Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

IS không ngu như các Ngài tưởng!


Có hơn 40 quốc gia tài trợ cho IS trong đó có một số quốc gia trong nhóm G-20.
Đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Putin tại hội nghị G20-Thổ Nhĩ Kỳ. Sự thật đã khiến dư luận nhận rõ việc một số quốc gia “chơi con bài IS” nhằm thực hiện mưu đồ chính trị cho mình.
Lợi dụng và rủ bỏ như một chiếc áo rách!
Đầu tiên là lực lượng Taliban tại Afganixtan. Mỹ đã cung cấp, nuôi dưỡng cho lực lượng này để chống Liên Xô…Rốt cuộc, Tổ chức này là nơi ẩn náu của trùm khủng bố Al Qaeda Osama bin Laden-cũng là đứa con của Mỹ sau vụ khủng bố kinh thiên động địa vào nước Mỹ 11/9. Một thời gian dài, Mỹ và đồng minh đã lợi dụng chống khủng bố Al Qaeda đã làm đảo lộn cả thế giới bằng các cuộc chiến tranh “sốc và kinh hoàng” tại Iraq, Afganixtan, Lybia…
Như vậy, lợi dụng xong là rủ bỏ? Không vậy thì tại sao sao lại có sự kiện 11/9 và cuộc tấn công vào Afganixtan để tiêu diệt Taliban? Lẽ ra Taliban, Osama bin Laden phải là bạn của Mỹ, phương Tây chứ, đúng không?
Và hiện nay là lực lượng “nhà nước hồi giáo” (IS) đang là tâm điểm mà có thể tạo ra chiến tranh thế giới lần 3.
IS từ đâu mà ra? Rõ ràng là IS thoát thai từ Al Qaeda, từ sự can thiệp thô bạo vào Trung Đông và Bắc Phi để tạo ra các cuộc “cách mạng dân chủ” ở các quốc gia như Iraq, Lybia…và thậm chí ở Ukraine. Kết quả, IS phát triển mạnh bởi các cựu sỹ quan Iraq bị Mỹ loại bỏ trong trận chiến năm 2003 và tiếp tục được bổ sung lực lượng từ Lybia, đất nước đã bị phá hủy, hỗn loạn bởi cuộc tấn công của Mỹ-NATO năm 2011… Lẽ ra phải tiêu diệt IS ngay từ đầu khi mới hình thành thì người ta lại lợi dụng nó, nuôi dưỡng nó, cung cấp vũ khí cho nó để dùng nó chống lại những quốc gia “khó chịu”, chưa nằm trong sự điều chỉnh của “cách mạng dân chủ” cụ thể là Syria.
Nhưng IS đâu có ngây thơ, ngay khi thiết lập được vị trí đứng chân vững chắc tại IraqSyria, IS bắt đầu “tự lập”, hoạt động vì mục đích riêng của mình khi quá hiểu bụng dạ của những người đã sinh ra nó…
Đến bây giờ ai cũng rõ IS tồn tại, phát triển được như giờ là bởi 2 yếu tố: tài chính và người bảo trợ.
IS không thể nuôi hàng trăm ngàn quân khi không có tiền; không thể trang bị vũ khí hiện đại cho lực lượng khi không có kẻ bán, cung cấp.
IS không thể tồn tại phát triển đe dọa lật đổ chế độ Assad khi có các cuộc không kích “thiếu nghiêm túc” của Mỹ và liên quân; khi có quốc gia hỗ trợ, nuôi dưỡng….
Thế giới chung tay thì tiêu diệt IS không có gì là khó khăn. Nga, Mỹ chỉ cần một mình thừa sức vùi dập quốc gia nào tiếp tay, nuôi dưỡng IS, thừa sức ngăn chặn kẻ nào mua dầu lậu, cung cấp tài chính cho IS…nhưng tại sao chỉ Nga làm mà không ai hỗ trợ?
Thưa các ngài, các ngài lợi dụng IS nhiều rồi, IS đã làm bao nhiêu việc cho các ngài rồi, các ngài muốn IS thay thế lực lượng “mặt đất” trên chiến trường Syria thì IS cũng đã làm, đã đẩy khu vực kiểm soát của Assad chỉ còn 1/3 lãnh thổ. Bây giờ các ngài hãy làm gì đi khi Nga đang làm tan rã IS đã dày công dây dựng cơ sở hậu cần, kỹ thuật tại Syria, Iraq…thế nhưng không làm gì hoặc không có khả năng ngăn cản Nga tung hoành thì các ngài lại muốn “phản bội IS”, rủ bỏ IS như một chiếc áo rách khi hết tác dụng. Đương nhiên, IS đã và sẽ hành động như xử lý với một kẻ phản bội…cũng hợp với logic của “luật rừng”.
Nên nhớ rằng các ngài đang giao thiệp với một kẻ máu lạnh, giết người không ghê tay.
Khủng bố nước Pháp, IS không còn gì để mất!
Kết quả điều tra vụ máy bay Nga rơi tại Sinai khẳng định là do IS đặt bom, còn vụ 13/11 Paris thì cũng vậy, kết quả chính thức là do IS.
Nếu như IS khủng bố nước Nga thì sẽ không bao giờ làm Nga nhụt chí mà chỉ như “đổ thêm dầu vào lửa”, là sự dại dột, sai lầm lớn của IS như các chuyên gia đánh giá…là xác đáng, vì Nga và IS không đội trời chung.
Nhưng mối quan hệ IS với Mỹ, phương Tây, các quốc gia Ả Rập thì không đơn giản vậy. Khi IS khủng bố tại Paris thì chỉ đẩy IS vào con đường chết sớm, bởi lẽ Pháp buộc sẽ tấn công trả đũa mạnh mẽ…không phải như tuyên bố của vua Jordani là chắc chắn. Pháp đã tuyên bố “tình trạng chiến tranh với quân khủng bố” thì Pháp có thể kéo cả NATO vào để vùi dập IS theo điều 5 của NATO.
Vậy, phải chăng Bộ Tham mưu của IS là lũ ngốc, muốn tự sát?
Trên chiến trường Syria trước cuộc không kích và tấn công trên mặt đất của Assad thì Mỹ và NATO đã cố gắng ngăn chặn Nga nhưng không thể và một thực tế là quân đội Assad và đồng minh làm chủ Syria chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, Nga muốn kết thúc chiến dịch quân sự bằng một giải pháp chính trị mà khả dĩ 2 phía có thể chấp nhận, kể cả việc ra giá cuối cùng là Assad phải ra đi. Nga và Mỹ đang khoanh vùng, lập danh sách “tham dự bàn tiệc Syria” nhưng không có IS và lực lượng khủng bố mà Nga cấm hoạt động (LIH), mà dù có ngừng bắn thì Nga, Mỹ không ngừng bắn với các lực lượng này. Vì thế, nguy cơ IS, LIH bị rủ bỏ hay bị Mỹ và liên minh “mặc cả trên lưng” đang, sẽ xảy ra.
IS, LIH không khó nhận biết tình cảnh này, họ đâu có ngây thơ tập trung mọi lực lượng tại Syria và Iraq như bỏ “tất cả trứng trong một giỏ”, IS đã phân tán lực lượng từ các cuộc di cư khắp châu Âu và ngay cả Ukraine và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang muốn chứa chấp IS để giáng đòn vào Nga…thì đã đến lúc IS, LIH nổi loạn, không theo ai…là đương nhiên.
Tấn công nước Pháp, IS muốn gửi một thông điệp duy nhất cho các quốc gia từng lợi dụng IS: Rủ bỏ IS là phải trả giá.
Tấn công nước Pháp, IS muốn kéo NATO cùng với Pháp sang tham chiến tại Syria.
Có thể nói, tấn công khủng bố nước Pháp, IS đã chơi một nước cờ liều lĩnh, nhưng khi đã ở trong một tình thế không còn gì để mất thì đó là một nước cờ “thông minh”.

Tổng thống Putin nói: “Tôi muốn nói với những người đang nghĩ và hành động như vậy rằng: Thưa các ngài đáng kính, các ngài đang giao thiệp với những kẻ rất tàn bạo nhưng hoàn toàn không ngu ngốc, không ngây thơ. Họ không ngu ngốc hơn các ngài và rõ ràng không biết ai đang lợi dụng ai”.

9 nhận xét:

  1. IS mà ngu sao chúng làm được những điều đó, Nếu ai đó nói họ ngu thì không đúng. Họ rất thủ đoạn, khôn ngoan và tính toán vô cùng. và họ cũng gấy ra những sự vụ khiến chúng ta phải bất ngờ và choáng váng

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế nhưng có kẻ lại chỉ muốn lợi dụng IS, muốn chới IS nhưng không bị trả giá...mới nói chứ bạn.

      Xóa
    2. Không có kẻ nuôi dưỡng IS thì nó không bao giờ tồn tại được

      Xóa
  2. Mời xem bài phản biện :

    Ông Putin không ngu như ông Lê Ngọc Thống tưởng!
    Hà Hiển
    21/11/2015
    https://hahien.wordpress.com/2015/11/21/khi-phat-bieu-cua-ong-putin-bi-cat-xen-va-bi-suy-dien-meo-mo/

    (Bình luận về bài IS không ngu như các Ngài tưởng! của tác giả Lê Ngọc Thống)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tôi đã đọc bài của anh. Có vẻ anh hơi bị nhạy cảm với Pháp và Mỹ. Thứ nhất chuyện Pháp bị khủng bố chết nhiều người thì ai cũng đau xót và căm thù kẻ khủng bố. Tuy nhiên, phán đoán âm mưu, ý đồ của kẻ khủng bố lại không liên quan đến thái độ tình cảm...với những người bị thiệt mạng. Đã là một bài bình luận, phân tích các sự kiện quặn, chính trị, quan hệ QT... thì phán đoán, kết luận hoàn toàn mang tính chủ quan, dấu ấn của tác giả, vì thế nó có thể đúng hoặc có thể sai, chỉ mong sao đúng nhiều hơn sai. "Rủ bỏ IS là trả giá" tôi cho đó là thông điệp của IS, còn anh cho rằng tôi vu khống nước Pháp, hằn học với đau khổ của nước Pháp là tùy anh phán đoán, nhận định. Thứ hai, ông Putin nói ở LHQ hay ở G20 thì "ngữ cảnh" nào cũng không hề làm nội dung đó thay đổi. Còn rủ bỏ IS, mặc cả trên lưng IS...thì từ nhiều hiện tượng mà tôi không cần phải trưng ra để chứng minh với anh làm gì, đưa đến cho tôi sự phán đoán nhận định như thế. Anh không tin thì tùy anh. Anh có thể yêu Mỹ, Pháp, tôi có thể yêu Nga, TQ... tùy, nhưng đừng nên vì tình cảm khác nhau mà đánh giá thấp văn hóa của nhau.

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  3. Hình như có ai đó đang mượn diễn đàn nổi tiếng của Bác Thống để câu like.

    Trả lờiXóa
  4. Like bác Thống 1000 lần luôn.. Xin ai kia hãy nhìn nhận sự việc thấu đáo và nói chuyện một cách có văn hóa chứ không nên hằn học cay cú với bác Thống để câu like làm gì nhé

    Trả lờiXóa
  5. Like bác Thống 1000 lần luôn.. Xin ai kia hãy nhìn nhận sự việc thấu đáo và nói chuyện một cách có văn hóa chứ không nên hằn học cay cú với bác Thống để câu like làm gì nhé

    Trả lờiXóa