Thứ Hai, 21 tháng 10, 2019

Trump là “đặc vụ của Moscow”(!?)



Sự thay đổi chóng mặt ở Syria có lợi cho Nga và Damascus đến mức khó tin và nghi ngờ…
Quyết định rút quân Mỹ ra khỏi Đông Bắc Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kéo theo một loạt sự thay đổi tình hình trên chiến trường Syria chóng mặt có lợi cho Nga-Syria và Iran khiến cho các thành phần chống Trump la ó, đổ lỗi cho Trump đã gây ra thảm cảnh này…
Nhưng, liệu có đúng như vậy không?


Chính sách Trung Đông sai lầm…
Với một tweet được phát hành vào rạng sáng ngày 13 tháng 10, Tổng thống Mỹ Donald Trump có lẽ đã đưa ra một trong những tuyên bố trung thực nhất về sự nghiệp chính trị gây tranh cãi của mình:
“Một số người đã đưa chúng ta vào Quicksand (cát lầy) Trung Đông, 8 nghìn tỷ dollar và nhiều ngàn sinh mạng (và hàng triệu mạng sống khi bạn đếm phía bên kia), hiện đang chiến đấu để giữ chúng ta ở đó. Đừng nghe những người không có đầu mối. Họ đã được chứng minh là không thành công!”
Hiểu cụ thể là Trump đã “chốt hạ”: (1) những người quyết định chính sách của Hoa Kỳ trong khu vực không biết Trung Đông là gì và họ đang làm gì, cuối cùng, họ đã tỏ ra thiếu năng lực; (2) Hoa Kỳ vào khu vực cát lầy Trung Đông lãng phí hơn 8 nghìn tỷ dollar và hàng nghìn mạng binh sỹ Mỹ gây ra tội lỗi làm chết hàng triệu sinh mạng khác.
Chỉ bằng 51 từ, dòng tweet đại diện cho một trong những bản cáo trạng quan trọng nhất mà một tổng thống Mỹ từng ban hành chống lại chính sách đối ngoại mà chính đất nước ông đã theo đuổi ở Trung Đông trong nhiều thập kỷ.
Trump đã công khai sự thật không thể tin được về chính sách của Hoa Kỳ ở Trung Đông mà một số thành viên của lưỡng đảng Hoa Kỳ đã hiểu nhưng ngần ngại công khai, trong khi những người khác, vẫn là đại đa số, vẫn lờ đi hoặc tệ hơn , thậm chí không thể hiểu, và, có lẽ, sẽ không bao giờ.
Có thể nói, đây là sự giải thích đầy đủ, tốt nhất cho những ai phản đối gay gắt quyết định của Trump.
Thực tế, sự bất lực của Mỹ không chỉ giới hạn ở Trung Đông. Nhìn vào giai đoạn toàn cầu, chính sách của Washington thực sự tạo ra chính xác những gì mà tất cả các chuyên gia địa chính trị Anh – Mỹ vĩ đại nhất của thế kỷ 20 trong nhiều thập kỷ đã không làm: sự ra đời của một khối các nước Á-Âu thù địch với Hoa Kỳ.
Trên thực tế, rất khó để tìm một lời giải thích hợp lý về lý do tại sao Hoa Kỳ quyết định tham gia đối đầu với Nga, Trung Quốc, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cùng một lúc, trong khi các yêu cầu cơ bản của địa chính trị - những điều mà bất kỳ sinh viên năm nhất nào khoa quan hệ quốc tế, cũng hiểu không nên làm như vậy.
Một cường quốc hàng đầu thế giới “làm những điều mình nói” thì đơn giản, nhưng mà dám “nói ra những điều mình làm” mới thể hiện bản lĩnh, uy tín và quyền lực phi thường của mình. Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã dám nói và thậm chí phê phán những sai lầm mình đã làm. Và, do đó, cho nên, Hoa Kỳ vẫn đang là một cường quốc đứng đầu thế giới mà đừng ai nghi ngờ về điều đó.
Không thể không rút quân!
Sự hiện diện quân đội Mỹ tại Đông Bắc Syria nằm trong một mệnh đề lý lẽ như thế này: “Giữ được khu vực, bảo vệ được người Kurd mà không chiến đấu với Thổ Nhĩ Kỳ”. Trong logic học thì ta coi đây là một “tiền đề mâu thuẫn” nên sẽ không có lý lẽ.
Lý lẽ của nó là Mỹ ở đó, bảo vệ được người Kurd thì (bắt buộc) phải chiến đấu với Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng vì chiến đấu với Thổ Nhĩ Kỳ là điều không thể và được ưu tiên hơn cho nên “rút quân, không bảo vệ được người Kurd” là logic của lý lẽ.
Mỹ chiến đấu với Thổ Nhĩ Kỳ, được Nga, Iran chống lưng, với lực lượng mặt đất ít ỏi chừng 1000 quân?
Mỹ chiến đấu với Thổ Nhĩ Kỳ trong khi căn cứ quân sự, máy bay, bom hạt nhân đang ở trong lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ?
Mỹ chiến đấu với Thổ Nhĩ Kỳ để làm tan rã NATO, điều mà trước đây Liên Xô không làm được?
Và, chiến đấu của Mỹ, tất cả, là chỉ để bảo vệ người Kurd đã hết giá trị sử dụng trong chiến dịch chống ISIS và ở lại vùng cát lầy Trung Đông không mục tiêu?
Tất nhiên là không, Mỹ không muốn, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ lại muốn nếu như Mỹ ở lại đó cản trở Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt người Kurd mà họ xác định là quân khủng bố.
Đến đây không cần là một nhà quân sự chính trị tài ba, ai cũng cho rằng, rút quân, hy sinh người Kurd đề giữ mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ là con đường duy nhất đúng. Và rõ ràng Trump đã quyết định đúng vì Trump là Tổng thống Mỹ.
Chỉ có điều, thật không may cho Mỹ là Nga, như một con cọp đói đã biết đường đi của con nai vàng, đang kiên nhẫn phục, rình sẵn…
Diễn biến tình hình Syria diễn ra với một sự thay đổi đến chóng mặt rất có lợi cho Nga và Damascus đã khiến cho ai đó coi quyết định của Trump là nguyên nhân chính, chủ yếu gây ra thảm họa, nhưng thực tế là không phải. Đây là cả một quá trình cài thế, tạo thế và khi cờ đã vào thế thì đó là quyết định đúng mà không thể khác.
Khi người ta không tin vào mắt mình những thay đổi chóng mặt trên chiến trường Syria có lợi cho Nga và Syria thì đây là cách giải thích đúng tầm cỡ nhất: Trump là “đặc vụ của Moscow”.

2 nhận xét:

  1. thực ra thì trump đem lại nhiểu lợi ích cho mga. vỉ thủ lĩnh của địch càng ngu càng có lợi cho ta...

    Trả lờiXóa
  2. Mỹ chấp nhận thua Nga tại Seria là quyết định đúng đắn; bởi càng kéo dài thì Mỹ càng tổn thất

    Trả lờiXóa