Thứ Bảy, 1 tháng 12, 2018

Nếu NATO vào biển Azov, Ukraine sẽ mất nó!


Tư tưởng dựa dẫm vào Mỹ-NATO-EU đã khiến cho chính quyền Kiev hoang tưởng, nhầm lẫn về tư duy chiến lược…
Quả thật là từ khi lên cầm quyền đến nay, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã dính rất nhiều cú phản đòn của Tổng thống Nga Putin thế nhưng không chịu rút kinh nghiệm.
Trong vụ eo biển Kerch, khách quan mà nói thì chính Hải quân Ukraine đã cố tình xâm phạm vào khu vực mà khi chưa sáp nhập Crimea thì nó vẫn thuộc lãnh hải của Nga. Sự bất chấp, liều lĩnh, gây hại cho an ninh Nga đã buộc Nga dùng bạo lực đẻ ngăn chặn. Đó là hành động gì?
Đầu tiên hãy nói về hành động khiêu khích.
Gọi là khiêu khích khi chỉ khi hành động đó tạo ra bởi một thế lực mạnh hơn rất nhiều đối tượng bị khiêu khích. Khiêu khích để buộc đối thủ không kiềm chế, buộc đối thủ nổ súng trước nhằm tạo cớ cho hoạt động quân sự công khai đè bẹp đối phương.
Sự kiện Vịnh Bắc Bộ năm 1964 được coi là hành động khiêu khích thuộc loại này – hành động khiêu khích của kẻ mạnh.
Thế nhưng, hành động khiêu khích của một kẻ yếu nhằm vào một thế lực hùng mạnh hơn thì hành động đó được coi như là “rạch mặt ăn vạ”, bởi vì khi bị đối thủ buộc đáp trả, nổ súng trước thì kẻ yếu chỉ hoặc là bị no đòn hoặc là là kêu cứu đồng minh, mượn tay đồng minh đánh đối thủ.
Sự kiện eo biển Kerch ngày 25/11 vừa qua khi Kiev sử dụng 3 tàu hải quân khiêu khích Nga chính là hành động “rạch mặt ăn vạ” vì khi Nga ra tay thì Ukraine không thể lấy cớ đó để hành động quân sự mà chỉ lấy cơ đó để la làng kêu sự giúp đỡ của Mỹ-NATO-EU trừng trị Nga mà thôi.
Có lẽ tư tưởng dựa dẫm vào Mỹ-NATO-EU đã khiến cho chính quyền Kiev hoang tưởng, nhầm lẫn về tư duy chiến lược…
Kiev cứ tưởng rằng vụ 25/11 cũng giống như vụ máy bay MH-17 bị bắn rơi tại Ukraine. Mỹ-EU sẽ đồng loạt cấm vận Nga, nhưng không nghĩ rằng, đã 5 năm cấm vận, trừng phạt thì Mỹ-EU không còn biện pháp nào khả dĩ để làm Nga quỳ gối…
Rõ ràng Mỹ-EU đã tính nát óc là trừng phạt cách nào mà họ thiệt hại 1 thì Nga phải 10, giờ đây, nếu thực hiện gia tăng trừng phạt thêm biện pháp nào thì EU đều phải dính nặng “boomerang” (tự ghè đá vào chân hay gậy ông đập lưng ông) mà không thể tránh.
Đức, Thổ Nhĩ Kỳ… có dám hủy bỏ đường ống dẫn khí đốt của Nga không hay cả EU có dám tẩy chay khí đốt Nga không?...Không bao giờ, dù ngay cả sức ép nặng ngàn cân của Mỹ.
Vậy chính quyền Kiev hay quốc gia Ukraine là cái gì, trọng lượng bao nhiêu mà có thể khiến EU chấp nhận dính “Boomerang”? Chính quyền Kiev có nhận thức được rằng, khi mất Crimea và khi cầu Crimea hoàn thành thì giá trị chiến lược của Ukranie còn đáng bao nhiêu?
Kiev cứ tưởng rằng sau ngày Chủ nhật 25/11 thì sáng Thứ hai sẽ có hàng loạt tuyên bố của EU-Mỹ về việc trục xuất nhân viên ngoại giao Nga như trường hợp bị ngộ độc Skripale ở nước Anh. Nhưng, Ukraine đâu phải là Anh Quốc!
Kiev cứ tưởng rằng với “hành động hung hăng, xâm lược của Nga” như họ đã tố cáo thì thể theo lời kêu gọi của họ, Hải quân NATO tràn ngập biển Azov trừng trị nước Nga…nhưng sự tố cáo của Kiev cho dù là thật thì NATO có các vàng cũng không dám đến Azov.
Ngay cả nước Anh vẫn chưa đủ uy để kích hoạt điều 5 của NATO chống Nga dù họ khẳng định chắc chắn là “Nga đã tấn công vũ khí hóa học vào lãnh thổ Vương quốc Anh”…thì Ukraine lợi hại đến đâu mà có thể kích động NATO tấn công vào Nga?
Có thể nói, sau sự cố eo biển Kerch, tiếng kêu la to nhất, nổi trội nhất là Kiev yêu cầu NATO can thiệp vào Azov. Nhưng kết quả thật đáng buồn…
Thứ nhất, Tổng thống Poroshenko muốn qua vụ này sẽ được Quốc hội áp đặt ban bố tình trạng chiến tranh trên cả nước 60 ngày để qua đó giữ ghế tổng thống theo cách không phải bầu vì bầu cử vì cơ hội dành cho ông ta rất thấp. Tuy nhiên, kế hoạch bị thất bại khi quốc hội chỉ thông qua 30 ngày và chỉ 10 khu vực biên giới giáp Nga nhưng vẫn giữ nguyên ngày bầu cử 31/3/2019 theo kế hoạch.
Thứ hai, khi chính quyền Kiev kêu gọi NATO hiện diện tại Azov thì có nghĩa họ đã phá bỏ, rút khỏi Hiệp ước đã ký với Nga về vùng biển chung Azov mà theo đó không cho phép bất kỳ hải quân quốc gia nào hiện diện tại đây ngoại trừ Ukraine và Nga.
Kiev rời khỏi để tạo điều kiện cho NATO đi vào nhưng Nga sẽ không bao giờ để hải quân NATO có thể hiện diện ở biển Azov, ngay cả Biển Đen mà hải quân Mỹ, Anh còn bị Nga “khủng bố” ngăn chặn cấp tính, thì Azov họ không dại đụng vào để hoặc là bại dưới tay Nga hoặc cùng chết với Nga.
Trong khi đó theo báo cáo của ông Vladimir Omelyan, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng của Ukraine thì tính đến ngày 28/11, đã có 35 tàu vận tải của Ukraine, của EU…bị Nga ngăn chặn “nội bất xấp, ngoại bất nhập” qua eo biển Kerch đến 2 cảng Mariupol và Berdyansk.
Chưa rõ đúng hay sai, nhưng kể từ khi biên phòng Ukraine bắt giữ tàu Nord của Nga ngày 25/3 mở đầu cho căng thẳng Azov thì Nga tăng thời gian chặn kiểm tra các tàu ra vào 2 cảng trên của Ukraine dài hơn khiến cho các doanh nghiệp Ukraine bị lỗ nặng.
Và bây giờ, nếu trên đây là sự thật thì “Nga không cần một phát súng, Mariupol sẽ gia nhập vào Donesk chỉ là vấn đề thời gian”. Khi Mariupol đã mất thì vùng biển Azov sẽ không liên quan gì đến Kiev. Biển Azov chính thức là “nội thủy” của Nga.
Dù rằng Tổng thống Poroshenko được giải an ủi khi đã có máy bay Mỹ bay đến Biển Đen, Tổng thống Mỹ cũng đã hủy cuộc gặp với tổng thống Nga Putin tại G-20 và sắp tới các biện pháp trừng phạt Nga vẫn được trưng ra...mà không chắc đã vì Ukraine.
Tuy nhiên, quả thật, trò chơi chính trị của Poroshenko đã bị lỗi, nó đang biến thành “Boomerang” trong khi đại cao thủ Putin thì đang chuẩn bị rất kỹ cho các tình huống diễn ra.
Đúng như phát ngôn viên của tổng thống Nga Dmitry Peskov đã nói: “Nếu NATO và biển Azov, Nga sẽ lấy nó!” 
Chắc chắn, NATO không cho rằng đây là câu nói đùa, bởi hơn ai hết NATO đã không dưới một lần “đứng hình” khi Putin ra tay

1 nhận xét:

  1. NaTo và Mỹ đã có rất nhiều lần xem Nga biểu diễn nghệ thuật mà không thể lên tiếng

    Trả lờiXóa