ra âm hưởng tối đa 146 dB, cao hơn giới hạn gây đau đớn cho con người (120-130 dB) và gây thủng màng nhĩ. Đây là vũ khí phi sát thương chỉ được dùng trên biển để chống hải tặc và với Việt Nam thì dùng để xua đuổi hàng ngàn tàu cá ồ ạt xong vào vùng EEZ đánh bắt trái phép khi cần thiết?.
Năm 2014, Mỹ chính thức viện trợ cho Việt Nam 5 con tàu tuần tra cao tốc cho lực lượng CSB Việt Nam. Thật ra, cái giá trị ở 5 con tàu này không phải là “cao tốc”, vì chỉ vậy thôi Việt Nam vẫn đóng được, mà nó nằm ở chỗ khi thấy nó thì ngay cả hải tặc cũng khiếp sợ chứ ngư dân trên tàu cá không là gì. 5 con tàu này chắc chắn không thể thiếu LRAD chính hiệu.
Với trang bị và sức mạnh hiện có, lực lượng CSB Việt Nam đủ sức bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế của mình, đủ sức coi cái lệnh của chính quyển đảo Hải Nam là vô giá trị.

Tất nhiên, nếu như ai đó cậy mạnh, muốn đưa lực lượng hải quân hùng hậu vào cuộc lại là chuyện khác.

6 nhận xét:

  1. Trời ơi, bác Thống, bác cho biết thông tin này hay qua, thú vị quá. Trước em vẫn đọc bác trên trang viet-studies, do lâu ko thấy bác gửi bài lên đó nên hôm nay gõ google tên bác, ko ngờ ra blog này. Bác viết hay lắm, đặc biệt các bài về chiến lược. Rất mong bác có bài viết gì đó về cuốn "Ảnh hưởng của sức mạnh trên biển đối với lịch sự" - cuốn sách nền về chiến lược hải quân. Kính bác.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra đây chỉ là nơi lưu bản gốc những bài viết mình gửi cho báo Đất Việt.
      Thân mến.

      Xóa
  2. Cháu rất cảm bác Thống về các bài viết của bác! Cháu thuộc thế hệ 9x nên chưa trải qua thăng trầm nước nhà. Qua sự kiện nóng ở Biển Đông đang diễn ra, cháu mới tìm đọc những bài viết liên quan Biển Đông, ở viet-studies, và tìm được blog của bác. Và cháu đã học được nhiều điều từ những bài viết đó, rất sâu sắc, rất ý nghĩa, rất logic, rất hợp lòng người. Cháu cũng nghiền cuốn binh pháp Tôn Tử và Quỷ Cốc Tử toàn thư, nhưng đọc những phân tích về khía cạnh quân sự của bác giúp cháu mở mang ra nhiều lắm! Nó thực tế với hoàn cảnh Việt Nam. Đúng là học 10 không bằng hiểu 1 ^^. Bây giờ đã khuya, cháu đi ngủ, mai cháu lại trải nghiệm tiếp với các bài viết của bác. Cảm ơn bác! Chúc bác mạnh khỏe!

    Trả lờiXóa
  3. Vấn đề tư tưởng là quan trọng bác Thống ạ. Bà con đọc bài của bác cũng thấy vững dạ. nhưng cũng không khỏi lo lắng trước diễn biến phức tạp hiện nay. Bọn Trung Quốc không bao giờ từ bỏ dã tâm xâm lược VN ta. Sống bên cạnh thằng cùn đến là khổ bác nhỉ.

    Trả lờiXóa
  4. Môi loạt nhận định chính xác , một nhà phân tích có hạng, kiến thức và tầm nhìn chính xác và trên dải rộng ... Xin cám ơn Bác.

    Trả lờiXóa