Chủ Nhật, 5 tháng 3, 2017

Đòn quyết định cuối cùng của Putin tại Ukraine


Có vẻ như Nga đang chuẩn bị sẵn sàng phương án tác chiến tại Ukraine như tại Syria khi tình huống dự kiến xảy ra…
Chắc chắn tình hình Ukraine trong tháng qua, sau những quyết định của Nga khiến cho Kiev chao đảo thì tâm trí mọi người sẽ cho rằng đã đến lúc DNR và LNR sẽ tuyên bố độc lập hoặc trưng cầu sáp nhập vào LB Nga và Nga sẽ công nhận những điều này…
Bởi lẽ đến lúc này, DNR và LNR đã hoàn toàn cắt đứt mọi quan hệ với chính quyền Kiev, có nghĩa là về nội dung, DNR, LNR đã là 2 quốc gia độc lập, họ có chính quyền, quân đội riêng, có nền kinh tế và sử dụng đồng tiền riêng…Do đó, chỉ còn tuyên bố để được thế giới công nhận về mặt hình thức là xong, là hoàn chỉnh.
Về phần nước Nga, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết “công nhận độc lập cho DNR và LNR là quyền quyết định của Tổng thống Putin”. Các phương tiện truyền thông thì đăng giật gân sau khi Putin ký sắc lệnh công nhận các giấy tờ văn bản của DNR, LNR rằng Nga phát tín hiệu cho Mỹ….
Nói chung dư luận cho rằng việc công nhận DNR và LNR độc lập chỉ là vấn đề thời gian.
Mục tiêu chính trị của Nga trong khủng hoảng Ukraine
Tuy nhiên, nếu như thế, thì ai đó đã đánh giá quá thấp hoặc chẳng hiểu hết được ý đồ của Tổng thống Nga Putin trong giải quyết cuộc khủng hoảng tại Ukraine.
Tại thời điểm năm 2008 khi Nga đang còn yếu về thế và lực mà Nga vẫn công nhận nền độc lập của  Nam Ossetia và Abkhazia thì ngày nay việc công nhận độc lập cho DNR và LNR dễ như trở bàn tay. Nhưng Nga không làm vậy vì như thế, không giải quyết dứt điểm tận gốc cuộc khủng hoảng.
Thứ nhất, nếu như vậy thì vấn đề Crimea sẽ luôn luôn là một “dãy đá ngầm”, là một quả bom bất ổn, căng thẳng thường xuyên trong quan hệ lâu dài với nước láng giềng Ukraine.
Thứ hai, nếu ai coi DNR và LNR độc lập sẽ tạo ra một vùng đệm thì càng sai lầm vì Nga không thể đem khu vực lãnh thổ người Nga sinh sống làm một “vùng đệm” theo nghĩa đen và nghĩa bóng. Bắc Triều Tiên hay Việt Nam là vùng đệm với Trung Quốc nhưng LNR và DNR với Nga thì không.
Vậy, với tình thế hiện nay giữa miền Đông Ukraine và chính quyền Kiev thì việc Nga công nhận độc lập hay không chẳng có ý nghĩa gì hết (nó vốn đã độc lập), trong khi lại gây căng thẳng địa chính trị với Mỹ-Phương Tây nếu công nhận.
Chính vì thế, tại Ukraine, Nga chỉ cần Crimea là đủ mà không muốn sáp nhập hay công nhận độc lập vùng miền Đông Ukraine. Nga muốn các bên thực hiện nghiêm túc thỏa thuận Minsk-2 mà theo đó sẽ hình thành một Ukraine thống nhất nhưng quyền lực chính trị bị phân tán…
Cho nên, có thể nói, Putin đang kiên nhẫn chờ đợi thời cơ chín mùi là ra đòn cuối cùng để giải quyết tận gốc rễ cuộc khủng hoảng Ukraine.
Vậy đòn cuối cùng là gì?
Ai là tổng thống Ukraine sắp tới, Yanukovych hay…?
Chúng ta để ý quan sát 2 diễn biến đang xảy ra tại Ukraine:
Thứ nhất, hiện nay, chính quyền Kiev do Poroshenko làm Tổng thống có thể nói đang chuẩn bị đón nhận một Maidan lần thứ hai. Lực lượng cực hữu, phát xít trong chính phủ đang lũng đoạn, chống phá điên cuồng…
Chúng đã phong tỏa than từ vùng Donbass, chưa đủ chúng còn phong tỏa than ở các ngã đường từ Nga sang Ukraine…khiến chính quyền Kiev phải báo động tình trạng khẩn cấp về năng lượng. Kiev bị chúng “bắn vào chân” nhưng bất lực…
Chính quyền Kiev đã “chơi dao” khi sử dụng những lực lượng cực hữu, phát xít này từ Maidan để lật đổ Yanukovych, đồng thời tuyển mộ những phần tử cực đoan khắp nơi cùng với nhóm Right Sector để đàn áp dân miền Đông…giờ đã đang bị “đứt tay” khi chính lực lượng này đang chuẩn bị một Maidan mới có nghĩa là nội chiến đẫm máu sắp xảy ra…
Thứ hai, vào ngày 4/3/2014, Yanukovych đã gửi một bức thư lên HĐBA yêu cầu Nga như Tổng thống Syria Assad đã từng.
Mới đây, vào ngày 6/1/2017 Nga đã nhắc lại một bức thư đó, nội dung có đoạn “…Là chủ tịch hợp pháp được bầu của Ukraine tuyên bố: Các sự kiện trên Maidan, đã dựng lên một chính quyêng bất hợp pháp ở Kiev, dẫn đến thực tế rằng, Ukraine đang trên bờ vực của cuộc nội chiến. Có sự hỗn loạn và vô chính phủ, cuộc sống, sự an toàn và quyền lợi của người dân, đặc biệt là ở phía Đông và ở Crimea  bị đe dọa. Dưới ảnh hưởng của các nước phương Tây đã chúng đã bài xích khủng bố sử dụng bạo lực với những người dân vì lý do chính trị và ngôn ngữ. Trước tình hình này, tôi đề cập (đề nghị) đến tổng thống Nga  Putin sử dụng các lực lượng vũ trang của Liên bang Nga để khôi phục lại sự cai trị của pháp luật, hòa bình, trật tự, ổn định và bảo vệ người dân Ukraine”.
Đương nhiên, không chỉ Nga mà toàn bộ những ai hiểu biết trên thế giới đều có cơ sở lý luận chắc chắn, có đủ bằng chứng xác đáng để chứng tỏ chính quyền Kiev sau Maidan là bất hợp pháp, một nhà nước khủng bố, giết người hàng loạt…Và, như tuyên bố của Putin tại FBS thì “Nga có quyền và sẵn sàng hành động một mình theo điều 51 Hiến chương LHQ”.
Tại sao bây giờ Nga mới nhắc lại bức thư này?
Tiếng la hét “Assad must go!” đã nín lặng tại Syria thì đã đến lúc Nga đủ sức mạnh, điều kiện để thực hiện lời đề nghị của Tổng thống hợp pháp của Ukraine Yanukovych khi lực lượng cực hữu, phát xít, khủng bố, bạo loạn lật đổ tạo ra một cuộc nội chiến đẫm máu tại Ukraine.
Cũng như tại Syria, VKS Nga đã đập tan lực lượng khủng bố LIH thì tại Ukraine VKS Nga phải đập tan lực lượng phát xít, cực hữu này để tìm một giải pháp hòa bình, ổn định cho Ukraine.
Ai sẽ là tổng thống tương lai Ukraine thì chưa biết nhưng hiện tại Nga cho rằng Yanukovych vẫn là tổng thống hợp pháp của Ukraine.
Một quốc gia Ukraine thống nhất trong liên bang, một nhà nước dân chủ không bị lực lượng phát xít lũng đoạn có chính sách đối ngoại độc lập, hữu nghị với láng giềng là mục đích của Nga và cũng là cách giải quyết tận gốc rễ cuộc khủng hoảng Ukraine.
Giải thích cho can thiệp quân sự tại Syria, Nga cho rằng phải đánh chặn quân khủng bố từ xa và trong khi quân khủng bố đang ở tại Ukraine thì Nga sẽ xử lý ra sao?
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã để một thời gian dài 2 năm cho Phương Tây và Kiev thực hiện Minsk-2, nhưng thực tế Minsk-2 bị phá hoại. Chính quyền Kiev cho thấy quyết tâm sử dụng vũ lực để tắm máu miền Đông hoặc bị Maidan lật đổ…thì rõ ràng cuộc nội chiến tàn khốc Ukraine đã diễn tiến đến một nấc thang mới nguy hiểm đến an ninh Nga.

Đó chính là lúc Nga sẽ tung đòn quyết định cuối cùng. Và nên biết rằng nếu như tại Syria, VKS Nga đã “đập” lực lượng khủng bố các loại tan nát như thế nào thì tại Ukraine, lực lượng phát xít, cực hữu chưa đủ tuổi để so với cùng loại tại Syria, trong khi đó VKS Nga tại Ukraine còn có lợi thế gấp hàng trăm lần tại Syria.

1 nhận xét:

  1. Khi Putin còn làm tổng thống thì Mỹ và PT muốn làm gì cũng phải hỏi ý kiến Nga

    Trả lờiXóa