Thứ Hai, 3 tháng 4, 2017

Áp dụng chiến thuật Việt Nam, Nga-Syria thu được kết quả không ngờ!


Kết quả của các chiến thuật mới đã vượt qua những kỳ vọng táo bạo nhất - trong vòng chưa đầy ba tuần quân đội Syria đã đạt được những thành công, mà trước đây đã mất hàng tháng trời.
Có thể nói, Syria là một chiến trường mà quân đội Syria SAA và Nga phải đối đầu với rất nhiều lực lượng được sự hỗ trợ, nuôi dưỡng bởi nhiều thế lực bên ngoài. Do đó dùng biện pháp quân sự đơn thuần, đơn độc để “dẹp loạn” là rất khó thành công, nếu như không muốn nói là không khả thi.
Vì vậy, muốn thắng thì phải tấn công tổng lực trên 3 mũi: chính trị, quân sự và binh vận, trong đó binh vận là một mũi rất quan trọng, thường được vận dụng trong các cuộc “nội chiến”, nó mang tính nghệ thuật mà sử dụng có hiệu quả thì đem lại thành công rất lớn.
Ở góc nhìn quân sự, chúng ta hãy chú ý đến chiến thuật của Nga-Syria kể từ khi Al Bab thất thủ trên 2 khía cạnh: Tấn công và binh vận.
Chiến thuật: Tấn công tổng lực.
Như đã biết lực lượng vũ trang của Syria có 2 thành phần: quân đội A Rập Syria (SAA) và lực lượng địa phương (NDF). Tuy nhiên ngay cả SAA cũng không như ta tưởng đó là một đội quân tập trung, thống nhất, chính quy như các quân đội thông thường.
Trước khi Nga can thiệp, SAA và NDF sau 4 năm chiến tranh đã rệu rã khiến cho Nga vừa tổ chức chiến đấu cho quân đội Assad vừa xây dựng lực lượng cho SAA từ tổ chức, trang bị đến chiến thuật.
Với tình hình như vậy, Nga-Syria buộc phải thực hiện chiến thuật: “tấn công điểm”, tức là chọn những khu vực tác chiến có tầm quan trọng de dọa nguy hiểm đến chính quyền Assad, dùng lực lượng chủ lực để đánh chiếm như: khu vực biên giới Latakia, Palmyra, Aleppo mà ta đã thấy.
Vì thế, hầu như các trận chiến mà SAA tiến hành đều phải được VKS Nga hỗ trợ và nếu không thì SAA không thể tổ chức chiến đấu độc lập. SAA quá ỷ lại VKS Nga nên rất thiếu chủ động tác chiến. Cho nên, khi SAA và VKS Nga tổ chức chiến đấu ở đây thì những nơi khác im bặt tiếng súng…
Có 3 cơ sở để thay đổi chiến thuật:
Một là, sau khi lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm Al Bab (có sự giúp đỡ của VKS Nga), Bộ chỉ huy Tham mưu Nga-Syria đã nhận thấy hướng Bắc Syria được bảo vệ và tập trung binh lực vào các hướng tác chiến khác.
Hai là, khi các lực lượng của SAA được tăng cường phát triển thêm (như quân đoàn 5), và với việc các cố vấn Nga trực tiếp tham gia tác chiến, đã thay đổi chất lượng SAA, từ tác chiến phụ thuộc vào số lượng trong những ngày đầu cuộc chiến thì nay họ tác chiến bằng kỹ năng.
Ba là, các lực lượng đối lập đã hoàn toàn mất ý chí chiến đấu khi mất sự ủng hộ bên ngoài, trong khi sức mạnh của Assad ngay cả Mỹ cũng thay đổi thái độ, “Assad not must go” thì tìm kiếm một giải pháp chính trị là sự lựa chọn tối ưu.
Vì lẽ đó, từ chiến thuật “tấn công điểm” hay “tấn công phẫu thuật”, Bộ chỉ huy Tham mưu Nga-Syria chuyển sang chiến thuật mới, đó là “tấn công tổng lực”, theo đó SAA thay vì phải cố gắng vượt qua hàng phòng ngự của kẻ thù thì  tạo thế bao vây để bức hàng.
Như vậy, nếu như chiến thuật “tấn công điểm” là để chứu nguy, giải vây cho Assad thì “tấn công tổng lực” không phải là tổng tấn công trên toàn mặt trận bằng quân sự mà bằng quân sự kết hợp với binh vận nhằm mục tiêu giải phóng và làm chủ lãnh thổ với tổn thất ít nhất.
Nội dung cốt lõi của chiến thuật tấn công tổng lực
Nội dung này thể hiện chiến thắng bằng quân sự không phải là ưu tiên hàng đầu của chiến dịch, nghĩa là SAA không cần thiết, cố gắng phải vượt qua tuyến phòng thủ của địch bằng mọi cách để tiêu diệt địch, chiếm lĩnh trận địa, mà đó chỉ là phương án cuối cùng. Có 3 điểm mấu chốt:
Một là SAA bình tĩnh, không vội vàng, phát hiện điểm yếu của kẻ địch để hình thành thế trận bao vây, chắc chắn và chặt chẽ, hạn chế những bước đột phá có thể gây tổn thất lực lượng.
Hai là, sau khi hình thành thế trận bao vây, hay đưa kẻ địch vào “nồi hơi” một cách chắc chắn thì lực lượng VKS Nga và hỏa lực và không quân SAA tấn công mạnh mẽ. Đây là bước quyết định để khiến kẻ địch hoảng loạn và tuyệt vọng buộc chỉ huy địch lựa chọn…
Ba là bước cuối cùng giải quyết chiến dịch, đưa ra cho kẻ địch 2 tùy chọn bắt buộc: Đầu tiên - rời khỏi, có thể mang theo vũ khí hạng nhẹ đến Idlid. Thứ hai - Ở lại, hạ vũ khí để được tận dụng lợi thế của các ân xá của tổng thống Assad.
Nếu như “kế” là điều động địch…thì đây là kế hay nhất của Bộ chỉ huy Tham mưu Nga-Syria khi thực hiện tốt việc “điều động phiến quân ra khỏi khu vực tác chiến” để làm chủ khu vực với tổn thất ít nhất có thể.
Tại mặt trận Homs vào ngày 27/3, dù mặt trận Hama nóng bỏng nhưng với phương án tác chiến đó, SAA đã thu phục thành phố Al-Warp khi hơn 500 phiến quân đã chọn tùy chọn thứ hai, chứng tỏ một phần đáng kể của phiến quân mong muốn một cuộc sống yên bình…
Tại thành phố chiến lược Deir-Khafir có một lực lượng khá lớn IS. Ở đó, không chỉ các IS rút lui từ Al Bab và phía Đông Aleppo đến, mà còn cả những người đến giúp đỡ họ. Như vậy, SAA phải đối phó với gần 5000 quân IS có kinh ngiệm chiến trận tại đây.
Nga sau khi kết thúc Al Bab, SAA tập trung binh lực giải phóng các vị trí lân cận bao gồm cả nguồn nước cấp cho Aleppo và đã dồn IS tập trung vào Deir-Hafir. Một “nồi hơi” Deir-Hafer đã hình thành.
Không thấy một trận công kích cuối cùng, nhưng ngày 23/3, Bộ chỉ huy Tham mưu Nga tuyên bố thành phố Deir-Hafer được giải phóng, lực lượng SAA và công binh Nga vào tiếp quản, dò mìn…Rõ ràng, IS đã rút về Raqqa khi sớm thấy sự nguy hiểm đang đe dọa trong “nồi hơi”.
 Tại Hama, có thể nói phiến quân đã mắc bẫy khi gặp phải một lực lượng chiến đấu đã thay đổi về chất, về chiến thuật. Lực lượng HTS và hơn 500 proxy Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia Euohrates Shield đã và đang bị đưa vào “nồi hơi” mà rất khó khăn để rút lui có tổ chức.
Với chiến thuật bao vây chặt, dùng không quân dội lửa thì phiến quân chỉ có hoặc là chết hoặc là đầu hàng. Hôm qua, 16 làng mạc và thị trấn đã được giải phóng mà không có một cuộc tấn công. Thậm chí cả xe tăng và xe bọc thép bị bắt sống.
Lần đầu tiên trong nhiều năm chiến tranh, quân đội Syria đã tỏ rõ sức mạnh của mình. Kết quả của các chiến thuật mới đã vượt qua những kỳ vọng táo bạo nhất - trong vòng chưa đầy ba tuần SAA đã đạt được những thành công, mà trước đây đã mất hàng tháng trời.

Bằng sự giúp đỡ trực tiếp của cố vấn Nga, VKS Nga, Quân đội Syria đã đủ tự tin để làm chủ chiến trường và, chính quyền Mỹ buộc phải thay đổi thái độ, “Assad not must go” là sự công nhận không thể có gì thuyết phục hơn.

2 nhận xét:

  1. Bình luận rất hay! Có nhiều thông tin không được công khai trên báo chí!

    Trả lờiXóa
  2. Bài viết tuyệt vời, lập luận sắc bén

    Trả lờiXóa