Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019

Lọ bột màu trắng không dùng được trên vịnh Oman!



Còn nhớ, tại HĐBALHQ, khi Ngoại trưởng Mỹ Colin Powen trưng ra một lọ bột màu trắng cáo buộc Iraq sản xuất vũ khí hóa học và thế là cuộc tấn công vào Iraq  mở màn…Thế giới cấm cãi vì Mỹ đang bá chủ thế giới, Mỹ luôn đúng.
Hôm nay, sau vụ 2 tàu chở dầu bị tấn công tại vịnh Oman, các phương tiện truyền thông lập tức phán ngay rằng 2 tàu đã bị tấn công bằng ngư lôi và  Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tuyên bố: “Chính phủ Hoa Kỳ tin rằng Cộng hòa Hồi giáo Iran chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công ngày nay vào hai tàu chở dầu ở Vịnh Ô-man”. Theo ông, tại Washington, họ đã đi đến kết luận này trên cơ sở dữ liệu tình báo, vũ khí được sử dụng, mức độ đào tạo , cũng như trên cơ sở các cuộc tấn công tương tự gần đây.
Nói thật, nếu Mỹ thấy cần ra tay ngay với Iran như đã từng với Iraq thì quyết ngay và luôn đi, dù không muốn, nhưng vị thế, uy lực của siêu cường Mỹ, trong mắt dư luận thế giới mới xứng đáng sợ, còn sử dụng lại chiêu “lọ bột màu trắng” là coi thường nhân loại, mà trong tình thế đa cực như này là hành động thiếu khôn ngoan.
Bị tấn công bằng ngư lôi hay vấp thủy lôi?
Nếu như thực sự 2 tàu chở dầu bị ngư lôi hoặc vấp phải thủy lôi thì thế giới đã có xuất hiện loại ngư lôi và thủy lôi “max ngu”. Nói là ngu cực đại vì lẽ ra thay vì tấn công vào phần chìm của tàu để gây sát thương lớn nhất thì lại ngoi lên mặt nước 2-3m để lao vào mạn khô của tàu.
Tất cả các hình ảnh từ tàu Front Altair cho thấy vụ nổ xảy ra trên mạn khô tức trên vạch mớm nước từ 2-3m (Ảnh 1).
Đặc biệt tại tàu Kokuka, người Nhật Bản chỉ trưng ra một bức ảnh cho thấy một vết hư hại cách mớm nước 2-3m và một vị trí được cho là có mìn mà Iran gỡ ra cũng các vạch mn 2-3m (Ảnh 2)
“Cuộc tấn công ngư lôi” lần đầu tiên được tuyên bố bởi trụ sở của công ty tàu Frontline, công ty sở hữu đội tàu gắn cờ Quần đảo Marshall và được một công ty hàng hóa của Na Uy thuê để chuyển đến Đài Loan, trong đó là tàu chở dầu Front Altair.  
Tuy nhiên, đến 11 giờ sáng, phiên bản thủ phạm đã thay đổi thành ít rõ ràng hơn, nhưng đến trưa, thì “dẹp loa”. Bởi vì thật đáng tiếc, chưa có quốc gia nào “đủ thông minh” để sản xuất ra một loại ngư lôi hay thủy lôi “Max ngu” như vậy.
Cơ sở nào Hoa Kỳ cáo buộc là do Iran?
Cơ sở dữ liệu tình báo mà mà Mỹ trưng ra là một video từ trên cao ghi lại cảnh tàu nhỏ của Iran áp sát tàu Kokuka gỡ mìn tại vị trí gần đuôi tàu ở Ảnh 2. Mỹ cho rằng chính Iran là thủ phạm khi gỡ mìn chưa nổ khỏi tàu để tẩu tán tang vật. (Ở trên video cho thấy tàu Iran tiếp cận ở vị trí sau hư hại lôi ra một quả mìn từ đó bị tình báo trên không của Mỹ phát hiện).
Từ dữ liệu đó, Mỹ cáo buộc Iran tấn công tàu chở dầu và gửi tàu khu trục USS Mason tới khu vực vùng Vịnh.
Phán đoán khách quan...
Rõ ràng là 2 tàu chở dầu tại vịnh Oman bị tấn công nhưng không phải bằng ngư lôi hay vấp phải thủy lôi cũ để lại. Đây là điều chắc chắn không bàn luận nhiều vì các trung tâm tung tin đã “dẹp loa” vì sự chứng minh không thể cãi.
Vậy, để phán đoán đúng chúng ta cần giải quyết câu hỏi này: Tại sao thủy thủ của 2 tàu gồm 23 của tàu Front Altair và 21 của Kokuka Courageous đều nhất loạt rời tàu để vào cảng Jask trên tàu tuần tra Naji của Iran?
Tôi không là thuyền trưởng 2 tàu chở dầu hiện đại kia, nhưng với tàu quân sự việc chế tạo các khoang, vách chống cháy để hạn chế thiệt hại tối đa khi một trong các khoang gặp nạn mà tôi từng biết thì sẽ không hiện đại hơn các tàu chở dầu chuyên dụng.
Với tàu chở dầu Kouka thì không nói vì nó “mất tích” sau sự cố, nhưng tàu Front Altair thì khác, chúng ta thấy ngọn lửa bốc cháy bên mạn tàu với rất nhiều ảnh, video. Đơn giản là con tàu chỉ cháy một ô, một khoang nào đó trong khi toàn bộ hệ thống chỉ huy, máy móc của con tàu không hề ảnh hưởng. Do đó, với khả năng tự cứu hộ, ngọn lửa bị dập tắt là không khó trong tầm khả năng của con tàu. Dự đoán không không quá 1 tiếng.
Vậy điều gì khiến họ bỏ tàu không cứu – một điều, một truyền thống không thể chấp nhận được với các thủy thủ nói chung?
Việc một con tàu Iran tiếp cận tàu Kokuka “lôi ra” một quả mìn, bị tình báo Mỹ nhanh mắt chộp được, chứng tỏ trên 2 con tàu này, trước khi rời bến đã được ai đó đặt mìn và nó ở đâu, số lượng bao nhiêu thì không biết.
Tàu bị tấn công bởi vũ khí gì, hơn ai hết chỉ có chỉ huy tàu biết rõ và nếu bạn là thuyền trưởng bạn có dám để cho toàn bộ thủy thủ mình ngồi lên một bồn xăng dầu mà có thể bùng lên bất cứ lúc nào bởi những quả mìn cài sẵn? Không! Vậy thì tốt nhất rời tàu để kiểm tra khi chưa biết con tàu trở thành một biển lửa lúc nào mà khi biết thì đã muộn.
Điều ngạc nhiên là cho đến nay chưa có thông tin nào chính thức việc 2 con tàu này có ở đâu, chìm hay nổi, đặc biệt là tàu của Na Uy. Nhưng dù sao, chúng ta hy vọng nó đang được kiểm tra mìn ở cảng Iran

1 nhận xét: