Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2015

IS nên cẩn trọng, Nga chứ không phải Mỹ!

Ngày 14-9 vừa qua, các hãng tin phương Tây đưa tin, Nga đã đưa 7 chiếc xe tăng T-90 kèm với một số loại pháo đến khu vực sân bay Latakia, Syria. Khoảng 200 lính thủy đánh bộ Nga cũng được điều động tới sân bay nói trên và xây dựng các khu nhà tạm, một trạm kiểm soát không lưu di động và một hệ thống phòng không. Và rồi mới đây Mỹ phanh phui vụ Nga đưa tiếp 4 trực thăng chiến đấu hiện đại sang Syria…
Chuyện đó thì không có gì bất ngờ bởi Nga công nhận việc viện trợ vũ khí trang bị cho chính quyền Tổng thống Assad là “truyền thống lâu đời” mà không phải bây giờ. Có điều trong tình thế Syria bị nguy kịch bởi các vụ không kích của liên quân và các cuộc tấn công của quân khủng bố IS, lực lượng đối lập, được sự hỗ trợ của nước ngoài mạnh mẽ thì điều đó mới khiến ta quan tâm.
Ngày 16/9, Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Bashar Ja'afari cho rằng Nga cần tiến hành các cuộc không kích nhằm vào nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.
Ngày 17/9, Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem tuyên bố chính quyền Damascus có thể sẽ đề nghị Nga triển khai các lực lượng quân sự trên lãnh thổ nước này trong trường hợp cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ. Hiện nay Syria vẫn đang làm chủ tình hình và vấn đề cần nhất chính là đạn dược và các loại khí tài hiện đại để đủ năng lực đối phó với các loại vũ khí tiên tiến mà các nhóm khủng bố đang sử dụng.
Đây là những đề nghị cực kỳ nhạy cảm đồng thời là một cú sốc sợ hãi cho lực lượng IS trên lãnh thổ Syria.
Với khả năng không kích “ngay và luôn” của không quân Mỹ thì lực lượng IS “diễu hành” như này là tự sát.
Với khả năng không kích “ngay và luôn” của không quân Mỹ thì lực lượng IS “diễu hành” như này là tự sát.
Đối đầu với Nga là đánh nhau thật chứ không phải đánh trận giả như với Mỹ và liên quân lâu nay. Không có cảnh quân khủng bố mà hành quân trên xe Toyota cờ dong trống mở đi hàng trăm km mà vẫn vô sự.
Khả năng không kích của Nga có thể không “ngay và luôn” như Mỹ, nhưng kinh nghiệm tiêu diệt khủng bố tại Chechnya và sự phát triển vũ khí Nga, đặc biệt, quyết tâm chiến đấu của Nga khác Mỹ.
Hình thức tác chiến: không kích Nga+lực lượng bộ binh Syria+vũ khí Nga+cố vấn Nga, chắc chắn sẽ gây hậu quả nguy hiểm cho IS.

Giờ đây, nếu như khi Nga và Iran tham gia không kích chống IS (không nằm trong liên minh do Mỹ chỉ huy) thì cuộc chơi địa chính trị tại Trung Đông đã đi vào thực chất hơn. 
IS nên cẩn trọng, đối đầu với Nga chứ không phải với Mỹ.

7 nhận xét:

  1. Hi vọng với sự ra tay của Nga thì quốc gia này sẽ dần dần đi vào ổn định cứ không rối thêm nữa. và dù bên nào thắng cuộc thì cũng cần phải là một quốc gia nhân đạo không bạo lực và tiếng súng. Đó là mơ ước của người dân quốc gia này.

    Trả lờiXóa
  2. Vậy Mỹ có mưu đồ gì ở đây Bác? Nếu Mỹ quyết tâm tiêu diệt IS thì mọi việc đã khác lâu rồi, sao có chuyện IS diễu hành được? Với khả năng tình báo và trinh sát của Mỹ thì đâu có khó phát hiện? Lâu nay cháu cũng thấy lạ lắm.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm ơn chàng Cá Mập đã nhập em vào hội Hoài niệm Liên Xô, em đã thấy trang đó và hỏi thăm những người bạn đã từng đi Nga đợt với em nhưng chưa thấy đứa nào ở tỉnh khác cả, nói chung gặp nhiều bạn mới nhưng em ko có thời gian nên chỉ lướt xem thôi chứ ko bình luận chi cả, hôm qua 27/9 ở HN họ đã tham dự 2 năm trang Hoài niệm Liên Xô thì phải, em thấy có chưng ảnh lên, ngoài đó họ có điều kiện đi đây đi đó chứ em thì chịu

    Chúc chàng Cá mập tuần mới bình an nhé (~_~)

    Trả lờiXóa
  4. Mỹ sẽ không có những thái độ mạnh mẽ để dẹp tan IS, nhưng Nga thì khác. Chắc chắn để vớt syria ra khỏi khó khăn Nga sẽ buộc mình phải dập tắt nhà nước hồi giáo cực đoan để trả lại hòa bình và ổn định cho quốc gia này

    Trả lờiXóa