Thứ Tư, 26 tháng 9, 2018

Bằng S-300, Nga đưa Israel vào khuôn khổ!

Việc Il-20 bị bắn hạ khiến cho Nga có hành động “leo thang quân sự hợp lý” đã làm cho không quân Liên minh Mỹ-Anh-Pháp lo ngại...

Không ai, không một vị chỉ huy nào muốn người lính của mình hy sinh trong chiến đấu. Chiến tranh không phải là cuộc chơi cờ của 2 người mà dễ dàng thí tốt hay thí xe để bắt Tướng.
Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi SU-24, bọn khủng bố bắn hạ SU-25 và mới đây là Il-20 bị bắn hạ làm thiệt mạng 15 binh sỹ của Nga trên chiến trường Syria…đó là sự hy sinh ngoài ý muốn, chẳng phải là “thí quân” nếu như ai đó nghĩ vậy như trong đánh cờ.
Tất nhiên, đôi lúc người lính phải chấp nhận hy sinh, nhưng người chỉ huy đừng để sự hy sinh của họ trở nên vô ích...
Nga bằng chuyển giao S-300 cho Syria - cơn ác mộng cho Israel.
Dư luận Nga, ngay cả những người trong Duma Quốc gia đều rất phẫn nộ trước vụ Il-20 bị bắn hạ làm chết 15 quân nhân Nga. Họ đòi trả thù, muốn hạ gục “một cái gì đó” của Israel và có vẻ như những ai yêu mến nước Nga, căm thù quân khủng bố quốc tế, cũng đề chung ý nghĩ như vậy…
Câu hỏi này được yêu cầu bởi người Syria và, với họ, tất cả những ai yêu Syria rằng là khi nào Israel sẽ trả giá cho sự điên rồ và vi phạm chủ quyền của Syria trong suốt những năm của cuộc chiến khủng bố mà quân đội Ả Rập Syria đã gặp phải?
Rất may là tất cả mọi người có suy nghĩ như trên đều không phải là Tổng thống Nga Putin. Putin tuyên bố rằng vụ Il-20 không giống bản chất như vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ SU-24, do đó, Nga sẽ đối xử với Israel theo cách tăng cường bảo vệ an ninh cho Nga ở Syria nhiều hơn, thế thôi!
Vào hôm nay, thứ Hai ngày 24/9, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói trên kênh truyền hình Rossiya 24 như sau:
“Theo chỉ thị của Tổng thống Liên bang Nga Putin, Bộ Quốc phòng Nga sẽ thực hiện các biện pháp sau đây để tăng khả năng chiến đấu của hệ thống phòng không Syria:
Đầu tiên. Các lực lượng vũ trang Syria sẽ nhận được một hệ thống tên lửa không đối không S-300 hiện đại của Nga trong vòng hai tuần tới. 
Hệ thống PK S-300 có khả năng ngăn chăn máy bay không kích trong phạm vi hơn 250 km và đồng thời đánh một số mục tiêu không khí, nó sở hữu khả năng chống nhiễu cao và tốc độ bắn nhanh, sẽ tăng cường đáng kể khả năng chiến đấu của phòng không Syria.
Tôi nhấn mạnh rằng vào năm 2013, theo yêu cầu của phía Israel, chúng tôi đã đình chỉ việc chuyển giao tổ hợp S-300 cho Syria sau khi các nhân viên quân sự Syria đã được huấn luyện. Hôm nay tình hình đã thay đổi. Và đó không phải lỗi của chúng tôi.
Thứ hai. Các sở chỉ huy phòng không và các đơn vị phòng không Syria sẽ được trang bị các hệ thống điều khiển tự động, hệ thống điều khiển tự động này cho đến nay chỉ được cung cấp cho các lực lượng vũ trang Nga.
Điều này sẽ đảm bảo việc quản lý tập trung tất cả các lực lượng và cơ sở phòng không của Syria, theo dõi tình hình không khí và nhận lệnh nhanh chóng, chính xác các chỉ định mục tiêu.
Quan trọng nhất, việc xác định tất cả các máy bay của Nga bằng các phương tiện phòng không của Syria sẽ được đảm bảo (không có tình trạng “quân ta bắn quân mình” như vừa qua khi không có mã IFF).
Thứ ba. Nga sẽ tiến hành đàn áp vô tuyến điện tử trong điều hướng vệ tinh, radar trên không và hệ thống thông tin liên lạc chiến đấu, tấn công các đối tượng ở các khu vực giáp với Syria trên Biển Địa Trung Hải sẽ được thực hiện.
Chúng tôi tin rằng việc thực hiện các biện pháp này sẽ “làm nguội những cái đầu nóng” của ai đó, nếu không, chúng tôi sẽ phải trả lời phù hợp với tình hình phát triển”.
Như vậy có thể nói, chẳng nghi ngờ gì nữa, Nga sẽ chuyển giao cho quân đội Syria hệ thống phòng không S-300 trong vòng 2 tuần tới.
Hành động này tạo ra một cơn ác mộng cho Israel khi hệ thống phòng không Nga-Syria, VKS Nga chính thức đóng của không phận Syria. Bắt đầu từ đây, mọi máy bay, vật thể không khí bay vào không phận Syria đều bị ngăn chặn hoặc bắn hạ.
Hành động này có nghĩa là Israel bắt đầu từ đây không còn hành động bất cứ lúc nào, bất cứ đâu, nhằm vào bất cứ ai trên lãnh thổ Syria được nữa. Israel phải “suy nghĩ 2 lần” khi đối đầu với Nga.
Hành động này sẽ khiến Iran-Hezbollah có thời cơ, điều kiện để cơ động, tổ chức, xây dựng lực lượng, đe dọa đến an ninh nhà nước Do Thái Israel mà không nơm nớp bị Israel tấn công.
Hành động này không chỉ để răn đe Israel mà còn là một cơ hội “leo thang quân sự hợp lý” của Nga khiến không quân Liên minh Mỹ lo lắng.
LƯU Ý: Nếu như ai đó cho rằng khi Nga chuyển giao S-300 cho quân đội Syria thì ít nhất phải cả năm sau Syria mới có thể trực chiến được là hơi thiển cận. Từ năm 2013 đến nay, Nga đã huấn luyện đào tào cho người Syria vài trung đoàn S-300 để sẵn sàng đợi...tình huống có lợi để tung đòn...
Không quân Israel sẽ thúc thủ hay S-300 của Nga mất uy tín?
Rất nhiều ý nghĩ lo lắng rằng S-300 trong tay những “kẻ ngốc”, thường bỏ của chạy lấy người khi đối đầu với không quân Israel có bản lĩnh, mưu trí, dày dạn chiến trận thì chỉ sớm hay muộn “nộp mạng’ cho Israel mà thôi.
Sự lo lắng của họ là có cơ sở, bởi lịch sử đã chứng minh trong những cuộc chiến của người Ả Rập với Israel. Nhưng lần này là hơi khác biệt, sự khác biệt cơ bản…
Chúng ta hãy đọc kỹ bước chuẩn bị thứ 2, thứ 3 của Bộ QP Nga để hiểu…
Theo đó, S-300, trên danh nghĩa Nga chuyển giao cho Quân đội Syria nhưng được “quản lý tập trung bằng hệ thống điều khiển tự động mà hệ thống này chỉ được trang bị cho quân đội Nga mà thôi”. Rút ra, người Nga sẽ quản lý nó còn người Syria thực hiện…
Tiếp theo, đối tượng tác chiến điện tử của Nga chủ yếu là Israel.
Như vậy, về nguyên tắc, nếu không quân Israel muốn xâm phạm không phận Syria thì hãy bước qua Nga, nói cách khác là đối đầu với Nga chứ không phải chỉ là Syria. Do đó, hy vọng để đánh đòn phủ đầu tan nát S-300 hay “tóm sống” nó như đã từng với SAM-2 của Israel là rất khó khăn. Bởi vì, về mặt kỹ, chiến thuật, không quân Israel CÓ THỂ vượt qua S-300 (S-300 chưa qua thực chiến), nhưng về mặt chiến lược thì Israel chưa đủ tầm, khả năng và ý chí để đối đầu quân sự trực tiếp với cường quốc quân sự nhất nhì thế giới như Nga.
Đúng như giới tinh hoa chính trị Israel đánh giá: "Vấn đề của Israel không phải là S-300 mà mối quan hệ với Nga..."
Cuối cùng, vấn đề quan trọng nhất là mối quan hệ Nga-Syria-Israe-Iran.
Nga và Syria chẳng thích thú gì khi Iran có âm mưu trở thành một “cường quốc khu vực”, lấy Syria làm bàn đạp để chống lại Israel. Do đó, các bước triển khai của Bộ QP Nga về S-300 không phải là để đóng hoàn toàn bầu trời cho Israel mà chủ yếu để buộc Israel phải hoàn thành, chấp nhận nghiêm túc thỏa thuận ngầm trước đây và thực hiện thỏa thuận mới theo điều kiện của Nga…
Nếu như Israel muốn tiêu diệt kể thù đe dọa đến an ninh nhà nước Do Thái Israel thì Nga tôn trọng lợi ích đó như thỏa thuận ngầm trước đây, nhưng không như trước đây muốn đánh bất cứ lúc nào, bất cứ ai, bất cứ đâu trên lãnh thổ Syria mà Israel phải thông báo cho Nga rõ…
Về thời gian, trước bao lâu do Nga quy định, về vị trí chính xác và đặc biệt không được đụng đến người, cơ sở vất chất kỹ thuật của Syria. Nếu không, như Shoigu cảnh báo là “Nga sẽ trả lời phù hợp với tình hình phát triển”.
Như vậy, rõ ràng là trước đây Israel thực hiện hành động tiêu diệt, ngăn chặn Iran-Hezbollah kết nối đến Địa Trung Hải rất quyết liệt có hiệu quả cao bởi tính bất ngờ, quyền tự do tự tung tự tác khi Nga nhắm mắt làm ngơ thì sự dại dột trong vụ Il-20 của Nga khiến Israel trả giá.
Tuy thế, rồi đây có thể các căn cứ lực lượng Iran-Hezbollah bị Isarel không kích tiếp thì chúng ta cũng đừng ngạc nhiên, nghi ngờ tại sao S-300 "vô dụng" bởi một thực tế là hành động quân sự cũng chỉ phục vụ cho mục tiêu chính trị mà thôi.

2 nhận xét:

  1. Tôi biết mà. Iran mà có măt ỏ đó là Nga ko vui rồi. Lâu nay gấu vẫn mắt nhắm mắt mở cho Isarenl thôi; Nga mà cấm cửa thì dám.còn anh Thổ và TQ cũng đang đòi chia phần. Coi chừng đó nhe.

    Trả lờiXóa
  2. Nga đã có các bước đi độc đáo khiến cả Mỹ và đồng minh đều phải dè chừng

    Trả lờiXóa