Thứ Tư, 15 tháng 4, 2020

Gấu Nga đã “thò chân” vào năng lượng toàn cầu!


Nga không phá tan OPEC+ mà hành động để chiếm lĩnh quyền kiểm soát nó…
Chưa bàn đến năng lượng từ hạt nhân, đã từ lâu chẳng ai nghi ngờ về việc Nga đang từng bước kiểm soát khí đốt châu Âu và độc quyền về Trung Quốc, tuy nhiên, dầu mỏ, dù là một trong  ba nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới nhưng Nga vẫn không có một vị thế đủ lớn về thị trường, thị phần và quyền lực khi bị Mỹ và OPEC lấn át.
Không chỉ thế, dầu mỏ - thị trường, giá cả, luôn là một tử huyệt của Liên Xô – Nga khi gần như 70% GDP từ nguồn thu xuất khẩu dầu mỏ, tử huyệt “lộ thiên” tạo điều kiện dễ dàng cho OPEC đứng đầu là Ả Rập Saudi dưới sự chỉ huy của Mỹ, đã nhằm vào đó ra đòn, khiến cho Liên Xô “knock out” và Nga trong năm 2014 loạng choạng…
Đương nhiên, không ai, đặc biệt là người Nga, lại bị bại 3 lần trong 3 cú đánh giống nhau – dầu giá rẻ. Thực tế đã chứng minh: Liên Xô sau kết quả của cuộc chiến giá dầu, nền kinh tế mất nguồn thu, bán hết vàng trong kho vẫn không cứu vãn được và sụp đổ dẫn đến hệ thống chính trị tan rã.
Nga-Putin năm 2014, đã biết phòng bị nhưng vẫn bị loạng choạng, cũng phải chi hơn 100 tỷ USD để cứu nguy. Sau cơn nguy khốn, Nga đã xin gia nhập vào tổ chức OPEC thành OPEC+ để “giấu mình chờ thời”…
Thỏa thuận OPEC+ 2.0
Nga-Putin năm 2020, thay vì luôn bị chịu đòn, đã ra đòn trước, cũng bằng cú đánh đó, đã khiến Mỹ và OPEC+không tin vào tai và mắt mình…Nga nói KHÔNG với OPEC+ khi buộc Nga giảm sản lượng để ổn định giá dầu, chính thức mở màn cuộc chiến giá dầu toàn cầu từ ngày 6/3/2020.
Sau một tháng quyết chiến, hôm qua, ngày 12/3/2020, cuộc chiến dầu toàn cầu lần thứ 3 kể từ lần thứ nhất năm 1985 đã kết thúc (ít nhất cho đến tháng 6/2020) với kết quả là OPEC+ và NO OPEC+ đã chính thức ký văn bản thỏa thuận giảm sản lượng dầu mỏ…
Cụ thể, từ tháng 5 đến tháng 6, OPEC+ giảm 9,7 triệu thùng dầu/ngày. (Đúng ra là 10 triệu thùng/ngày, nhưng Mexco vì có hợp đồng trước nên chỉ chịu giảm 100 ngàn thùng/ngày nên Mỹ chấp nhận giảm thay cho Mexico 300 ngàn thùng/ngày, và đây cũng là lý do vì sao thỏa thuận ký chậm trễ để ra đời OPEC+ 2.0).
Đối với NO OPEC+ (gồm Mỹ, Canada, Na Uy…) cắt giảm 5 triệu thùng/ngày sẽ phân phối thế nào thì chưa rõ ràng ngoại trừ Canada đảm bảo chắc chắn là giảm 1 triệu thùng/ngày.
Nga và Ả Rập Saudi giảm mỗi bên 2,5 triệu thùng/ngày.
Như vậy, tính toán theo lý thuyết với số lượng cắt giảm như thế này thì dầu sẽ giữ giá 30 – 40 USD/thùng.
Thỏa thuận mới OPEC+ 2.0 đều được các bên ủng hộ. Tổng thống Mỹ Donald Trump nói “đây là một thỏa thuận tuyệt vời cho tất cả mọi người”, các nhà vận động hành lang đá phiến từ Thượng viện và Quốc hội Mỹ cũng hoan nghênh thỏa thuận này, nhưng Đảng Dân chủ đã cáo buộc Trump hợp tác bí mật với OPEC.
Đằng sau OPEC+ 2.0 là gì?
Trước hết với giá dầu 30 – 40 USD/thùng thì cả ba, đá phiến Mỹ, dầu Nga và Saudi đều lỗ nặng theo thứ tự đá phiến Mỹ, Saudi và Nga.
Về số lượng cắt giảm thì nhìn qua bảng hạn ngạch thì Ả Rập Saudi là người có lợi nhất vì thực tế (công khai) là chi phí sản xuất của Ả Rập Saudi thấp nhất. Tuy nhiên, có một sản lượng dầu của Nga và Mỹ đang nằm ngoài sổ sách không rõ là bao nhiêu: Với Nga tại VenezuelaIran, trong khi Mỹ đang có ở SyriaLibya. Đây là 3 quốc gia trong OPEC nhưng ngoài vòng OPEC+ 2.0.
Có lẽ vì thế nên các nhà vận động hành lang cho đá phiến Mỹ ở trong Thượng viện và Quốc hội Mỹ đã ghi nhớ rằng, “các hành động của nhà Saudi sẽ không dễ dàng và đơn giản bị lãng quên”. Có vẻ như đây là một mối thù không thể quên hay là sự cảm thông(!?) thì chúng ta tự suy luận.
Thực tế, Nga và Mỹ sẽ không công bố chính xác, sự thật chi phí sản xuất một thùng dầu là bao nhiêu, bởi vì khi dầu Nga vận chuyển đến người mua bằng đường ống và dầu đá phiến Mỹ cũng vận chuyển như vậy thay bằng đường sắt và công nghệ khai thác ngày càng cao thì chi phí sẽ thấp, có khi thấp hơn nhiều chi phí của Ả Rập Saudi.
Cho nên, với giá đó, 30-40 USD/thùng là Nga, Mỹ đủ sống, nghĩa là nó sẽ tạo điều kiện để các công ty đá phiến Mỹ vừa và nhỏ sẽ bị những con “cá mập” đá phiến Mỹ nuốt chửng dễ dàng với giá cả rẻ mạt…Mỹ OK với OPEC+ 2.0 là vậy chăng?
Thứ hai là, Nga đã tuyên bố trước rằng, nếu Mỹ không tham gia thì sẽ không có thỏa thuận nào có được trong OPEC+, tuy nhiên Nga thừa hiểu là Luật pháp Mỹ không cho phép tham gia “cartel” (tổ chức cạnh tranh kiểm soát giá…) do đó, Nga và Mỹ đã có cách để Mỹ tham gia “lách Luật” mà cả 2 thống nhất, chấp nhận.
Đến đây, nhiều người hét vang rằng “Nga đã đầu hàng dầu đá phiến Mỹ”, rằng Nga không đưa Mỹ vào chế tài của OPEC+”… Vậy điều gì xảy ra nếu không có thỏa thuận OPEC+?. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 xảy ra trên toàn cầu, nếu cuộc chiến giá vẫn tiếp tục thì dầu đá phiến Mỹ sẽ toang toàn bộ từ bé đến lớn với giá 20 USD/thùng kéo dài và không tốt cho quá trình tranh cử của Donald Trump. Đương nhiên, Nga cũng bươu đầu sứt trán nếu như cuộc chiến kéo dài…
Cuộc chiến phải dừng lại khi cả Nga và Mỹ đều đạt được mục tiêu, tuy nhiên, rõ ràng là Mỹ mà cụ thể là Trump đã chấp nhận đạt được mục tiêu chiến thuật mà bỏ mục tiêu chiến lược, trong khi Nga thì ngược lại.
Với Nga, nếu như trước đây, OPEC mà thực chất là Mỹ, làm mưa làm gió, định đoạt giá cả, sản lượng khai thác dầu mỏ toàn cầu, thì bây giờ Mỹ và OPEC có “quên Nga – cái trạm xăng rỉ sét” được không? Không, Mỹ bây giờ không thể ra lệnh cho OPEC mà phải đàm phán với OPEC qua Nga. Và, thật thú vị khi chính nhà Saudi cũng bảo vệ lợi ích của họ trước Mỹ, chống lại Mỹ cũng bằng cách…qua Nga.
Cứ tưởng Putin nhằm mục tiêu đánh gục dầu đá phiến Mỹ trong cuộc chiến giá dầu nhưng té ra chưa phải và không phải, Putin chỉ bắt anh ngồi xuống và lắng nghe. Cứ tưởng Putin sẽ phá tan OPEC nhưng không phải, Putin chiến đấu để chiếm vị trí người chơi chính trong OPEC.
Chà, nước Anh đã từng hét lên “đừng để con Gấu Nga thò chân vào Libya” thì nay Libya chẳng là gì so với vấn đề an ninh năng lượng toàn cầu, sao không thấy ai hét lên “Kìa! Gấu Nga đã thò chân vào an ninh năng lượng toàn cầu”!…Không ai.
Kết thúc cuộc chiến như vậy mới là nghệ thuật siêu đẳng.

5 nhận xét:

  1. tại mỹ tham nên nga được lợi. trum còn làm tổng thống thêm khóa nữa thì vai trò của nga sẽ tăng. lẽ đơn giàn là trum không phải đối thủ của putin. nếu ko tham giữ dầu đá phiến thì giá dầu càng rẻ càng có lợi cho mỹ và bất lợi cho nga. như những năm1985 và 2014 lúc đó mỹ đã đánh bại liễn xô một cách ngoạn mục bởi giá dầu rẻ. nhưng nay vì tham dữ đá phiến mà phải vứt vũ khí cực lợi hại thứ vũ khí đã từng giết liên xô và làm cho nga loạng choang ôi nước nga thật may khi có putin và lại gặp thời khi trurm làm tổng thống my. đúng như bà vangan tiên tri vị tổng thống da màu là vị tổng thống cuối cùng của mỳ. obama là tổng thống cuối cùng của mỹ với thế giới đơn cực mà mỹ thích làm gì được lấy. nay đã hết rồi....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Make Russia Great Again !

      https://m.baomoi.com/kinh-te-nga-dang-doi-mat-kho-khan-nghiem-trong-moi/c/34833624.epi

      Một quốc gia phụ thuộc hơn 50% vào dầu mỏ, Nga có đáng mặt là 1 quốc gia phát triển ? Việc bán tài nguyên chứ không phải là 1 nền kinh tế tri thức và sáng tạo, bằng cách nào Nga sẽ phát triển ?

      Ngành dầu mỏ đã không còn như trước khi dầu đá phiến phát triển mạnh mẽ. Mỹ trở thành nhà sản xuất số 1 thế giới thay vị nhập khẩu số 1!
      Điều đó có nghĩa là OPEC+++.. đã ko còn quyết định được giá dầu.

      Mỗi năm hàng ngàn sinh viên xuất sắc của Havard, MIT, Standford ... ra trường với đề tài về đá phiến, thực tế là giá vốn của nó đã cải thiện theo thời gian

      Nhiều người cho rằng cty dầu đá phiến sẽ đóng cửa ? Những người khổng lồ Exxon mobile không thâu tóm ? Chính phủ Mỹ thay vì bỏ 8000 tỷ vào các cuộc chiến tranh Trung Đông, giờ khoanh tay nhìn các cty đá phiến chết ?! Đó là câu chuyện an minh quốc gia Mỹ, không có chuyên chết đâu nhé !

      Tóm lại về dài hạn, tôi thấy một tương lai u tối với Nga. Bạn có thể thắng trận chiến trước mắt, nhưng bạn thua cả cuộc chiến.

      Xóa
  2. Hôm nay 26/4, sau khi bài này của bác Thống đăng lên thì dầu Mỹ từ loạng choạng sang muốn knock-out luôn rồi. Mỹ cứ tưởng bở thỏa thuận bắt đầu tháng 5.2020 sẽ giúp cứu vãng giới đá phiến nhưng nào ngờ vào tuần cuối tháng 4 giá dầu WTI trượt không phanh - thậm chí là về âm, thật quá đau đớn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác này chắc không rành về ngày đáo hạn dầu Mỹ.
      Ngày âm hơn 40 $ là tụi Mỹ thịt mấy chú lướt sóng dầu, không lấy dầu nên phải đóng lệnh. Bác có biết T. Q thiệt hại bao nhiêu ko? Bây giờ ngân hàng bên đó ko cho giao dịch lướt nữa nhé :d

      Mỹ từ nhập khẩu số 1 sang sản xuất số 1. Nghĩa là Mỹ là người đặt giá nhe :) OPEC mấy chục + bây giờ chỉ mong đá phiến chết thôi :d

      Xóa
  3. Nga luôn là đối thủ đáng gờm của Mỹ và mọi thắng lợi của Nga sẽ là thất bại đau đớn của Mỹ

    Trả lờiXóa