Thứ Tư, 11 tháng 5, 2016

Rạn nứt chiến lược Việt-Nga vì Biển Đông?


Điều Việt Nam cần là hãy ủng hộ Việt Nam thật lòng, không kèm theo điều kiện, bằng hành động, để Việt Nam mạnh lên về kinh tế, về quân sự.
Tuyên bố mới đây về quan điểm của Nga bởi Ngoại trưởng Nga Lavrov đã không làm hài lòng Việt Nam. Tất nhiên, quan điểm này của Nga, Việt Nam không ngạc nhiên, bất ngờ, vì đã biết rõ tính phức tạp, sự tế nhị, trong mối quan hệ Việt-Nga-Trung từ lâu.
Chuyến xuất ngoại đầu tiên sang Nga của tân Bộ trưởng QP Việt Nam
Ngô Xuân Lịch
Tuyên bố của Nga công khai thì Việt Nam phản ứng công khai, như tuyên bố của người phát ngôn Bộ NG Việt Nam mà chúng ta đã biết, thế thôi.
Có điều xung quanh vấn đề này đã khiến cho giới bài Nga thân Mỹ thì tha hồ phân tích mổ xẻ, rằng, Nga đã coi nhẹ Việt Nam hơn Trung Quốc, Nga đã sổ toẹt mối quan hệ truyền thống, tin cậy…lâu nay chỉ vì lợi ích quốc gia của họ là trên hết…Và, cái kết cuối cùng, Mỹ là sự lựa chọn tối ưu…
Đằng sau tuyên bố của Nga về Biển Đông là gì?
Tuyên bố của Nga gồm 2 điểm: Không ủng hộ quốc tế hóa vấn đề biển Đông và ủng hộ giải quyết tranh chấp biển Đông thông qua đối thoại trực tiếp giữa các bên trên cơ sở phải dựa vào UNCLOS.
Có thể khẳng định chắc chắn là trong tuyên bố đó Nga, trong bối cảnh Tòa trọng tài thường trực (PCA) sắp phán quyết trong vụ Philipines kiện Trung Quốc vi phạm UNCLOS (đường 9 khúc), đã đứng về phía Trung Quốc trong việc phản đối quốc tế hóa, chống can thiệp vào Biển Đông.
Điều cần lưu ý thứ nhất là, đáng tiếc, tuyên bố của ngài Lavrov về nội dung không có tính logic, thuyết phục cao vì đầy mâu thuẫn, nên, tất nhiên là không có giá trị cụ thể. Nói cách khác đây là tuyên bố nước đôi.
Cứ cho là đàm phán song phương với Trung Quốc, và đàm phán dựa trên cơ sở UNCLOS, nhưng nếu không thỏa thuận được thì làm sao? Thì chỉ còn cách đưa ra Tòa Án quốc tế về UNCLOS như PCA để phân xử chứ còn cách nào khác?
Điều cần lưu ý thứ hai là, nếu như đánh giá mối quan hệ, độ tin cậy, lòng tin chiến lược…của 2 quốc gia chỉ bằng những tuyên bố công khai của các nguyên thủ quốc gia, chính phủ, nhà nước đôi bên, thì không có quan hệ nào mẫu mực tốt đẹp, hữu nghị…hơn như Việt Nam và Trung Quốc.
Thế nhưng, có thể nói, một sự thật hết sức lố bịch là trên Biển Đông, Trung Quốc nói lời ngon ngọt với Việt Nam bao nhiêu thì hành động ngang ngược, đểu cáng với Việt Nam bấy nhiêu.
Hoạt động ngoại giao thời bình như hoạt động quân sự thời chiến, đều quyết định vận mệnh của đất nước. Vì thế, tuy nội dung khác nhau nhưng tính chất thì không có gì khác nhau, nghĩa là phải lập mưu, cài thế…để đạt mục tiêu đề ra.
Vấn đề là, nói là một chuyện, nhưng hành động lại là chuyện khác. Cho nên, chúng ta quan tâm đến hành động hay quan tâm đên lời nói?
Hành động của Nga trên Biển Đông
Trước hành động bành trướng trên Biển Đông của Trung Quốc, nếu như nói rằng Nga không có hành động gì đáp trả là thiếu hiểu biết.
Việc Mỹ tuần tra trên Biển Đông với danh nghĩa “tự do hàng hải” và giới truyền thông không ngớt tung hô rằng là để thách thức tuyên bố chủ quyền (đường 9 đoạn) của Trung Quốc trên Biển Đông…cũng là chỉ mới đây.
Sự thách thức của Mỹ, kết quả hạ hồi phân giải, nhưng trước mắt chỉ thấy Trung Quốc càng hung hăng thêm, tốc độ cải tạo biến các đảo giữa Biển Đông thành các căn cứ quân sự càng nhanh khiến cho tình hình Biển Đông rất căng thẳng.
Rõ ràng những căn cứ quân sự trên Biển Đông này với Mỹ không là gì, nó chỉ là “Vạn lý trường thành cát”, nhưng với các nước ven Biển Đông là mối đe dọa nghiêm trọng về an ninh chủ quyền. Vậy, Mỹ có dám chiến tranh với Trung Quốc trên Biển Đông không?
Người Nga không hô hào nhưng đã sổ toẹt cái đường 9 khúc của Trung Quốc từ lâu, bằng việc triển khai nhan nhãn những mỏ dầu khí trong cái “đường 9 khúc” ấy.
Điều đáng tự hào đầy kiêu hãnh của Nga mà người Việt Nam ghi nhận là không phải như Anh, Mỹ, Ấn…bị Trung Quốc đe là rút hết các giếng khoan như đã từng.
Đương nhiên, nếu không có sự hợp tác quốc phòng Việt-Nga thì làm sao Việt Nam có một lực lượng phòng thủ biển đáng gờm như ngày nay, khiến cho những cái đầu nóng của ai đó phải lạnh ngắt khi tính đến chuyện ăn cướp biển đảo của họ.
Quan hệ Việt Nam-Mỹ đã là gì khi Mỹ đang còn cấm vận vũ khí với Việt Nam? Việt Nam không cần lời hay ý đẹp, Việt Nam cần hành động để chứng tỏ sự thân thiện, chứng tỏ như một người bạn.
Chúng ta không đặt ra giải thiết khi Trung Quốc tấn công Việt Nam trên Biển Đông thì Nga sẽ làm gì, Mỹ, Nhật Bản…sẽ làm gì… Mỹ hay Nga hay Nhật Bản…cũng vậy thôi, họ không đánh Trung Quốc vì chủ quyền biển đảo Việt Nam hay của ai.
Do đó, điều Việt Nam cần là hãy ủng hộ Việt Nam thật lòng, không kèm theo điều kiện, bằng hành động, để Việt Nam mạnh lên về kinh tế, về quân sự, thế là đủ. Việt Nam sẽ bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng máu của mình.


23 nhận xét:

  1. Một lão cuồng Nga. Rất tiếc thời của Nga& của những kẻ cuồng Nga như lão đã qua lâu rồi. Bằng chứng là Nga đang bị dìm xuống bùn sâu của khủng hoảng kinh tế, còn những tay cuồng Nga thì sắp về hưu sạch. Thời của tuổi trẻ, thời của những khát vọng& giá trị tự do- văn minh đã tới. Những kẻ hết thời như ông nên giúp con trông cháu, trồng rau nuôi gà& lo hậu sự dần sẽ thiết thực hơn. Hãy tin vào con cháu ông, họ sẽ biết nên chơi với ai& tránh xa kẻ nào.
    1 thực tế mà lịch sử hiện đại đã chỉ ra rằng: những nước nào gần gũi với Nga thì 1 là tụt hậu, 2 là nghèo đói& 3 là bị cô lập. Chả thế mà hầu hết các láng giềng của Nga đều bỏ Nga mà đi. Cây còn có đặc tính hướng sáng, huống chi là con người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chỉ tiếc rằng ở Việt Nam loại này còn khá nhiều. Bởi vậy Việt Nam mới ì ạch như thế này

      Xóa
    2. Chỉ tiếc rằng ở Việt Nam loại này còn khá nhiều. Bởi vậy Việt Nam mới ì ạch như thế này

      Xóa
  2. "Cây còn có đặc tính hướng sáng..." chuẩn, nhưng thiên nhiên chỉ ngày-đêm theo quy luật. Là người cháu có biết câu "khôn đâu đến trẻ"... không? Về học bài đi kẻo mắc thêm tội phạm thượng đó cháu.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nói như ông Nguyễn này, rất trịch thượng. Già rồi, thì sẽ khôn hay sẽ càng lú!

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
  3. Những bài viết của bác rất hay và sâu sắc về những sự kiện quan trọng. Là một người rất thích tìm hiểu thời sự trong nước và quốc tế cháu mong rằng sẽ được đọc thêm nhiều bài viết hay của bác

    Trả lờiXóa
  4. Bác Thống Viết, trong một chừng mực, thì rất có lý. Nhưng kế sách lâu bền, thì vẫn phải dân chủ hóa toàn diện đất nước. Như vậy mới phát huy được sức mạnh đại đoàn kết, nội lực, mới làm trung cộng sợ. Hình như điều này không nằm trong nhãn quan của bác Thống!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tại sao lại không, có điều nằm ở góc nhìn khác. Dân chủ và tập trung như củ khoai tây để trong cái bao. Nếu không có cái bao thì củ khoai tây (dân chủ) lăn đi mỗi củ mỗi đường. Nhưng cái bao chật quá nó sẽ bóp nghẹt củ khoai (dân chủ). Vì thế, mình thích một số tư tưởng dân chủ kiểu Mỹ, một số kiểu Trung Quốc và một số kiểu VN. Người Việt có nền văn hóa lúa nước khác người phương Tây có nền văn hóa du mục nên không thể áp đặt dân chủ PT cho VN được. Không lựa chọn sẽ bị loạn, nghĩa là phải có cái bao, rộng bao nhiêu thì vừa mới quan trọng. Vậy dân chủ là gì? Và làm gì để phát huy sức mạnh ĐĐKDT? Đảng cầm quyền đã từng làm chắc họ có kinh nghiệm.

      Xóa
    2. Chào Bác Thống!
      tôi nghĩ rằng dân chủ là một giá trị phổ quát. đó là điều không thể phủ nhận. và để có được dân chủ thực sự thì phải trải qua một quá trình khó khăn, thậm chí nồi da nấu thịt. Cuộc cách mạng ở Mỹ, Pháp đã minh chứng điều đó. Và hiên nay, ở một số nước trung đông, trung Á đang nồi da nấu thịt…mà một trong các tác nhân là các cuộc cách mạng mầu. Sự bất ổn, xáo trộn đang diễn ra, nhưng chắc chắn phía trước sẽ là ánh sáng của dân chủ. Vì vậy, mang những lý do như: nguy cơ bất ổn xã hội, dân trí thấp, văn hóa lúa nước,… để bóp ngẹt sự đòi hỏi dân chủ, không dám táo bạo khai thông dân chủ, là sự ngụy biện, và sẽ không bao giờ có được dân chủ. Mà không có dân chủ thực sự thì không bao giờ phát triển bền vững được. Mãi mãi là người đi sau tiến trình văn minh của nhân loại.
      Đảng cầm quyền hiện nay vẫn đang là một lực lượng mạnh, mặc dù tầm vóc của họ không thể so sánh với các bậc tiền bối. Đảng cầm quyền, cho đến nay, ngày càng thể hiện rõ một điều: chưa đủ (có lẽ không đủ thì đúng hơn) tầm và tâm để thực thi, đáp ứng đòi hỏi dân chủ hóa.
      Tôi không phải là người cự đoan, thiên kiến, nhưng tôi vẫn cho rằng dân chủ Mỹ là hình mẫu, và nó vẫn đang không ngừng tự hoàn thiện. Từ Hồ Chí Minh đến các nhà lãnh đạo hiện nay đều ngưỡng mộ, nhưng có lẽ vì những lý do bất khả kháng mà họ chưa chạm tới được. Bác Thống có thấy vậy không!

      Xóa
    3. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    4. Sự giúp đỡ vô tư không điều kiện của giới tư bản!? Hãy đợi đấy.
      Dân chủ Mỹ ư!? Cứ người giàu đủ triệu triệu đô la để tranh cử tổng thống mới là dân chủ.
      Súng ống bán tràn lan, giết người như ngóe mới là dân chủ!?
      Đừng mơ tưởng vào một nền dân chủ phương tây.
      Dân chủ ở Việt Nam tuy còn những mặt cần phải tiếp tục khắc phục. Nhưng chắc chắn một điều hơn hẳn những thứ dân chủ tư bản.

      Xóa
    5. ông Doãn đang sống ở thế kỷ nào vậy! ông đã sang tư bản chưa? ông có biết thế nào là dân chủ phương tây không? ở đời này có ai giúp ai không điều kiện không? có chính phủ nào dám lấy tiền của dân đi giúp vô điều kiện (trừ những chính phủ độc tài)?
      tất cả phải trong khuôn khổ của luật pháp ông ạ!

      Xóa
    6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    7. Pham Hai con ếch ngồi đáy giếng

      Xóa
  5. ông phạm hai này đúng dốt thât.thê nào là dân chủ cứ lăng mạ nhau nói năng gi cũng dc la dân chủ.ơ vn và my chưa biêt o đAu nhân chủ hơn.chú phạm hai non và dốt lăm.đó la dân chủ đo

    Trả lờiXóa
  6. dân chủ thích thi mua sung.thich thi chém nhau.moi gia đình co cách day con rieng.chu e a

    Trả lờiXóa
  7. Bác Thống rõ ràng có trình độ quân sự cao và vị trí có được thông tin quân sự tốt. Nhưng rõ ràng các bài viết của Bác luôn ủng hộ Nga và khen VN nhiều quá. Mong Bác công tâm hơn. Nga bán S300 cho ta nhưng bán S400 cho Trung. Nga bán cả cổ phần công ty mẹ của dầu khí việt xô cho Trung. Vậy xung đột Việt Trung khi phải lựa chọn thì vệ tinh Nga sẽ khóa vũ khí bên nào là đã rõ. Quá khứ nhiều nước bạn thân anh em đã trở mặt đánh nhau và nhiều nước cựu thù đã ôm ghì lấy nhau bất kể thể chế chính trị. Mong Bác góp sức để lúc này nhiều nước bạn đến ôm chặt ta hơn. mặc dù đúng như Bác nói chả có nước bạn nào muôn kiếp cả

    Trả lờiXóa
  8. Bác Thống rõ ràng có trình độ quân sự cao và vị trí có được thông tin quân sự tốt. Nhưng rõ ràng các bài viết của Bác luôn ủng hộ Nga và khen VN nhiều quá. Mong Bác công tâm hơn. Nga bán S300 cho ta nhưng bán S400 cho Trung. Nga bán cả cổ phần công ty mẹ của dầu khí việt xô cho Trung. Vậy xung đột Việt Trung khi phải lựa chọn thì vệ tinh Nga sẽ khóa vũ khí bên nào là đã rõ. Quá khứ nhiều nước bạn thân anh em đã trở mặt đánh nhau và nhiều nước cựu thù đã ôm ghì lấy nhau bất kể thể chế chính trị. Mong Bác góp sức để lúc này nhiều nước bạn đến ôm chặt ta hơn. mặc dù đúng như Bác nói chả có nước bạn nào muôn kiếp cả

    Trả lờiXóa
  9. Nga cũng rất khó xử trong tình hình hiện nay

    Trả lờiXóa