Thứ Hai, 22 tháng 7, 2019

Khôn khéo, kiên quyết bảo vệ quyền chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông!


Bảo vệ được chủ quyền, quyền chủ quyền trước một thế lực mạnh đòi hỏi phải bản lĩnh, trí tuệ…
Nhà dàn DK1
Việt Nam chính nghĩa và hành động đúng Luật…
Tuần qua, dư luận đã xôn xao, bất bình vụ việc nhóm tàu khảo sát Hải Dương 8 của Trung Quốc đã có hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam biển Đông mà cụ thể là tại bãi Tư Chính của Việt Nam.
Thực tế không phủ nhận là không chỉ với Trung Quốc mà chúng ta đã có sự tranh chấp chủ quyền, quyền chủ quyền với các quốc gia khác trên Biển Đông như Philipines, Malaysia…Tuy nhiên, Việt Nam đã khẳng định: “ Khu vực các nhà giàn DK1 trên các bãi cạn Phúc Tần, Phúc Nguyên, Tư Chính, Quế Đường, Vũng Mây, Huyền Trân nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, không thuộc quần đảo Trường Sa, hoàn toàn thuộc quyền chủ quyền của Việt Nam, không có tranh chấp với bất kỳ quốc gia nào”.
Cơ sở pháp lý để chúng ta khẳng định là tuân thủ theo Luật biển quốc tế năm 1982 (UNCLOS) mà Việt Nam và Trung Quốc…đã ký kết, thì các vùng nói trên đều nắm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Việt Nam vì nó cách Đường cơ sở của Việt Nam chưa đến 200 hải lý.
Lưu ý rằng, Trung Quốc phê chuẩn UNCLOS khi bị Mỹ ép trong vụ khủng hoảng Đài Loan, khi mà Trung Quốc chưa đủ khả năng hung hăng để vạch ra đường “lưỡi bò”. Và khi trỗi dậy, máu bành trướng nổi lên họ tùy tiện ngang ngược vạch ra đường lưỡi bò nuốt trọn quần đảo Trường Sa và cả khu vực nhà dàn DK1 của chúng ta.
Ngày 13/5/2015 Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ David Shear nói trong phiên điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ rằng, Việt Nam đang có 48 điểm đóng quân ở Trường Sa…Thực sự, Việt Nam đang đóng giữ 9 đảo và 12 đá, bãi (đảo chìm) ở Trường Sa, với 33 điểm đóng quân.
Vậy ông David Shear đếm sai? Ông ta không đếm sai, mà đã tính cả 15 nhà giàn DK1 ở thềm lục địa phía Nam Việt Nam vào số cơ sở của Việt Nam ở Trường Sa.
Điều đó cho thấy, Mỹ cũng cho rằng khu vực các bãi cạn Phúc Tần, Phúc Nguyên, Tư Chính, Quế Đường, Vũng Mây, Huyền Trân thuộc quần đảo Trường Sa.
Như vậy, một vùng biển rộng lớn thuộc chủ quyền Việt Nam đã bị Mỹ coi là vùng có tranh chấp. Đây là điều hợp với mong muốn của Trung Quốc, có lợi cho Trung Quốc trong ý đồ cậy mạnh “biến vùng không tranh chấp thành vùng có tranh chấp” để xâm hại và chiếm đoạt chủ quyền, quyền chủ quyền của các quốc gia nhỏ yếu trên Biển Đông.
Và không biết ý đồ của Mỹ là gì trong chuyện này nhưng vô cùng nguy hại, nguy hiểm cho an ninh chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.
Tuyên bố này của Mỹ chẳng khác nào họ đã đặt một “quả bom” vào cuộc tranh chấp Việt Nam-Trung Quốc trên Biển Đông, kích hoạt nó nổ bất cứ lúc nào.
Trong những ngày qua có sự đụng độ giữa lực lượng thực thi pháp luật Việt Nam trên biển với hành vi vi phạm của Trung Quốc trong khu vực thềm lục địa Việt Nam, chúng ta rất cảm ơn Bộ NG Mỹ đã lên án Trung Quốc, nhưng người dân Việt Nam mong muốn Mỹ lên án Trung Quốc trọng tâm, trọng điểm hơn, coi đó là hành vi vi phạm QUYỀN CHỦ QUYỀN của Việt Nam.
Khôn khéo và kiên quyết…
Thực tế là các nhà giàn DK1 tại các khu vực nói trên luôn bị Trung Quốc nhòm ngó gần 3 thập kỷ nay. Lúc đó việc ngăn chăn và bảo vệ được giao cho lực lượng Hải quân Việt Nam. Tất nhiên, kết quả thì…chẳng nói cũng biết, không chỉ bảo vệ tốt mà công tác xây dựng cũng phát triển mạnh.
Khi chúng ta lớn mạnh hơn, chúng ta xây dựng Luật biển Việt Nam và lực lượng Cảnh sát biển chuyên trách để thực thi Luật pháp Việt Nam trên biển trên cơ sở UNCLOS. Và đã đến lúc việc thực thi pháp luật Việt Nam trên biển là chức năng, nhiệm vụ thường xuyên của CSB Việt Nam.
Luật biển Việt Nam và Cảnh sát biển Việt Nam là ý chí chính trị của Việt Nam trong việc bảo vệ, thực thi chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam trên biển dựa trên sức mạnh của toàn dân tộc và sức mạnh của lực lượng vũ trang mà Hải quân, không quân là nòng cốt.
Trên Biển Đông có tranh chấp, chúng ta không tuyên bố “làn ranh đỏ”, nhưng sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan năm 2014 và nay tại khu vực bãi Tư Chính trước hành vi vi phạm của Trung Quốc đã chứng tỏ một điều: “Chủ quyền và quyền chủ quyền chính đáng của Việt Nam trên Biển Đông là bất khả xâm phạm. Việt Nam kiên quyết và sẵn sàng hy sinh tất cả để bảo vệ  điều thiêng liêng đó khi cần thiết. Đó là nguyên tắc “bất di bất dịch”.
Tại những khu vực tranh chấp, Việt Nam thực hiện giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo nguyên tắc “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”.
Thật đáng tiếc, việc ngăn chặn, bảo vệ quyền chủ quyền của Việt Nam trong khu vực bãi Tư Chính mấy ngày qua, lợi dụng báo chí Việt Nam không đưa tin, các trang tin nước ngoài, mạng XH chia sẻ những tin tức xuyên tạc, bịa đặt vu cáo nhằm vào chính quyền, quân đội CSB Việt Nam.
Họ cho rằng chính quyền Việt Nam “bưng bít tin tức”, quân đội, hải quân CSB “bán đảo cho Trung Quốc”, “hèn với giặc”…Không chỉ thế, họ còn khiêu khích, chia rẽ mối quan hệ Việt Nam-Trung Quốc, kích động chiến tranh giữa 2 nước…khiến cho một số người nhẹ dạ cả tin…
Báo chí truyền thông tuyên truyền của Việt Nam luôn dưới sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước phục vụ cho chính sách đối nội, đối ngoại của Nhà nước. Ngoài chức năng thông tin, tuyên truyền, báo chí Việt Nam còn là một mặt trận, một mũi tấn công trong công cuộc bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc…
Vì thế, hoạt động của báo chí như thế nào, đăng hay không đăng những tin tức nhạy cảm cấp nhà nước lúc nào, phải nằm trong mưu kế, sách lược và sự chỉ đạo thống nhất để tạo ra sức mạnh tổng hợp của quốc gia.
 Thực tế mấy ngày qua, trên khu vực bãi Tư Chính việc CSB Việt Nam đã và đang thực thi pháp luật của Việt Nam. Đây không phải là tranh chấp mà đưa tin rùm beng để tranh thủ sự ủng hộ quốc tế, mà đây, chúng ta ngăn chặn hành vi vi phạm quyền chủ quyền Việt Nam của Trung Quốc trên biển, hành động không cần phải giải thích…
Chưa có lúc nào đất nước ta mạnh và bình yên như hôm nay. Gần 3 thập kỹ qua, Tổ quốc đã vươn tới Trường Sa, những giàn khoan mọc lên trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế, đó là nhờ sự khôn khéo nhưng kiên quyết, bản lĩnh và trí tuệ của những người lính canh biển.
Chúc người lính biển của chúng ta bản lĩnh trí tuệ, khôn khéo nhưng kiên quyết, kiên quyết nhưng khôn khéo để bảo vệ chủ quyền nhưng giữ vững hòa bình. Đằng sau các Anh đã có một điểm tựa vững chắc là đất liền, là dân tộc Việt Nam yêu hòa bình nhưng không sợ bất cứ kẻ thù nào.

2 nhận xét:

  1. VN ra luật cấm tàu 15 mét ra khơi là biết những văn kiện dc 2 đảng ký kết là ntn rồi.là đe ng dân k đc chứng kiến trung quốc no đang hút gì ở vùng biển VN.những văn kiện hợp tác khai thác chung trá hình mờ ám.nếu vn va TQ có chiến tranh thì chỉ là cuộc chiến quy ước.một màn kịch đẫm máu đc dàn dựng giữa 2 đảng.vì đcs vn phải dựa vào tq thì mới có thể tồn tại nên sẽ k bao giờ có cuoc chiến sống còn.vì tham nhũng nên ngân sách đã cạn kiệt.đánh thuế nhiều thì sợ dân chúng nổi loạn nên buộc phải âm thầm bán bien đảo để có tiet nuoi hơn 11tr đảng viên ăn tàn phá hoại

    Trả lờiXóa
  2. Đấu tranh quân sự là sự phản ánh cuộc đọ sức giữa hai bên trên chiến trường, nhưng đấu tranh ngoại giao lại góp phần tích cực thúc đẩy và tạo điều kiện đẩy nhanh cuộc chiến đấu chính nghĩa của nhân dân ta đi đến thắng lợi.

    Trả lờiXóa