Thứ Năm, 18 tháng 10, 2018

Sốc? Không! Thế giới đang “rung lắc”!



Mỹ không cho không ai bao giờ, không có bữa trưa nào miễn phí.
Một sự leo thang ngoại giao bí ẩn xảy ra sau sự biến mất của nhà báo của Arabia Saudi Washington Post, Jamal Khashoggi, sau khi vào Lãnh sự quán Saudi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. (Arabia Saudi, hay Ả Rập Xê út, trong bài sẽ viết tắt là Saudi để bạn đọc dễ theo dõi).
Tại sao Mỹ lại quan tâm sâu sắc đến sự biến mất của một công dân không phải người Mỹ và “đe dọa” chống lại Saudi?


Nhà báo của Washington Post, 59 tuổi người Saudi  Jamal Khashoggi

Mất tích bí ẩn…
Nhà báo kỳ cựu Jamal Khashoggi là người Saudi, là một nhà báo đối lập chống lại nhà Saudi. Sau khi “ngửi thấy mùi nguy hiểm”, ông trốn sang định cư tại Mỹ.
Ngày 2/10 ông được phép đến lãnh sự quán của Saudi tại Istanbul-Thổ Nhĩ Kỳ để lấy hồ sơ hoàn thành thủ tục ly dị vợ tại Saudi cho đám cưới với cô vợ người Mỹ. Và, kể từ đó không thấy ông trở ra.
Sai lầm của Saudi là không để ý đến chiếc đồng hồ deo tay của Khashoggi nên toàn bộ cuộc tra tấn, cắt xẻ của Lãnh sự quán đều được tự động truyền đến cô vợ chưa cưới bên ngoài. Điều đó cho phép Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định Khashoggi bị giết tại Lãnh sứ quán Saudi.
Tuy nhiên, có một câu hỏi mở ra là liệu cơ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ có liên quan hay không bởi sau khi hành sự xong hay sau khi vụ việc xảy ra thì 15 vị khách nhà Saudi đã rời khỏi lãnh sự quán an toàn mà không gặp bất cứ trở ngại nào…
Mỹ đang tống tiền nhà Saudi?
Nói thật, việc nhà Saudi sử dụng bắt cóc, ám sát những kẻ không ưa là chuyện “bình thường ở huyện”. Ngay cả Thủ tướng Lebanon cũng bị Saudi bắt cóc ép buộc từ chức như đã biết…thì chuyện nhà báo Khashoggi bị giết là chuyện nhỏ.
Saudi cũng giống như Israel có người bảo kê là Mỹ nên họ tự tung, tự tác như trong thời gian dài vừa qua thì người dân Trung Đông quá dễ hiểu…
Vấn đề là tại sao Mỹ “xé ra to” vụ này? Trong bối cảnh Trung Đông, chúng ta hãy quay ngược lại sự kiện…
Ngày 2/10, Khashoggi vào Lãnh sự quán Saudi tại Istanbul và bị giết ở đó.
Ngày 3/10, Tổng thống Trump vô cớ, nói rằng nhà Saudi sẽ không sống sót trong hai tuần của riêng mình mà không cần sự bảo vệ của Mỹ và yêu cầu Saudi nên lưu ý sự bảo vệ đó.
Ngày 5/10, Thái tử Mohamed Bin Salman nhanh chóng trả lời… Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg Thái tử đã nhắc lại rằng Saudi đã có từ năm 1744, 30 năm trước khi Hoa Kỳ ra đời. Saudi đứng trên đôi chân của mình trước khi bất kỳ liên minh với Mỹ…
Từ đó trở đi tình thế leo thang khá nhanh, Tổng thống Trump đang nói về các biện pháp khắc nghiệt chống lại Saudi, nhưng không đủ nghiêm trọng để hủy bỏ thỏa thuận vũ khí trị giá 110 tỷ USD. 
Việc đề cập đến thỏa thuận vũ khí cũng có thể là một gợi ý của Trump để nhắc nhở nhà Saudi tin rằng họ phụ thuộc vào nước Mỹ như thế nào, khi xét cho cùng, Saudi đang bị sa lầy trong một cuộc chiến với Yemen, rằng nó không thể thắng, không thể thoát khỏi nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ.
Ủy ban quan hệ đối ngoại Thượng viện lưỡng đảng, do TNS Corker đứng đầu, đã gửi một lá thư tới Trump yêu cầu ông điều tra sự biến mất của Khashoggi và báo cáo lại cho ủy ban trong vòng 120 ngày… 
Điều này có nghĩa là đảng Dân chủ đứng sau Trump trong nỗ lực chống Saudi của Tổng thống? Họ có vẻ như vậy. Có vẻ như các nhà lập pháp Mỹ, truyền thông, và Deep State đều thống nhất gia tăng áp lực với Saudi cho đến khi nó nhượng bộ và trả tiền… 
Mỹ không phải hủy bỏ thỏa thuận vũ khí trị giá 110 tỷ USD với Saudi nhưng Mỹ chỉ làm là giao hàng chậm trễ…Chắc chắn, sự gián đoạn dòng chảy của vũ khí Mỹ cho Saudi có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng với nhà Saudi… trong tình thế khi ngày 8/10, quân đội Yemen đã tiến vào lãnh thổ Saudi.
Mỹ sẽ không cho không ai bao giờ! Chẳng phải Trump có lần tuyên bố rằng nếu muốn Mỹ ở lại Syria thì phải trả tiền cho Mỹ đó sao? Và thực tế trong thời gian qua, nhà Saudi đã có hiện tượng “bất tuân thượng lệnh” kể từ khi xuất hiện một ông lớn khác ở Trung Đông là Liên bang Nga.
Mỹ không thiếu dầu và sự phát triển khai thác dầu đá phiến cho Mỹ không cần dầu hay không quá phụ thuộc vào dầu của Saudi nhưng Mỹ cần tiền từ Saudi…
Sức mạnh quân sự của Mỹ trước sự gia tăng quân sự của Nga và Trung Quốc đã sụt giảm buộc Mỹ phải tìm kiếm nhưng phương án sử dụng sức mạnh bá chủ khác thay vì không có khả năng thực hiện biện pháp quân sự. 
Đây là lý do tại sao chính quyền Trump luôn thực hiện chế độ xử phạt thương mại, là một trong các phương án mà Mỹ chiếm ưu thế nhất so với Nga, Trung Quốc, Iran...hay những quốc gia nào đi ngược lại lợi ích Mỹ dù là đồng minh như Thổ Nhĩ Kỳ và có thể là Saudi.. 
Tuy nhiên, thực hiện biện pháp trừng phạt một mình là không đủ, và Mỹ có thể sẽ sử dụng câu chuyện Khashoggi như một lý do để tống tiền (thu tiền bảo vệ) Saudi.
“Nhà Saudi! Hãy trả tiền hoặc chúng tôi sẽ biến toàn bộ thế giới chống lại bạn, hay bạn muốn bị sa lầy trong cuộc chiến Yemen?”.
Đây có phải là câu trả lời của nhà Saudi?…
Ngay sau khi có sự đe dọa trừng phạt của Mỹ (đừng có nghi ngờ vì Saudi là đồng minh của Mỹ mà hãy xem Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bị đấy thôi) thì nhà Saudi đã trả lời bằng công bố biện pháp đáp trả bởi một danh sách có 30 hạng mục. Đây là 5 mục quan trọng:
1. Đầu tiên, Vương quốc Saudi sẽ giảm khối lượng sản xuất dầu - điều này sẽ ngay lập tức gây ra một sự gia tăng mạnh về giá từ $ 100 đến $ 200/thùng.
2. Dầu sẽ được tính bằng tiền quốc gia, ví dụ, bằng RMB (tức không dùng, không cần tiền USD, mọi quốc gia không bắt buộc phải mua dầu bằng USD, loại bỏ Petrodollar)
3. Saudi từ chối mua vũ khí của Mỹ, việc này tạo nên một sự mất mát của một thị trường vũ khí lớn của Mỹ, mức độ này sẽ tìm thấy một phản ứng tiêu cực ở Hoa Kỳ.
4. Điều quan trọng nhất là Saudi cho phép Nga lập căn cứ quân sự ở Tabuk ở phía Tây Bắc của đất nước. Đây chỉ là một lời đề nghị giật gân, nhưng mà nếu xảy ra thật thì có thể thay đổi toàn bộ, triệt để tình hình ở Trung Đông, cũng là những gì chính quyền Mỹ sợ nhất.
5. Saudi sẽ bán nợ của chính phủ Mỹ. Mặc dù số tiền không phải là rất lớn, nhưng vì tình hình trên thị trường khi Hoa Kỳ buộc phải tìm kiếm nhà đầu tư, bước này cuối cùng có thể kết thúc Washington.
Vì vậy, theo nhà Saudi, nếu Nhà Trắng quyết định sử dụng biện pháp trừng phạt Saudi thì đó là một hành động tự sát…
Tuy nhiên, nhà Saudi lưu ý, thay đổi một nhà lãnh đạo ở Trung Đông khi “bất tuân thượng lệnh” không phải là chuyện quá khó đối với Mỹ. Ngay như Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan mà không có Nga cứu kịp thời thì cũng đã thành người thiên cổ, thì số má của nhà Saudi có cao hơn hậu duệ Ottoma?

1 nhận xét:

  1. Mỹ không bao giờ làm không công cả; tất cả đều phải có lợi cho Mỹ

    Trả lờiXóa