Thứ Ba, 17 tháng 11, 2020

Đằng sau sự chúc mừng vội vàng và sự lạnh lùng với Tổng thống Mỹ tự phong Biden!

 


Trước tiên xin lưu ý với bạn đọc, khi cuộc bầu cử chưa chính thức kết thúc, khi cơ quan chức năng Mỹ chưa công bố ai là người thắng cử, khi Bộ tư pháp Mỹ quyết định điều tra sự gian lận phiếu…thì UCV nào xưng danh mình là Tổng thống đều được coi là tự phong mà người Việt Nam gọi là “cầm đèn chạy trước ô tô” hay “chưa thấy nước vội cởi quần” (châu Âu).

Theo kết quả sơ bộ thì UCV tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden đã cán đích 270 phiếu đại cử tri để đắc cử Tổng thống Mỹ thứ 46. Giới truyền thông Mỹ, cũng như năm 2000 khi ủng hộ Al Gore, đã tung hô cùng với đảng Dân chủ ăn mừng chiến thắng. Tuy nhiên, có 2 thực tế đã xảy ra:

1, Cuộc kiểm đếm phiếu chưa kết thúc.

2, Phe đảng Cộng hòa đang có rất nhiều bằng chứng tố cáo phe Dân chủ gian lận phiếu bầu khiến Bộ Tư pháp Mỹ đã chính thức vào cuộc điều tra. Do đó, ai là Tổng thống phải được quyết định từ Tòa tòa Tối cao Mỹ. Vậy nên, “cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vẫn chưa kết thúc”…

Ai vội vàng và ai lạnh lùng mừng “Tổng thống Mỹ Biden”?

Cho đến lúc này, các tờ báo nổi tiếng trong truyền thông của Mỹ luôn thắc mắc và có tờ còn phẫn nộ về việc tại sao Putin, Tập Cận Bình…chưa gửi lời chúc mừng đến Joe Biden đắc cử Tổng thống Mỹ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel (66 tuổi), Tổng thống Pháp Macron (42 tuổi), Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (71 tuổi), Thủ tướng Anh Boris Johnson (56 tuổi), Thủ tướng Canada Justin Trudeau (48 tuổi) và Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi (70 tuổi)…đã trực tiếp hoặc gián tiếp chúc mừng Joe Biden (77 tuổi) về chiến thắng tuyệt vời của ông.

Nhưng có không ít danh sách những người vẫn đang giữ im lặng lạnh lùng khiến không chỉ báo chí Mỹ mà một tờ báo nổi tiếng của Đức, tờ Bild phẫn nộ thay như sau:

“Danh sách này bao gồm tên của những kẻ “chuyên quyền và những kẻ độc tài đẫm máu”: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (36 tuổi), người cai trị Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan (66 tuổi), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (67 tuổi) và trên hết là người đứng đầu Điện Kremlin Vladimir Putin (68 tuổi)”.

Theo tờ báo này thì những ai chưa chúc mừng Tổng thống Biden được giới truyền thông Mỹ xác nhận là nằm trong “trục kẻ thù của Mỹ”.

Thật thú vị và tò mò là không hiểu tại làm sao mà giới truyền thông Mỹ-PT lại “nổi nóng” về chuyện này như vậy…Và có thể đây là câu trả lời…

Trước tiên, Nga, Trung Quốc…và cả Việt Nam chưa gửi lời chúc mừng xã giao đến tân Tổng thống Mỹ vì chưa có kết quả bầu cử được tuyên bố chính thức bởi cơ quan chức năng của Hoa Kỳ thay vì nghe từ giới truyền thông Mỹ.

Năm 2000, giới truyền thông Mỹ cũng đã rầm rộ thông báo Al Gore “thắng” nhưng cuối cùng George W Bush là “người cuối cùng tra kiếm vào vỏ” đấy thôi.

Thứ hai, đối với Nga – Putin. Khi Donald Trump (74 tuổi) đánh bại Hillary Clinton (72 tuổi) trong cuộc đua tổng thống 4 năm trước, Tổng thống Nga đã gửi cho ông một bức điện chúc mừng ngay trong những giờ đầu tiên. Còn bây giờ, điệp viên KGB – Tổng thống Nga Putin không vội vàng, bởi lẽ:

1, Cuộc bầu cử chưa kết thúc, đang còn đếm phiếu và đặc biệt đang còn tố cáo nhau về sự gian lận trong bầu cử và Trump đang còn chiến đấu mà kết quả là “chưa thể biết ai là người cuối cùng tra kiếm vào vỏ”, Trump hay Biden.

2, Bình luận về sự khác biệt năm 2016 với năm 2020, nhà phân tích nổi tiếng của Điện Kremlin Sergei Markov, trong một cuộc phỏng vấn với New York Times đã nói: “Putin là một người lính giỏi và ông ấy sẽ không vẫy đuôi trước kẻ thù”.

Điều này được hiểu, thứ nhất, Nga không phải là chư hầu của Mỹ, và thứ hai, Putin sẵn sàng chuẩn bị cho một cuộc đối đầu không tránh khỏi với Mỹ nếu như Biden trở thành Tổng thống, bởi trong tuyên bố tranh cử của mình, Joe Biden đã coi Nga là kẻ thù với an ninh Mỹ.

Trong khi đó, các động thái chính sách đối ngoại đầu tiên của Trump phần lớn trùng khớp với mong muốn của Điện Kremlin (mặc dù sau này không như mong đợi).

Từ 2 vấn đề trên có thể hiểu Nga – Putin chỉ có thể chúc mừng xã giao với Biden khi ông chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ hoặc khi cuộc bầu cử đã kết thúc, Trump chính thức công nhận thất bại, bàn giao Nhà Trắng cho Biden.

Bây giờ trận đấu Trump – Biden đang diễn ra căng thẳng ở phút cuối, các quốc gia nào vội vàng công nhận ai, cổ vũ cho ai chính là sự can thiệp vào bầu cử nước Mỹ. Quyết định ai là Tổng thống Mỹ chỉ là người dân Mỹ tức là phiếu bầu hợp pháp, không phải của giới truyền thông. Chấm hết.

Thật thú vị là Putin không phải là “kẻ độc tài” duy nhất giữ im lặng về chiến thắng của Biden. Nhà “độc tài” Triều Tiên Kim Jong-un cũng im lặng và sự im lặng đến mức có thể không chúc mừng tân Tổng thống Mỹ dù là xã giao của Triều Tiên thì dư luận cũng không mấy ngạc nhiên.

 Trump là Tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên gặp gỡ một thành viên của một “triều đại sát thủ”, qua đó nâng cao vị thế quốc tế của Kim, mặc dù ông không nhượng bộ. Về Biden, Kim tuyên bố: “Ông ấy có chỉ số thông minh thấp!”

Joe Biden vẫn chưa nhận được lời chúc mừng nào từ TBT-Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nhưng, rất có thể, đồng chí Tập Cận Bình không phải là một trong những người đau buồn trước thất bại của Trump, bởi vì đảng Cộng hòa đã tiến hành một cuộc chiến thương mại khốc liệt với Bắc Kinh và đổ lỗi cho chế độ Tập là nguyên nhân gây ra đại dịch coronavirus.

Tuy nhiên, không hẳn Biden là Tổng thống Mỹ thì được cho là sẽ khác với Trump, thật không may, Biden sẽ tiếp tục cứng rắn với Trung Quốc bởi ở vị thế của Trung Quốc hiện nay, bất kỳ ai là tổng thống Mỹ thì cũng không thể không cứng rắn.

Rõ ràng thái độ cư xử của Nga, Trung Quốc với Mỹ là giống nhau bởi trước hết họ không phải là chư hầu của Mỹ, họ là một trong các cực của thế giới đa cực.

Với biệt danh “Trump nhiệt đới”, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro, người đang theo đuổi chính sách coronavirus giống như tổng thống Mỹ đương nhiệm, cũng từ chối những lời chúc mừng. Điều tương tự cũng áp dụng đối với Thái tử Ả Rập Xê Út, Mohammed ibn Salman (35 tuổi). Trump đã có lúc kiềm chế chỉ trích thái tử liên quan đến vụ sát hại nhà bất đồng chính kiến ​​Jamal Khashoggi theo hợp đồng tàn bạo, vì ông muốn Mohammed tiếp tục là đồng minh của Mỹ ở Trung Đông.

Ai là “người cuối cùng tra gươm vào vỏ”?

Việc Nga, Trung Quốc và một số quốc gia không vội vàng gửi điện chúc mừng tân Tổng thống Mỹ đã chứng tỏ tính phức tạp, sự kịch tính đến giờ phút cuối của trận đấu của 2 UCV là đương kim Tổng thống Trump và Biden của đảng Dân chủ.

Vào ngày 8/11/2020, Donald Trump đã viết câu khó hiểu này: “Tôi đã bắt được tất cả mọi người!” Làm thế nào để giải thích nó. Năm loại gian lận quy mô lớn đã được xác định trong các cuộc bầu cử Mỹ. Đầu tiên là danh sách những cử tri không tồn tại và “linh hồn đã chết”. Thứ hai là bỏ phiếu kép bởi cùng một người. Thứ ba là bỏ phiếu cho tiền. Thứ tư là gian lận qua thư. Thứ năm, phần mềm Cạm bẫy đóng sập không chỉ đối với Biden mà tất cả các quốc gia đổ xô đến chúc mừng Biden”.

Chủ tịch Ủy ban bầu cử Mỹ Trey hôm qua tuyên bố: “có nhiều gian lận trong cuộc bầu cử và các phương tiện truyền thông tuyên bố kết quả bầu cử không hợp lệ". Đồng thời, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ tuyên bố mở cuộc điều tra về những vi phạm gian lận trong bầu cử…

Như vậy đúng như Trump đã tuyên bố, “cuộc bầu cử còn lâu mới kết thúc” là không sai, Trump sẽ chiến đấu đến cùng.

Đến ngày 10/11, chỉ có một phần ba cử tri Đảng Cộng hòa tin tưởng vào hệ thống bầu cử của Mỹ. Những “hạt giống” của sự ngờ vực mà “đặc vụ” Donald Trump đã gieo và đảng Cộng hòa nói riêng và trong toàn hệ thống nói chung sẽ cùng cuộc chống gian lận bầu cử càng lâu thì tình cảm này càng bén rể…

Thú vị thay, tại một số nhà cái, cơ hội chiến thắng của Trump tăng từ 0% lên 12%, và một số ấn phẩm đã loại bỏ xác nhận về chiến thắng của Biden ở Pennsylvania.

Ai là “người cuối cùng sẽ tra gươm vào vỏ”? Trận đấu đang diễn ra rất kịch tính. Chúng ta cổ vũ cho bên nào chơi đẹp, nhưng sẽ “phản đối trọng tài không công bằng, thiên vị”. Không ai có thể “đánh cắp” quyết định của người dân Mỹ.

Làm tốt lắm, Donald, đừng dừng lại. Trump cố lên!

2 nhận xét: