Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

Nước cờ cuối của IS trên chiến trường Syria-Iraq!


Vị thế IS trên chiến trường
Có thể nói không sai rằng, ngoại trừ quân đội Ả Rập Syria (SAA, NDF) và đồng minh (Iran, Hezbollah và cả quân bộ Nga) thì lực lượng IS là một trong những lực lượng mặt đất mạnh nhất trên chiến trường Syria-Iraq.
Khi IS đã cố thủ thì ngoại trừ liên minh Nga-Syria-Iran-Hezboollah, không một lực lượng nào có thể chiến thắng IS. Mosul-Irraq là một dẫn chứng khi hơn một năm qua liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu cùng với quân đội Iraq đã không giải quyết được.
Tuy nhiên, tại Raqqa-Syria, nơi được coi là thủ đô của IS thì chiến dịch giải phóng trung tâm đầu não này của Liên minh Mỹ cùng với lực lượng mặt đất là YPG và SDF đang phát triển thuận lợi dù rằng YPG và SDF không mạnh hơn quân đội chính phủ Iraq.
Rõ ràng không ai phủ nhận sự liên quan của Mỹ, của phương Tây, của các nước vùng Vịnh và Thổ Nhĩ Kỳ với IS, rằng Mỹ là nguyên nhân sinh ra IS, Mỹ hỗ trợ và lợi dụng IS…Mỹ và SDF thỏa thuận với IS tại Raqqa tạo hành lang phía Nam Raqqa cho IS rút lui an toàn…
Đó chỉ là một phần, nhưng nguyên nhân chính ở đây là phụ thuộc chủ yếu vào ý đồ chiến lược của Bộ tham mưu IS. IS muốn “rút bớt” lực lượng về cố thủ tại Deir Ezzor tạo ra một vùng lãnh thổ đến Đông HomsPalmyra.
Nếu thành công và sau đó, nếu được liên minh Mỹ hỗ trợ thì Syria bị phân mảnh rất nguy hiểm cho tình thế hậu chiến của chính quyền Assad và Nga khi họ đã mất toàn bộ khu vực giàu tài nguyên khí đốt và dầu mỏ vào tay IS và Liên minh Mỹ.
Nếu thất bại thì IS vừa mất Raqqa dễ dàng mà không chiếm được Deir Ezzor, lúc đó, IS không còn con đường sống. Vì thế, IS luôn chuẩn bị một tình huống xấu xảy ra, bởi hơn ai hết IS thừa biết dù được Mỹ hỗ trợ, lợi dụng nhưng Mỹ không phải đồng minh, nên khi không còn tác dụng thì…
Dễ thấy điều đó khi…tại sao IS không rút hết lực lượng tại Raqqa để tập trung sức mạnh ngay và luôn tấn công dứt điểm quân Assad tại Deir Ezzor  mà chỉ rút một ít, nếu như đã có thỏa thuận giữa IS và SDF?
Thế trận Raqqa không dễ dàng cho Mỹ và SDF
Nếu phải lựa chọn giữa Raqqa và Deir Ezzor thì IS sẽ chọn Deir Ezzor vi Deir Ezzor có một vị trí để cố thủ rất thuận lợi…
Phía Bắc có con sông Euphrates, giáp với vùng YPG của Mỹ, phía Đông giáp biên giới bất ổn Iraq, phía Nam là sa mạc với những cứ điểm vòng ngoài bao quanh. Bên trong Deir Ezzor là nhưng mỏ dầu, khí đốt mà IS lấy đó làm nguồn lực chính của sự tồn tại.
Nhưng Raqqa là đã có và đang có, trong khi Deir Ezzor thì còn phụ thuộc vào Nga và SAA nên IS sẽ không mạo hiểm.
Quả thật, độ tự tin của IS vào việc giữ được Raqqa trước sự tấn công của SDF là rất lớn không chỉ vào thực lực chính mình mà vào thực lực đối thủ và đặc biệt tình thế xung quanh có quân đội và lực lượng pro Thổ Nhĩ Kỳ.
Thổ Nhĩ Kỳ thân IS và căm thù YPG và sẽ không muốn YPG chiếm được Raqqa. Một loạt cuộc tấn công của lực lượng pro Thổ Nhĩ Kỳ vào SDF phía Bắc Aleppo vừa rồi đã cho thấy điều đó. SDF mà chủ yếu là YPG hãy cẩn thận nếu lao vào Raqqa, một vị trí không cần thiết, sẽ để mất những vị trí trọng yếu hơn khác.
Chỉ trong một trận gần 40 phương tiện cơ giới cùng với 120 quân IS bị VKS Nga tiêu diệt khi rời Raqqa theo “hành lang an toàn” phía Nam.
Đối với liên minh Nga-Syria-Iran thì họ đã phát hiện ra ý đồ của IS. Bộ tham mưu SAA đã bố trí một lực lượng thiện chiến bậc nhất chiến trường là Lữ đoàn con Hổ đánh tạt về phía Nam Raqqa vừa chặn IS tràn về phía Đông Aleppo và Hama, đồng thời dự bị chiến lược phòng Idlib có biến.
Con đường rút lui chiến lược của IS nếu như được Mỹ và SDF dành cho một hành lang an toàn ở phía Nam Raqqa thì VKS Nga và SAA dành cho một con đường đi qua sa mạc không an toàn một chút nào. IS đã bị trinh sát đặc biệt, UAV theo dõi liên tục và từng bị dính đòn đau đớn…
Nếu như con đường rút lui chiến lược của IS về Deir Ezzor bị phong tỏa, bế tắc và nếu như hướng tiến của SAA tại Palmyra vượt qua được nút chặn cuối cùng của IS là thành phố As Sakhneh (họ đã chiếm Arak và sân bay T3 vào ngày 13/6) thì coi như IS hết hy vọng tại Deir Ezzor.
Nhìn về mặt trận hướng Đông Nam Syria có thể thấy lược lượng FSA của Mỹ đã không còn mối bận tâm quá lớn với SAA, trong khi đó SAA đã liên kết với lực lượng PMU Iraq đã làm chủ biên giới Iraq-Syria.
Rõ ràng Nga-Syria-Iran-Hezbollah đang tập trung lực lượng nhằm hướng Deir Ezzor như một trận chiến cuối cùng. Với họ Deir Ezzor quan trọng, cấp thiết, cần thiết gấp bội lần Raqqqa.

Vậy trong ngắn hạn, Bộ tham mưu IS sẽ chọn Raqqa hay Deir Ezzor?

2 nhận xét: