Thứ Bảy, 8 tháng 3, 2014

HỆ LỤY TỪ KHỦNG HOẢNG UKRAINE


Trước hết, NATO là sản phẩm của chiến tranh lạnh còn tồn tại đến bây giờ, tuy nó đã vài lần thể hiện sức mạnh vào các cuộc không kích, đánh “hội đồng” vào Apganixtan, Libia, Irac…nhưng với Nga là không có tác dụng. Chiến tranh giữa NATO với Nga là một cuộc chiến không có kẻ thắng. Bạn có dám ăn thua đủ với một cường quốc quân sự có hơn 8500 đầu đạn hạt nhân, số đầu đạn đủ sức diệt 5 lần thế giới này không?
Cho nên việc NATO, đứng đầu là Mỹ cứ cố mở về phía Đông để làm gì đó Nga là vô ích. Nước Nga không bao giờ “tự ngã” như Liên Xô trong một thế giới đã toàn cầu hóa sâu sắc như ngày nay thì NATO chỉ là “bóng ma quá khứ”.
Thế kỷ XXI là thế kỷ của châu Á, vì vậy, xoay trục sang châu Á-TBD mới là tương lai của nước Mỹ và giới quan sát chẳng mấy khó khăn khi dự đoán hành động của Mỹ tại Ukraine.
Thứ hai là có một thực tế trên thế giới mà ai cũng phải buộc thừa nhận là “luật rừng”, kiểu “cá lớn nuốt cá bé”. Mỹ-EU và Nga hay Trung Quốc đều như nhau cả thôi, có điều họ tố cáo lẫn nhau vì quyền lợi, lợi ích quốc gia của họ khác nhau.
Ủng hộ Nga hay không là phải xuất phát từ quan điểm lập trường chính trị. Chúng ta không cổ vũ cho sự can thiệp vào công việc nội bộ nước khác nhưng chúng ta không thể chấp nhận, ngồi nhìn nước khác đang rắp tâm chống lại chúng ta, đe dọa đến an ninh chủ quyền nước ta. Liệu chúng ta có ngồi im nhìn Sam Rainsy và Đảng của hắn chửi bới, đả kích xuyên tạc chống phá Việt Nam? Liệu chúng ta có ngồi nhìn khi ông ta dùng bọn cực hữu quá khích tàn sát Việt kiều tại Campuchia?.
Ngay Lý Thường Kiệt, ngày xưa dù là “cá bé” mà vẫn không thể “ngồi im đợi giặc” buộc phải đánh vào sào huyệt của “cá lớn” thì các nước lớn ngày nay đương nhiên không thể ngồi im nhìn quốc gia láng giềng nhỏ bé đang rắp tâm chống lại họ quyết liệt.
Liên bang Nga cũng vậy, họ có những việc cần phải làm và nên làm để bảo vệ an ninh quốc gia và công dân của Nga. Có điều nếu Ukraine yếu kém, mục nát thì họ thắng lợi dễ dàng, còn nếu như Ukraine có một chính phủ mạnh…thì họ gặp khó khăn hơn buộc họ phải “tính toán 2 lần”, thế thôi.
Nếu giả sử chúng ta ủng hộ Nga, nhiều người lo ngại rằng sẽ tạo ra một tiền lệ không hay khi nước lớn nào đó sẽ áp dụng đối với Việt Nam thì Việt Nam biết kêu ai.
Xin thưa rằng, việc các nước lớn can thiệp trắng trợn và thậm chí tấn công vào các quốc gia láng giềng nhỏ bé là chuyện thường xảy ra, nó đầy rẫy trên thế giới và ngay trong quan hệ Việt Nam và Trung Quốc xưa và nay. Luật là sức mạnh mà.
Vấn đề là những “con cá bé” đó làm sao không để bị nuốt và nếu “cá lớn” giở trò nuốt thì nuốt không trôi, bị trả giá đắt không chịu đựng nổi, “cá lớn” mới không dám nuốt, chỉ lúc đó thì “cá bé” mới tồn tại, chỉ lúc đó chính nghĩa mới được thế giới để tâm đến, nghe thấy.
Vì an ninh, chủ quyền quốc gia, Việt Nam chẳng sợ bất kỳ ai và sẽ sẵn sàng hành động hết mọi khả năng cho phép để bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia.

11 nhận xét:

  1. Tối thứ 7 có 1 chương trình Xuân Trường Sa với những phóng sự thật hay và cảm động anh ạ. Có cặp vợ chồng lấy nhau xong chưa có điều kiện có con thì phải ra đảo lại, sau đó đơn vị nơi anh chàng Hải Quân công tác có mời vợ những người lính trẻ ra thăm chồng gọi là đi tuyển quân, đợt tuyển quân đó có 7 người vợ đi nhưng chỉ có cặp vợ chồng đó là thành công, sinh 1 bé gái kháu khỉnh (~_~)

    Vào Cà Mau tìm chiếc máy bay rơi đi chàng Cá Mập ơi?
    Chúc anh tuần mới gặt hái nhiều thành công nhé !

    Trả lờiXóa
  2. Mỗi khi bác Thống đăng đàn thì trang Baodatviet lại sôi lên. Đúng vậy, phong văn đỉnh đạc như Hịch tướng sĩ, hùng hồn như Bình ngô đại cáo, dễ hiểu như Tuyên ngôn độc lập và sâu sắc như đường cày của bác nông dân. Nhưng ẩn sâu trong đó lời văn có vẻ như khắc khoải một điều gì, giống như nửa đêm vỗ gối, ruột đau như cắt trước một kẻ to xác đang đe doạ toàn vẹn lãnh thổ dân tộc. Bác Thống đang khắc khoải lắm Hoàng Sa, Trường Sa ơi!...

    Trả lờiXóa
  3. Cá lớn nuốt cá bé là quy luật khách quan rồi
    Cá Nga muốn nuốt Crrưm vì họ dựa vào nhiều lý lẽ mà bọn cá to khác không có được.
    Lý Thường Kiệt rất khôn ngoan khi chủ trương Bình Chiêm đả Tống
    Ta nay không bình ai không đả ai thì làm sao lấy lại được Hoàng Sa và một phải phần nhỏ của Trường Sa đây...

    Trả lờiXóa
  4. Thưa chú,
    Cháu rất thường hay theo dõi những bài viết rất sâu sắc của chú. Sẵn đây, chú có thể cho cháu và các bạn đọc biết thêm về việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích của Malaysia theo góc nhìn của chú được không ạ?
    Cái được, cái mất của Việt Nam khi tham gia các hoạt động này. Các hiểm nguy khi các tàu chiến, máy bay, vệ tinh... nước ngoài vào vùng lãnh hải của ta.
    Trân trọng cảm ơn chú và chúc chú nhiều sức khỏe.

    Trả lờiXóa
  5. Trên báo Đất Việt có đăng bài của chú về cái vụ đó. Tìm đọc và nếu có gì thì cứ mail cho chú nhé.

    Trả lờiXóa
  6. Thưa chú,
    Cháu đã đọc 2 bài của chú về vụ máy bay mất tích trên báo Đất Việt. Những nhận định của chú đang thể hiện tính chính xác khi vụ việc đang dần sáng tỏ.
    Chú có thể cho cháu hỏi:

    1. Có chăng một âm mưu của một (hoặc vài) nước lớn để dễ dàng vào vùng lãnh hải để bí mật cài đặt các thiết bị rà sóng âm dưới đáy biển hoặc tìm kiếm các thông tin về thủy triều, địa hình địa vật trên toàn chuỗi đảo thứ 1. Tại sao lại là Malaysia (vì đường bay của họ trùng với đường bay liên kết các điểm của chuỗi đảo thứ 1 từ biển đông qua Malaca qua Ấn Độ Dương). 2. Tại sao chuyến bay đi TQ? vì TQ có cớ để can thiệp với lý do bảo vệ người dân của họ. 3. Tại sao Malaysia đưa tin thất thiệt để lùng sục hết biển Đông sau đó mới dần chuyển qua Ấn Độ Dương? 4. Tại sao lại là tai nạn máy bay? Vì đó là tình huống khẩn cấp, nếu VN đóng cửa ko cho quốc tế vào thì sẽ bị quốc tế lên án, còn nếu cho vào thì đang trong tình trạng chưa kịp phòng bị.
    Nếu chiếc máy bay đang ở Pakistan (quốc gia ba phải nhất thế giới) thì quả thật giả thiết này cần suy xét thấu đáo.

    2. Chúng ta đã và sẽ phải làm gì để chống lại việc cài cắm các thiết bị gián điệp mà có thể lực lượng người nhái của họ đã bí mật gắn dưới đáy biển nơi họ đi qua.

    Cháu xin cám ơn chú và rất mong nhận được hân tích của chú về vấn đề này.
    Trân trọng,

    P.S: Cháu thường đọc bài viết trên blog của chú vì không bị "kiểm duyệt". Đôi khi ban biên tập chỉ cắt vài đoạn và sửa lại theo hướng câu khách thì nội dung đã bị sai lệch rất nhiều.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Yên tâm đi, không ai cho HỌ vào những khu vực nhạy cảm đâu. Vả lại khi các thiết bị gián điệp bị lộ thì trở thành con dao 2 lưỡi rất nguy hiểm cho HỌ nên HỌ chẳng dại đâu.

      Xóa
  7. Cháu bổ sung thêm một nội dung rằng có thể Malaysia đang chịu một sức ép nào đótừ nước lớn hoặc được ăn chia mối lợi nào đó giúp cho họ đứng ra tạo nên sự kiện này. Kiểu như Trung Quốc làm với Cam bốt dạo nào.
    Trong quá khứ, họ đã từng làm việc này chưa? Nếu trong thời điểm hiện nay, nếu việc này là sự thật thì vai trò của họ trong ASEAN sẽ ra sao khi bán đứng bạn bè.
    Cháu nghĩ rằng người Mỹ, thông qua hệ thống gián điệp tinh vi của họ, họ đã biết chắc máy bay đang ở đâu. Nhưng họ chưa công bố vì còn đang thương lượng để kiếm chác lợi lộc. Chú nghĩ gì về giả thiết này.

    Hôm nay, Chủ tịch nước ta đang ở thăm Nhật Bản và có trả lời về việc VN cho phép Nhật Bản thuê Cam Ranh để phục vụ hậu cần cho các tàu Nhật Bản. Cháu vẫn luôn tin rằng dùng Cam Ranh như Singapore cho tàu thuey62n tất cả các nước đến khi cần phục vụ như vậy vẫn luôn có lợi hơn là cho người bạn Nga hay 1 quốc gia nào đó độc quyềnn.
    Không biết quan điểm của chú trong vấn đề này như thế nào. Mong chú phân tích cho bạn đọc hiểu rõ hơn tình hình này.
    Cháu xin cảm ơn chú

    Trả lờiXóa