Chủ Nhật, 8 tháng 3, 2015

Tại sao nước Nga vẫn chưa sụp đổ?


Đừng có chủ quan và đánh giá thấp Tổng thống Nga Vladimir Putin và bộ tham mưu của ông ta.
Người ta nhất định phải đặt ra một câu hỏi là tại sao Mỹ-phương Tây lại chống Nga đến quyết liệt như vậy thay vì mục tiêu là Trung Quốc-một quốc gia cộng sản, độc đảng có ý thức hệ khác với Mỹ-phương Tây?
Rõ ràng là sau cuộc chiến tranh lạnh, Mỹ và phương Tây coi Nga chẳng khác nào Đức, Nhật Bản…là những nước bại trận sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, nên Mỹ và phương Tây đã và đang thực hiện các biện pháp “trói chặt Gấu Nga để bẻ răng vuốt” nhằm để “trích mật”.
Lật đổ chính phủ Nga bằng “Cách mạng màu”.
Mỹ và phương Tây dùng 2 thế võ để trói gấu Nga là “đội quân thứ 5” và kinh tế, trong đó đòn hiểm nhất là kinh tế-tài chính. Nếu thành công thì bất kỳ chính phủ nào ở Nga mà không theo ý muốn của Mỹ và phương Tây thì lập tức “cách mạng màu” sẽ xảy ra.
Vào năm 1992, Nga chấp nhận thỏa thuận “Bretton-Woods” (thỏa thuận mà từ năm 1944 Liên Xô không ký nên đã trở thành một trong những nguyên nhân chính của cuộc chiến tranh lạnh sau đó). Nga chấp nhận thỏa thuận này, có nghĩa là biến mình thành thuộc địa, cho phép đô la Mỹ chiếm đoạt và kiểm soát mọi khả năng kinh tế và hệ thống chính trị của đất nước.
Theo đó, NHTW Nga “độc lập” hình thành ở Nga. Độc lập là với nhà nước, nhưng không độc lập với hệ thống phương Tây và FED.
Bản chất NHTW Nga là tổ chức tư nhân tương tự như FED, là chi nhánh của FED và nằm trong hệ thống tài chính toàn cầu của tài phiệt quốc tế. NHTW là một hệ thống gồm NHTW và các ngân hàng thương mại của nó, ví như Sberbank – ngân hàng lớn nhất Nga có 51% sở hữu thuộc về NHTW.
Dự trữ của NHTW Nga (vàng, đô la có được từ xuất khẩu) là tài sản Liên Bang Nga, nhưng chính quyền nhà nước LB Nga không quản lý, vì nó là tài sản mang đi “cầm cố” và NHTW-kẻ không thuộc về nhà nước Nga là kẻ quản lý số “tài sản bị cầm cố” này. NHTW không chỉ quản lý mà còn bao gồm cả kinh doanh, nghĩa là mang tài sản Nga đi lập các NH thương mại, đi cho vay, kể cả ở nước ngoài.
Nga sẽ phải mang tài sản (vàng, ngoại tệ, tài sản thế chấp…) đến NHTW cầm cố để đổi lấy việc được NHTW phát hành một số lượng tương ứng đồng ruble. Đó chính là bản chất của “Cửa hiệu cầm đồ” mang tên NHTW Nga.
Để có thể phát hành đồng tiền quốc gia, Nga buộc phải có ngoại tệ để đưa vào NHTW dự trữ.
Bản chất, cơ chế hoạt động của NHTW Nga là như vậy khiến chính phủ Nga không có bất kỳ quyết định nào về đồng Ruble mà chưa được sự đồng ý của NHTW Nga cũng tức là của FED.
Chính vì thế, hôm 1/12, khi đồng ruble rơi xuống mức 54 ruble/1USD, do chịu tác động từ lệnh cấm vận của phương Tây nhằm vào Nga cùng với đó là đà lao dốc của giá dầu trên thị trường thế giới. Ông Yevgeny Fyodorov, nghị sĩ thuộc đảng Nước Nga Thống nhất, thành viên Ủy ban Ngân sách & Thuế tại Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga đã cáo buộc NHTW là “thiết chế của kẻ thù đất nước. Những lãnh đạo của cơ quan này thì đều ở nước ngoài. Tôi đồ rằng họ sẽ tiếp tục thực hiện âm mưu quỉ dữ chống lại nước Nga và làm mọi điều để đẩy đồng ruble mất giá”…khiến Văn phòng Tổng công tố Liên bang Nga đang vào cuộc để điều tra hoạt động của NHTW.
Ngay tại Mỹ, chính phủ không phát hành, in ra tờ dollars mà quyền đó thuộc FED. “Luật dự trữ liên bang” mà Tổng thống Mỹ Wilson ký năm 1913 đã tạo mô hình FED ngày nay, khiến trước khi chết ông đã tuyên bố ông ta đã “phản bội đất nước”.
Ngày 4/6/1963, TT Mỹ J.Kenedy ký sắc lệnh tổng thống No.11110, trao quyền in tiền cho Bộ tài chính Mỹ. Đó là các tờ “đô la Mỹ” đích thực có mệnh giá 2 và 5 dollars mang dòng chữ "A banknote of the United States" thay vì là "A banknote of the Federal reserve" đã được in ra. (Và đó cũng là lý do vì sao dân chơi Việt Nam lại săn lùng tờ 2 và 5 dollars như thế).
Với sắc lệnh này, Kennedy bắt đầu quá trình loại bỏ êm dịu FED ra khỏi quyền in tiền nhưng cũng là bản án tử hình cho mình. Ngày 22/6/1963, ông bị bắn chết, điều này có nghĩa trùm tài phiệt mới có quyền lực lớn nhất và vì thế, cho đến nay chưa có vị tổng thống Mỹ nào dám thử...lệnh cho chính phủ Mỹ in tiền.
 Trung Quốc hay Việt Nam, có mô hình là NHNN trực thuộc chính phủ, ở Nga thì không, nên Ruble được lưu thông và điều tiết không theo nhu cầu hàng hóa hay kinh tế Nga mà hoàn toàn phụ thuộc vào xuất khẩu và đầu tư nước ngoài và “chỉ đạo theo ngành dọc” của FED.
Sau chiến tranh lạnh, một loạt các “đội quân thứ 5” và hệ thống tiền tệ, tài chính IMF, USAID, các tổ chức nước ngoài đã được Mỹ và phương Tây “cài cắm” ở Nga tác oai tác quái để thít chặt Nga từng nút trói, ra đòn bất cứ lúc nào, nếu như Nga có hiện tượng “vùng vẫy”.
Như vậy, về lý thuyết, khi 2 yếu tố đó có vấn đề, nghĩa là sẽ không có hoặc thiếu hụt đồng Ruble để phát hành, gây mất niềm tin vào rúp, làm tăng vọt giá ngoại tệ và hệ quả kéo theo làm rúp mất giá trị thực sẽ xảy ra.
Chẳng hạn như khủng hoảng hiện nay: Không cần nghiệp vụ ngân hàng, chỉ cần biết toán là hiểu sự việc. Tỷ giá giữa ruble và dollars theo công thức: n.Rub = USD.
Nếu A.nRub là tổng toàn bộ số tiền Ruble để chính phủ Nga hoạt động, như trả lương hưu, lương cho cán bộ CC nhà nước, kinh phí quân sự…thì B.USD là tổng số ngoại tệ được quy ra dollars từ vàng, xuất khẩu dầu mỏ, vũ khí…của Nga mà chính phủ Nga đem toàn bộ số này vào hiệu cầm đồ NHTW để có một số lượng tiền rub là A.nRub.
Nếu B.USD bị giảm đi một nửa (do dầu mỏ giảm giá, đầu tư nước ngoài thoái vốn…) thì để đảm bảo cho chính phủ Nga hoạt động bình thường, nghĩa là giữ nguyên A.nRub, tức là giữ giá đồng ruble, ông Putin phải mở kho dự trữ, đem vàng, dollars sang “hiệu cầm đồ” để bù vào. Khi hết vàng, dollars để cầm cố thì sẽ không có tiền Ruble phát hành, lưu thông. Lúc đó xí nghiệp, trường học, bệnh viện…đóng cửa vì không có tiền lương, quân đội cảnh sát ngừng hoạt động, bất ổn chính trị, bạo loạn…xảy ra và đó là diễn biến của cái gọi là “Cách mạng màu” mà Mỹ-phương Tây viết kịch bản sẵn cho Nga.
Nga có đủ dollars và vàng dự trữ để bù khi giá dầu giảm sâu và cấm vận gia tăng để cứu đồng Ruble hay không? Về lý thuyết là không thể, điều đó có nghĩa Nga sẽ không chống được cuộc khủng hoảng đồng Ruble như hiện nay khi Mỹ và phương Tây ra đòn.
Vậy tại sao Nga vẫn đứng vững?
Sự xuất hiện của Vladimir Putin.
Tuy nhiên, may thay cho nước Nga, lúc đó, Vladimir Putin xuất hiện với cương vị Tổng thống Nga năm 2000.
Vấn đề đầu tiên là Putin thẳng tay đập tan nát “đội quân thứ 5” mà điển hình là nhà tài phiệt dầu mỏ khi không nghe lời cảnh cáo của Putin mà cứ “nhúng mũi và chính trị”. Đồng thời nghề tình báo KGB của Putin được phát huy khi ông bí mật xây dựng một hệ thống tài chính khác song song hoạt động với hệ thống tài chính hiện hành để dần dần loại bỏ NHTW (Thế nhưng ở Việt Nam, ông Bùi Kiến Thành, hiện là cố vấn cao cấp cho các tập đoàn kinh doanh lớn ở Hà Nội lại đòi thành lập mô hình NHTW thay NHNN).
Rõ ràng là nếu như không có hệ thống tài chính bí mật của Putin hay là cái gì đó, thì Nga không thể đứng vững trong đòn hiểm hiện nay của Mỹ-EU. Nga đang bị suy thoái, lụn bại ư? Hoạt động quân sự, sức mạnh quân sự được tăng cường ở biển Bắc Cực…thế chủ động của Nga trên trường quốc tế…không giống như của một quốc gia suy thoái, sắp sụp đổ, một tý nào.
Sau 12 năm là ông chủ điện Kremlin, Putin đã loại bỏ hoàn toàn “đội quân thứ 5”. Hiện nay, ở Nga, Putin là biểu tượng của dân tộc, dân tộc Nga hoàn toàn tin tưởng vào ông và “không một ai có thể làm tốt hơn cho nước Nga như ông”. Nhưng, cuộc chiến để loại bỏ NHTW là rất gay go, phức tạp, khi mà kinh tế Nga vẫn là một bộ phận của kinh tế thế giới nên không thể loại ngay sức mạnh của đồng dollars trên thương trường. Tuy nhiên, sự khôn ngoan, tỉnh táo, của Putin với bộ tham mưu của ông ta, đã khiến Mỹ-phương Tây không phát huy được sức mạnh của miếng đòn dollars-dầu lửa, không những thế, nguy cơ tờ dollars mất dần địa vị thống trị tiền tệ toàn cầu đang dần dần xuất hiện khi Nga cùng Trung Quốc và các nước BRIS… phản đòn.
Iraq muốn khống chế giá dầu lửa, bị Mỹ, đúng ra là các tài phiệt Mỹ, dập chết, Lybia muốn dùng Dina vàng, cũng bị dập chết. Tóm lại trên thế giới này, quốc gia nào muốn độc lập tách ra khỏi sự phụ thuộc của dollars-dầu mỏ là không sống nổi với Mỹ. Tuy nhiên, Nga không phải là Iraq, không phải là Lybia…Nga đã chấp nhận hứng đòn, trụ vững và phản đòn.
Các nhà tài phiệt quốc tế sẽ làm gì tiếp theo? Chiến tranh với Syria và Iran, hay Ukraina để lôi kéo Nga vào cuộc chiến tranh lớn; hay lại hoạt động khủng bố như 11/9/2001…hay một cuộc tấn công quân sự vào Nga của NATO cho đến hết người châu Âu cuối cùng?

Đừng có chủ quan và đánh giá thấp Tổng thống Nga Vladimir Putin và bộ tham mưu của ông ta.

10 nhận xét:

  1. Chính trị vừa thôi chàng Cá Mập ơi ?
    Nhớ mua hoa tặng chị nhân ngày tám tháng ba nha (~_~)

    Trả lờiXóa
  2. Nga sẽ không thể sụp đổ được. Hiện nay sự lớn manh của Trung Quốc ở Châu Á như vậy nhưng cũng không phải là thế lực kiềm chế đối trọng với Mỹ. Chỉ là Nga là quốc gia duy nhất giữ cho cực thế giới được ổn định

    Trả lờiXóa
  3. Sửa lại chút A ơi, Kenedy bị ám sát ngày 22/11/1963 chứ ko phải 22/6.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  5. Về bản chất, Nga là nước xuất siêu, làm nhiều hơn ăn. Trừ khi nó cho không tài sản của nó một cách vô tội vạ, nó chắc chắn càng ngày càng giàu. Ai mà tin được bất kỳ một cá nhân, tổ chức hay quốc gia nào có thể sản xuất ra nhiều hơn tiêu thụ, mà lại sụp đổ hay phá sản? Cũng như ngược lại?
    @huyphuc : bác và bác Thống đều có những góc nhìn rất sắc sảo, nhưng khác biệt.

    Trả lờiXóa
  6. Thú vị .Anh Thống phân tích về kinh tế cũng thú vị

    Trả lờiXóa
  7. TT Putin đã làm thay đổi toàn diện nước Nga

    Trả lờiXóa