Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

Hành xử của Nga sau Thông điệp Liên bang


Cứng rắn và không khoan nhượng, không thỏa hiệp trên mặt trận đối ngoại và quân sự…
Vào ngày 1/3, Putin đã tiết lộ 6 loại vũ khí mới của Nga. Trong khi Mỹ và Phương Tây đang “im lặng”, chưa bình luận gì thì một số cơ quan truyền thông đối lập Nga, những phần tử chống Nga vội vàng mô tả tuyên bố của Putin là “giả mạo”.
Vậy tuyên bố của Putin là “không phải trò lừa đảo” như Putin lưu ý hay là giả mạo nhằm mục đích khác?
Ngày 7 tháng 3, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, John Rood nói trong một phiên điều trần ngân sách trước Ủy ban quân sự Hạ viện rằng, hệ thống vũ khí chiến lược mới của Nga, được tiết lộ bởi Tổng thống Vladimir Putin, “là thực tế đã ảnh hưởng đến sự cân bằng quyền lực giữa hai nước”.
Tất nhiên, chỉ công nhận bằng một lời nói của ai đó là không đủ, cho nên, cần phải căn cứ vào hành xử của một quốc gia sau khi nắm trong tay những vũ khí tối thượng mà không ai có được, nói và làm như thế nào, ra sao mới có kết luận chính xác…
Đông Guta thất thủ, Mỹ-Phương Tây “chỉ tuôn dòng lệ”!
Đông Guta là một vị trí có địa chính trị, quân sự cực kỳ quan trọng với Mỹ-Phương Tây trong chiến lược gây mất ổn định Syria, chống Nga, lật đổ chính quyền Assad…
Tại đây được biết có chừng khoảng 10.000 tên khủng bố các loại, được các cố vấn Anh, Pháp, Israel và Mỹ huấn luyện nhiều chiến thuật với một hệ thống phòng ngự kiên cố, vững chắc, được chuẩn bị đầy đủ hậu cần, kỹ thuật bảo đảm tác chiến dài ngày...
Chỉ hơn 2 tuần, quân Assad với sự hỗ trợ của VKS Nga đã giải phóng một nữa vùng chiếm đóng và cắt phần còn lại ra làm đôi. Và cũng như mọi lần, khi lực lượng được Mỹ và PT hậu thuẫn sắp bị tiêu diệt thì Mỹ-PT là đe dọa ra tay tấn công vào quân Assad với những nguyên cớ đã biết.
Theo “sáng kiến” của Vương quốc Anh, HĐBALHQ đã họp về tình hình Đông Guta…Và, chúng ta chú ý thái độ và phản ứng của Đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc, Vasily Nebenz…
Mở đầu bằng tiết mục đại diện của Mỹ cáo buộc Nga tiếp tục đánh bom Đông Guta, nơi thường dân đang chết dần, không làm gì để giảm bớt tình hình. Hành động của Nga, Syria, Iran, bị cáo buộc sử dụng lại vũ khí hóa học, vi phạm nghị quyết được đưa ra hồi tháng Hai.
Ngoài ra, người Mỹ cố gắng “chặn họng” Nga bằng cách nhại lại phản ứng của phía Nga: 
“Chúng tôi biết rằng Nga sẽ đáp lại điều này. Họ sẽ nói rằng có những kẻ khủng bố cấp tiến ở Đông Gut, nhưng trên thực tế, theo lý do này, người Nga chỉ tiếp tục giết chết hàng ngàn người dân ôn hòa”…
Câu trả lời của Nebenzi trở nên cứng rắn, thẳng thừng và ấn tượng theo tư thế của một người có thế lực… “ném thẳng” vào đối tượng…
Theo đại sứ Nga , nghị quyết của HĐBA thông qua ngày 24/2 đã buộc tất cả các bên ngừng bắn. Tuy nhiên, những kẻ khủng bố và cái gọi là “đối lập” dơ bẩn ở Đông Guta chấp hành lệnh ngừng bắn bằng cách, ngày đầu tiên mở cuộc tấn công, và ngày thứ hai bắt đầu một vụ pháo kích vào dân thường và các hoạt động nhân đạo trong hành lang nhân đạo mà Nga đã mở ra.
 “Một thỏa thuận ngừng bắn thực sự có thể bắt đầu khi một điều kiện được hoàn thành: nếu người Mỹ và đồng minh của họ chia sẻ với “phe đối lập và khủng bố của họ”. Vậy kẻ nào phá hoại?
 Nebenzia nói: “Không có người nào có thể rời khỏi khu vực nguy hiểm, và phái đoàn Mỹ thì đang ngồi ở đây nói rằng, không có khủng bố ở đó, cáo buộc hành động của các lực lượng chính phủ”…Và Nebenzia chỉ thẳng: “tất cả những điều này được thực hiện bởi “những người bảo trợ bên ngoài”, là những người “hiện đang ngồi trong căn phòng này”. 
“Hãy lắng nghe, các nhà hoạt động từ thiện, tại sao bạn bỗng dưng tưởng tượng rằng bạn có quyền độc quyền giảng bài về chủ nghĩa nhân đạo và quyền tự do ngôn luận?”
“Không có quốc gia nào đem đến một cơ hội dù nhỏ nhoi cho hòa bình ở Syria. Bạn có hành động gì để gây ảnh hưởng đến bất cứ ai từ những người mà bạn gọi là “phản đối ôn hòa”? Tất nhiên là không. Bạn chỉ tuôn dòng lệ khi các chiến binh, hỗn hợp với khủng bố, bị đe dọa, bị tiêu diệt. Sau đó, bạn có những hoạt động chưa từng có…Vì mục tiêu thực sự của bạn là lật đổ chế độ Syria được Liên Hiệp Quốc công nhận”.
Kết luận, Nebenzia cảnh báo “đối tác” khi tạo ra những nỗ lực để tấn công quân đội Assad là vô tác dụng, tất cả mọi người trong phòng đều hiểu điều này một cách hoàn hảo. Hãy dừng lại trò chơi bẩn thỉu của bạn, đối với bạn nó có thể là một sai lầm lớn.  Muốn có một hòa bình thực sự? Hãy tham gia vào nỗ lực của Moscow”.
Quả thật là, trong những năm qua, Nga đã mong muốn đạt được một thỏa thuận với phương Tây, nhượng bộ thỏa thuận để đảm bảo cân bằng lợi ích, nên cố gắng làm mềm giọng nói của mình càng nhiều càng tốt với hành vi chấp nhận được để có thể với hy vọng rằng, nó sẽ được lắng nghe…
Nhưng, bây giờ cùng một lúc, tất cả các ngôn từ, thái độ ngoại giao đã dẹp bỏ. Nga chỉ mặt, đặt tên với một thái độ nghiêm khắc đầy khinh thị và không khoan nhượng, thỏa hiệp.
Trên chiến trường Đông Guta, những cuộc không kích sử dụng vũ khí có uy lực lớn và độ chính xác cao của Không quân Nga vẫn không một chút nương tay đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng Hồi giáo cực đoan trên chiến trường.
Quyết tâm của chiến dịch có vẻ như ý đồ chiến lược của Assad là không đàm phán với quân khủng bố, đối lập, để tìm “giải pháp chính trị” như đã cố gắng trước đây nữa. Chúng phải bị tận diệt. Chính quyền nhà nước Cộng hòa Ả rập Syria là chính quyền, nhà nước của kẻ chiến thắng mà không có chỗ cho kẻ chiến bại.
Nạn nhân tiếp theo Ukraine!
Tổng thống Ukraine Poroshenko đang cảm ơn chính phủ Thụy Điển trong vụ trọng tài buộc Gazprom nộp phạt 2,5 tỷ USD đủ để cho ông ta tranh cử. Poroshenko và đối tác Phương Tây say men với chiến thắng vì tin rằng, Nga sẽ cắn răng chịu đựng, nhân nhượng để không bị tấn công gây khó khăn vào Nord Streem-2.
Nhưng Nga như mọi khi, phản ứng đáp trả ngoài dự kiến của đối thủ. Nga-Putin đã tính toán chính xác những hậu quả của một quá trình như vậy nếu xảy ra và có thể nói với sự tự tin rằng, Moscow bắt đầu làm việc cho sự tàn phá của Ukraine
Gazprom ngay lập tức đóng van cấp khí đốt sang Ukraine và hủy hợp động vận chuyển trước thời hạn với Ukraine.
Có lẽ quyết định này đã được thực hiện thậm chí không trên cơ sở của trọng tài, vì trước đó, khi Ukraine đã thông qua một đạo luật về cái gọi là tái hòa nhập của Donbass, xác định định đó là chiến tranh với Nga.
Bây giờ nó không thành vấn đề, dễ thấy là những hành động quyết liệt, không nương tay trên hướng Ukraine bắt đầu ngay sau “Thông điệp Liên bang”. Putin đã không nói suông “Nga sẽ đáp trả đòn tấn công ngay tức thì, gây thiệt hại không thể chịu đựng nổi cho bất kỳ kẻ xâm lược nào”. 
Rõ ràng là sau Thông điệp Liên bang, chính sách đối ngoại của Nga trở nên quyết liệt và cứng rắn, bởi vì, nó xuất hiện cơ sở vật chất, cơ sở tài nguyên trong các hình thức của lực lượng vũ trang mạnh mẽ được trang bị các loại vũ khí tiên tiến nhất. 
Không có gì đáng ngạc nhiên khi Đông Guta, Mỹ và Phương Tây cũng bó tay nhìn quân khủng bố bị hủy diệt…
Không có gì đáng ngạc nhiên khi Ukraine là nạn nhân đầu tiên của chính sách này, bởi từ bây giờ, Moscow có thể đưa ra một kiến ​​trúc mới về an ninh châu Âu phù hợp với mình. 

1 nhận xét: