Thứ Năm, 22 tháng 3, 2018

Cú đấm bồi của Putin, Mỹ-NATO suy sụp tinh thần?




Putin đã đánh sập 2 huyền thoại của Mỹ-NATO lâu nay là ưu thế quân sự của Mỹ-NATO và tính bất khả xâm phạm của Hoa Kỳ.

Cú đấm bồi…
Tuyên bố trong thông điệp Liên bang ngày 1/3 của Putin như một quả đấm mạnh khiến Mỹ-NATO loạng choạng thì hôm nay, sau khi đắc cử Tổng thống với một chiến thắng “trời long đất lở”, Putin đã tung tiếp một “cú đấm bồi” mà theo logic thì sẽ khiến Mỹ-NATO suy sụp tinh thần…
Tại cuộc gặp mặt với các quan chức cao cấp trong chiến dịch tranh cử của ông sau khi giành chiến thắng để thảo luận về kế hoạch cho sáu năm tới, Putin nói:
“Điều chính mà chúng ta sẽ làm việc tất nhiên là chương trình nghị sự nội bộ. Trước hết, chúng ta phải đảm bảo tốc độ tăng trưởng cho nền kinh tế và làm cho nó trở nên sáng tạo. Chúng ta phải phát triển y tế, giáo dục, sản xuất công nghiệp, cơ sở hạ tầng và các ngành khác có ý nghĩa quan trọng để thúc đẩy đất nước chúng ta tiến lên và nâng cao mức sống của người dân ...  Năng suất lao động là vấn đề then chốt. Chúng ta cùng nhau làm việc với nhau trong chương trình nghị sự này! 
Tất nhiên, cũng có những vấn đề liên quan đến quốc phòng và an ninh, chúng ta không thể làm mà không có họ, nhưng chương trình nghị sự nội bộ vẫn là điều quan trọng hàng đầu ngày hôm nay ...
Đối với chi phí quốc phòng, chúng ta đã dự kiến ​​giảm trong năm nay và năm tới . Điều này sẽ không gây ra bất kỳ vấn đề gì cho khả năng phòng thủ của chúng ta, bởi vì, những đầu tư chính vào việc phát triển các hệ thống vũ khí mới nhất đã được thực hiện trong những năm trước đó. Chúng ta chỉ cần đưa ra một vài điều bổ sung hợp lý, để tiếp tục nghiên cứu và phát triển mà tôi không thể nêu ra. Sẽ không có sự gia tăng chi tiêu, không có cuộc chạy đua vũ trang. Chúng ta đã có mọi thứ, chúng ta có dự trữ an toàn trong lĩnh vực này”.  Tổng thống kết luận.
Kết luận “chắc như đinh đóng cột” đầy tự tin, bản lĩnh đã như một “cú đấm bồi” làm suy sụp tinh thần của Mỹ-NATO trong việc gây áp lực, quân sự, chính trị với Nga, hòng phá nát nước Nga chỉ “chừa 15 triệu người Nga để làm nô lệ cho Mỹ - phương Tây” (Thatcher).
Thông thường, một kẻ mạnh mẽ, thông minh, giàu có (như Mỹ-Phương Tây) khi gặp phải một chướng ngại mà không thể vượt qua thì tuyệt vọng, suy sụp nhanh hơn kẻ khác.
Putin-Nga đã chứng tỏ rằng, đã đến lúc không thể, không bao giờ Mỹ-Phương Tây ngăn cản được Nga.
Nga sẽ không chạy đua vũ trang vì Nga đã có mọi thứ!
Xin nói rõ, đây không chỉ, không phải là một lời tuyên bố mà là một thực tế. Vậy, nếu bạn là Mỹ-NATO thì bạn sẽ nghĩ gì về thực tế này?
Trước hết, phải khẳng định là Mỹ-NATO rất muốn và đã hy vọng chiếm được ưu thế quân sự với Nga sau chiến tranh lạnh. Nhưng thực tế đã cho thấy trên chiến trường Syria và đặc biệt trong Thông điệp Liên bang mà Putin đã tiết lộ 6 loại vũ khí “siêu nhiên” thì “ưu thế” của Mỹ-NATO là ảo tưởng. Giờ đây, Nga không nói rằng Nga chiếm ưu thế quân sự so với Mỹ-NATO, nhưng giới quân sự sẽ không nghi ngờ nếu như điều này xảy ra…
Cái tài, cái lý thú của Nga-Putin đặc biệt ở chỗ, dưới thời Tổng thống là một cựu trung tá KGB Putin, khi Nga tiến hành nghiên cứu, chế tạo cho đến lúc thành công thì tình báo Mỹ-NATO không hề biết gì về điều cực lớn và vông cùng trọng đại này - điều thay đổi tương quan quân sự thế giới.
Bảo mật thời Nga-Putin đã có một sự khác biệt rất lớn so với Liên Xô mà thời đó rất nhiều vị lãnh đạo Liên Xô đã “buột miệng” trong các chuyến thăm quốc tế…kể cả Tổng bí thư Khorusov, khiến CIA Mỹ mò ra tung tích không mấy khó khăn.
 Bí mật, bất ngờ… Putin đã tung ra khiến toàn bộ hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ, châu Âu đổ không biết bao nhiêu tiền của vào đó đã phút chốc trở thành “đống sắt vụn”, hạm đội tàu sân bay chỉ dùng để “diễu hành”…
Giống như tại phút 89, Putin tung một tiền đạo “siêu nhiên” bí ẩn ra sân và ghi bàn đã khiến cho trận đấu không thể cứu vãn, đảo ngược. Tình hình, thế trận của đối đầu Mỹ-NATO với Nga là như vậy.
Thông điệp Liên bang ngày 1/3, Putin đã tung ra một quả đấm đánh sập 2 huyền thoại mà Mỹ-NATO lâu nay là ưu thế quân sự của Mỹ-NATO và tính bất khả xâm phạm của Hoa Kỳ.
Tất nhiên, Mỹ-NATO không thể chấp nhận sự thật này từ giới lãnh đạo cho đến các phương tiện truyền thông…tự huyễn hoặc mình rằng đó chỉ là “trò lừa đảo” của Putin…Dù thế, nhưng vì đó là sự thật cho nên Mỹ-NATO sẽ không ngồi nhìn…
Với tiềm lực của mình, Mỹ-NATO sẵn sàng cho một cuộc “chạy đua vũ trang” với Nga. Tuy nhiên, có tiền là một chuyện, có trí tuệ hơn người Nga trong việc chế tạo vũ khí mới “siêu nhiên” hay không lại là chuyện khác. Và, thực tế, Mỹ-NATO giờ chỉ “chạy đuổi” chứ không thể là “chạy đua” với Nga được nữa.
Liệu Mỹ-NATO có cuốn Nga vào một cuộc chạy đua vũ trang để lãm “gãy lưng” Nga như thời Liên Xô?
Thật thú vị vì đây là một câu hỏi hiện tại gần như là thông thường, thói quen, nhưng câu trả lời thì chỉ tìm thấy ở quá khứ.
Câu hỏi hiện nay nên thay đổi, là “Liệu Nga có cuốn Mỹ-NATO vào một cuộc chạy đua vũ trang để không dừng con số nợ của chính phủ Mỹ ở mức 2 con số hàng đơn vị tính ngàn tỷ USD?
Đáng buồn cho Mỹ-NATO là Nga không chạy đua vũ trang nữa vì Nga có đủ mọi thứ. Thực tế là trước đây đã có chạy đua ngầm giữa Nga và Mỹ-NATO, song vì Nga bí mật nên giờ đây Nga đã đến đích, ngồi rung đùi uống Voska và vẫy tay chờ Mỹ-NATO đến.
Giờ đây, trong nhiệm kỳ 6 năm tới, Putin-Nga chỉ lo phát triển kinh tế, còn quốc phòng, an ninh thì không phải quá lo lắng khi “có đủ dự trữ an toàn”, trong khi đó, Mỹ-NATO phải hoặc là hùng hục “chạy vũ trang” một mình, hoặc là đừng gây sự với Nga, thiết lập lại nguyên tắc chơi. Thế thôi.

4 nhận xét:

  1. Ngày xưa Liên Xô cũng nói hùng hồn thế này :D Nước Nga còn rộng lắm !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước Nga thời Putin thì không có gì là không thể bạn ạ

      Xóa
  2. Tự đấm vào mình thì có :)

    https://vtc.vn/nga-dang-doi-mat-thach-thuc-ngoai-giao-lon-nhat-30-nam-qua-d389154.html
    Mỹ, các nước Liên minh Châu Âu, Australia, Canada và Ukraine ngày 26/3 đưa ra thông báo trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga cho đến nay là sự vụ chưa từng có trong lịch sử ngoại giao quốc tế

    Trả lờiXóa
  3. Tác giả chưa có dẫn chứng cụ thể. Chỉ phân tích phát biểu của TT Putin và thêm vào nhận định chủ quan của tác giả.

    Trả lờiXóa